Đời sống Xã hội

'Dữ liệu tìm kiếm sau thảm họa Sewol', là một dữ liệu sao chép chứ không phải bản gốc

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)16:08 17-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Trong khi những nghi ngờ đã được đưa ra rằng hình ảnh TV DVR (CC) đã bị giả mạo, bằng chứng chính xác định sự thật của thảm họa chìm phà Sewol cách đây 5 năm, hóa ra là một bản sao, không phải là một bản gốc.

Một quan chức hải quân cho biết trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại với các phóng viên vào ngày 16 tháng 4, "Chúng tôi đã trao bản sao ở định dạng CD và xóa bản gốc được lưu trữ trên máy ảnh."

Quan chức này nói: "Chúng tôi không biết rằng điều này sẽ xảy ra. Nếu chúng tôi biết điều đó, chúng tôi sẽ không xóa bản gốc vì vấn đề về dung lượng." Chúng tôi nghĩ rằng CD này chính là bản gốc.

Do đó, tranh cãi có thể sẽ tăng lên vì không thể so sánh dữ liệu gốc với dữ liệu liên quan đến cáo buộc thao túng tìm kiếm bị cáo buộc do Ủy ban điều tra đặc biệt của Seowo đệ trình.

Hai tháng sau thảm họa Sewol, SSU (Daejon A), một đơn vị lặn đặc biệt của Hải quân, đã tìm thấy một DVR tại bàn thông tin trên tầng ba của chiếc tàu khách Sewol, gặp nạn vào ngày 16/4/2014

Hải quân cho biết, cảnh quay tìm kiếm được quay bằng camera gắn trên mũ bảo hiểm của công ty A và thu được đoạn phim dài 34 phút ra biển.

Sau đó, chuyên gia yêu cầu gửi bản gốc của hình ảnh tìm kiếm đến cảng biển và nhận được 5 đoạn phim. Tuy nhiên, những hình ảnh được chụp bởi máy bay trực thăng A không chỉ là một, mà là hai trong với đoạn phim 26 phút và đoạn phim dài 8 phút.

Vị trí chuyên gia là khó có thể thấy rằng hai hình ảnh được chụp trên cùng một vị trí và găng tay mà những người trong ảnh đeo khác nhau. Video 8 phút thực tế có găng tay màu đen và video 26 phút có găng tay trắng.

Chuyên gia thấy rằng chỉ có video dài 8 phút là hình ảnh thật được chụp bởi công ty A. Người ta nghi ngờ rằng thời gian lặn của công ty A trong ngày là khoảng 30 phút và 20 phút dữ liệu hình ảnh đã bị xóa có chủ ý. Tôi đoán rằng họ đã tập hợp một video dài 26 phút ở đây.

Tuy nhiên, để tuyên bố của Navy có sức thuyết phục, "tính toàn vẹn" của "bản gốc" phải được xác minh. Tính toàn vẹn có nghĩa là nó đã không bị giả mạo. Tuy nhiên, lời giải thích của Navy rằng tập tin gốc đã bị xóa và bản sao bị đầu hàng cũng không thể nhầm lẫn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기