THẾ GIỚI

Người Nhật kỳ vọng yên bình, đổi mới từ niên hiệu 'Lệnh Hòa'

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:23 01-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Chính phủ Nhật Bản đã lấy hai chữ "Lệnh Hòa" từ một bài thơ ngót 1.300 năm tuổi, một trong những bài thơ ra đời sớm nhất được viết bằng tiếng Nhật trong tập thơ cổ Vạn diệp tập (万葉集) làm niên hiệu mới của triều đại tân Hoàng đế Naruhito bắt đầu từ 1-5.

Chính phủ Nhật Bản công bố niên hiệu mới của vương triều trong bối cảnh người dân trong nước vẫn còn bàn tán, dự đoán về cái tên này. Bởi thế, tất cả các kênh truyền hình lớn tại Nhật đều đã hủy bỏ những chương trình thông thường để đưa tin về niên hiệu mới.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Rất đông người dân Nhật đã tụ tập tại các khu vực mua sắm để chia sẻ với nhau tin tức đặc biệt này. ​Niên hiệu "Lệnh Hòa" gồm 2 ký tự được rút ra từ một bài thơ trong tập Manyoshu, một tập thơ cổ thuộc nhóm những văn bản tiếng Nhật đầu tiên. Bài thơ được viết năm 730 sau công nguyên.

Chữ "Lệnh" mô tả về tháng trong khi "Hòa" nhắc tới làn gió xuân mềm mại, dịu dàng. "Hòa" còn có nghĩa hòa bình hay Nhật Bản trong những ngữ cảnh khác.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기