Kinh tế Chính trị

Vay hộ gia đình tăng trưởng chậm trong năm 2018

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)22:21 10-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap – Tốc độ tăng các khoản vay hộ gia đình ở Hàn Quốc đã chậm lại hai năm liên tiếp khi Chính phủ thắt chặt quy định các khoản vay thế chấp nhằm kiềm chế sự bùng nổ giá nhà đất.

Dữ liệu của Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) cho thấy các khoản vay tài chính mở rộng cho các hộ gia đình và các tổ chức phi lợi nhuận đã tăng 103,1 nghìn tỉ won (90,1 tỉ USD) trong năm 2018, thấp hơn con số 123,7 nghìn tỉ won của năm trước đó.

Các tổ chức phi lợi nhuận được đề cập đến ở đây là các tổ chức phục vụ các hộ gia đình, chẳng hạn như Hội người tiêu dùng, Các tổ chức từ thiện và cứu trợ, Các nhóm tôn giáo và các Liên đoàn lao động.

Ngân hàng Trung ương lưu ý: sự suy giảm trong tăng trưởng vay xảy ra khi năm ngoái, các tổ chức tài chính giảm các khoản vay dài hạn, bao gồm cả các khoản thế chấp được hỗ trợ tại nhà.

Khoản vay hộ gia đình đã giảm liên tục trong vòng hai năm qua sau khi đạt đỉnh 143,8 nghìn tỉ won vào năm 2016 nhờ vào nỗ lực hạ nhiệt thị trường bất động sản của Chính phủ Hàn Quốc.

Chính phủ Moon Jae-in đương nhiệm đã đưa ra một loạt các biện pháp chống đầu cơ, bao gồm cả biện pháp mạnh nhất được đưa ra vào giữa tháng 9 năm ngoái. Biện pháp này tăng cường hệ thống sàng lọc cho vay và tăng thuế đối với các giao dịch nhà đất.

Đồng thời, BOK đã tăng tỉ lệ chính sách lên hai lần, tới mức 1,75% hiện nay.

Dữ liệu mới nhất của BOK cho thấy, năm ngoái, các hộ gia đình và các tổ chức phi lợi nhuận đã tăng số tiền tiết kiệm của họ lên 152,4 nghìn tỉ won, giảm so với mức 174,6 nghìn tỉ won của năm 2017.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기