Đời sống Xã hội

Kolon TissueGene đối mặt với vụ kiện tập thể thứ ba

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:24 15-07-2019

[Ảnh = Kolon TissueGene]


Ngày càng có nhiều cá nhân và tổ chức quyết định tham gia kiện Kolon TissueGene và đến nay, hãng này đã phải đối mặt với 3 vụ kiện tập thể. Ngày 27 tháng 5, Công ty luật Jeil đã trở thành công ty đầu tiên đại diện cho 142 cổ đông đệ đơn kiện Kolon TissueGene và yêu cầu bồi thường thiệt hại 6,5 tỷ won.

Vụ kiện nhắm vào khoảng chín tổ chức hoặc cá nhân, bao gồm Kolon TissueGene, Giám đốc điều hành Kolon TissueGene Lee Woo-sok, và cựu Chủ tịch Tập đoàn Kolon Lee Woong-yeol. Ngày 31 tháng 5, một công ty luật khác, Hannuri Law, đại diện cho 294 cổ đông đã đệ đơn chống lại sáu tổ chức hoặc cá nhân của Kolon TissueGene với số tiền đề nghị bồi thường là 9,3 tỷ won.

Ngày 15 tháng 6, một công ty luật thứ ba, Hankyul, đã đệ đơn xin bồi thường thiệt hại từ cho các nhà đầu tư đã mua cổ phần của Kolon Life Science và Kolon TissueGene. Đến nay, hơn 300 nhà đầu tư đã tham gia vụ kiện, và họ dự kiến ​​sẽ yêu cầu bồi thường hơn 10 tỷ won. Tính đến cuối năm 2018, các cổ đông thiểu số của Kolon Tissue đã nắm giữ 37% cổ phiếu phát hành (4,52 triệu cổ phiếu). Tính đến ngày 28/5, vốn hóa thị trường của công ty này lao dốc xuống còn 37,2 tỷ won, giảm 157,7 tỷ won (81%) từ 194,9 tỷ won.

Nếu không mở rộng phạm vi bị đơn của các vụ kiện tập thể thì có thể nguyên đơn không nhận đươc đầy đủ khoản bồi thường thiệt hại. Vụ kiện này do một nhóm cổ đông thiểu số thực hiện và nó được công nhận rộng rãi rằng không chỉ Kolon TissueGene phải chịu trách nhiệm trong việc niêm yết mã cổ phiếu mà các nhà đầu tư và các sàn giao dịch cũng phải chịu trách nhiệm trong việc ủng hộ và cho phép niêm yết mã cổ phiếu này. Tính đến nay đã có 7 tổ chức dân sự, trong đó có “Phong trào đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết (PSPD)” và Bộ Y tế và Phúc lợi đã kêu gọi chính phủ điều tra và trừng phạt những người có trách nhiệm.

Một cổ đông thiểu số chỉ ra rằng "vụ kiện không chỉ dừng lại ở Kolon LifeScience (công ty mẹ của Kolon TissueGene) mà phải mở rộng đến các nhà đầu tư hoặc sàn giao dịch niêm yết", ông nói. "Chúng tôi cần các biện pháp để bảo vệ các nhà đầu tư thiểu số". Một cổ đông thiểu số khác nói, "Tôi cho rằng ngay cả các sàn giao dịch và tổ chức đã cấp phép niêm yết mã cổ phiếu phải chịu trách nhiệm”.

Kim Kwang-joong, một luật sư tại Hankyul, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 23 tháng 5 rằng các cổ đông rất có khả năng thắng kiện vì Kolon Life Science đã tiết lộ công khai rằng Kolon TissueGene đã biết việc dán nhãn sai thành phần vào Tháng 3/2017. Hai nhà môi giới phát biểu rất thận trọng. NH Investment & Securities cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị các biện pháp đối phó có thể có nếu có kết quả điều tra”. Đầu tư & Chứng khoán Hàn Quốc thì cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi tình hình”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기