Đời sống Xã hội

[Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất] Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) Mỹ cắt giảm 0,25% lãi suất

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:54 01-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Cục Dự trữ Liên bang (Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ) đã hạ lãi suất chuẩn xuống 0,25 điểm phần trăm, từ 2,25 đến 2,50 phần trăm xuống 2,00 đến 2,25 phần trăm.

Như vậy, so với dự báo ban đầu của các nhà quan sát, Fed đã quyết định chấm dứt việc giữ tài sản (thắt chặt định lượng) trước 2 tháng. Sau cuộc họp diễn ra trong 2 ngày (30-31/7) của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), Cục Dự trữ Liên bang đã đưa ra quyết định này.

Tỉ lệ bỏ phiếu là 8-2 với Chủ tịch Fed tại Boston Eric Rosengren và Chủ tịch Fed Thành phố Kansas Esther George đề nghị đóng băng lãi suất.

Trong tuyên bố giải thích cho quyết định kể trên, Fed cho biết: “suy thoái kinh tế toàn cầu và áp lực lạm phát yếu" là cơ sở cho quyết định cắt giảm lãi suất. “Nhận định rằng nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn đang tăng trưởng thuận lợi và quyết định này được đưa ra để hỗ trợ cho nhận định đó”, chủ tịch Fed, Jerome H. Powell, cho biết tại một cuộc họp báo sau quyết định này. Việc cắt giảm, ông Powell nói, là nhằm mục đích chống lại rủi ro giảm giá do tăng trưởng yếu và căng thẳng thương mại toàn cầu.

Tạp chí Phố Wall (WSJ) phân tích rằng Fed đã không "báo hiệu việc cắt giảm lãi suất một cách rõ ràng”. Giống như trong những cuộc họp trước đó, lần này Fed cũng đánh giá tăng trưởng kinh tế của Mỹ là "vừa phải”. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sau 10 năm và 7 tháng kể từ tháng 12 năm 2008. Năm đó, Fed cắt giảm lãi suất vào thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기