Kinh tế Chính trị

Thị trường chứng khoán Mỹ, Nasdaq gây khó dễ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)14:34 01-10-2019
Chiến tranh thương mại Mỹ Trung ngày càng gay gắt, chính quyền Donald Trump của Mỹ gần đây đã đưa ra động thái loại trừ Trung Quốc khỏi thị trường tài chính quốc tế. Thị trường chứng khoán Mỹ Nasdaq cũng được cho là đang gây khó dễ đến quá trình niêm yết lên sàn chứng khoán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc.

Theo thông tin Reuters đưa tin hôm qua (30/09), Nasdaq gần đây đã gây khó dễ đến quá trình niêm yết của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc bằng việc thắt chặt các điều kiện niêm yết và trì hoãn phê duyệt. Lí do là bởi vì các công ty Trung Quốc khi công khai IPO, các công ty này sẽ huy động vốn từ các nhà đầu tư Trung Quốc hơn là các nhà đầu tư Mỹ.
 

[Ảnh = 게티이미지뱅크]



Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc được niêm yết trên Nasdaq không thu hút được các nhà đầu tư tổ chức lớn vì hạng mục giao dịch và thanh khoản còn thấp.

Một ví dụ điển hình là công ty chăm sóc sức khỏe trực tuyến Trung Quốc '111 Group', đã gia nhập Nasdaq vào năm ngoái. Tập đoàn 111 đã huy động được 100 triệu đô la thông qua việc niêm yết trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên hầu hết cổ phần đã phát hành đều được bán cho các giám đốc điều hành của Tập đoàn 111 và những người quen biết của họ.

Hầu hết các công ty Trung Quốc đã được niêm yết trên Nasdaq đều huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư Trung Quốc thay vì các nhà đầu tư Mỹ, chẳng hạn như công ty thương mại điện tử Trung Quốc Ruhan Holding và công ty gia sư tư nhân Fuxin.

Trên thực tế, về quy chế thay đổi trong điều kiện niêm yết của NASDAQ đã được thảo luận từ tháng 10 năm ngoái và được áp dụng chính vào tháng 8 vừa rồi. Mục đích thay đổi quy chế lần này nhằm tăng khối lượng giao dịch trung bình và khả năng kết nối với các doanh nghiệp Mỹ đối với các doanh nghiệp

Phía Nasdaq cho biết: "Một trong những đặc điểm quan trọng của thị trường vốn Hoa Kỳ là đảm bảo rằng tất cả nguồn vốn của các công ty đều có quyền được tiếp cận không bị phân biệt đối xử. Chính sách này sẽ tạo ra một thị trường sôi động cung cấp nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư Mỹ."

Nasdaq không bình luận về việc thay đổi các quy chế niêm yết sẽ ảnh hưởng đến việc niêm yết của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Trung Quốc tại Mỹ, nhưng các nhà phân tích cho rằng tác động sẽ rất lớn.

Các quan chức ngân hàng đầu tư và kinh doanh cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc trong tương lai sẽ phải đối mặt với việc kiểm duyệt khắc nghiệt từ Nasdaq khi tiến hành xin IPO để niêm yết chững khoán.

Động thái của Nasdaq được chú ý hơn khi chính phủ Mỹ gần đây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc. Truyền thông nước ngoài, bao gồm Bloomberg News, cho biết rằng chính quyền Trump sẽ yêu cầu các công ty Trung Quốc rời khỏi thị trường chứng khoán Mỹ, hạn chế đầu tư của Mỹ vào quỹ hưu trí công cộng của Trung Quốc và hạn chế các công ty Trung Quốc đầu tư vào các chỉ số quản lý doanh nghiệp của Mỹ.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo gần đây rằng hiện này họ chưa có kế hoạch yêu cầu các công ty Trung Quốc phải rời khỏi thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, 'hiện tại' được để cập ở đây của chính quyền Mỹ sẽ có thể thay đổi trong tương lai.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기