Đời sống Xã hội

Tỷ lệ tham gia kết nối các mối quan hệ của người cao tuổi thấp nhất các nước OECD..."Nam giới cao tuổi tại Hàn Quốc cô đơn"

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:51 01-10-2019
Theo một nghiên cứu về 'mức độ tham gia các hoạt động kinh tế và xã hội của người cao tuổi (trên 50 tuổi) được công bố trên cục thống kê Hàn Quốc (KOSTAT) vào ngày 30, tỉ lệ kết nối các mối quan hệ xã hội của người cao tuổi tại Hàn Quốc chỉ đạt ở mức 60,9%.

Đây là tỷ lệ thấp nhất trong 33 nước phát triển được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khảo sát.
 

[Ảnh = Yonhap news]


Tỷ lệ mối quan hệ xã hội được đề cập ở đây dựa theo tiêu chí tỷ lệ phần trăm số người cao tuổi yêu cầu sự giúp đỡ từ người thân, gia đình, hàng xóm hoặc bạn bè khi gặp khó khăn.

Trong khi đó tỷ lệ trung bình này của các nước OECD là 87,1%, cao hơn nhiều so với Hàn Quốc.

Sau Hàn Quốc, các quốc gia có tỷ lệ kết nối mối quan hệ xã hội của những người cao tuổi ( trên 50 tuổi) thấp tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ (67,6%), Hy Lạp (73,9%) và Chile (75,7%).

Nhật Bản, nước láng giềng Hàn Quốc đạt giá trị là 88,6%, tương đối cao so với Hàn Quốc.

Ireland là quốc gia có tỷ lệ kết nối các mối quan hệ xã hội của người cao tuổi cao nhất thế giới với 96,3%. Tiếp theo đó là Iceland (95,4%), Vương quốc Anh (93,8%), New Zealand (93,6%) và Đan Mạch (93,6%).

Trong số các công dân cao tuổi, Hàn Quốc đang là quốc gia có tỷ trọng dân số không hoạt động kinh tế và xã hội cao nhất đạt 56,6%. Những người cao tuổi không hoạt động kinh tế và xã hội thường từ độ tuổi 65 đến 84 tuổi, đây cũng là tầng lớp có tỷ lệ kết nối quan hệ xã hội thấp nhất.

Phân theo giới tính, tỷ trọng không hoạt động kinh tế của người cao tuổi nam giới tại Hàn Quốc là 47,2% trong khi đó nữ giới là 64,0%. 

Cụ thể, cứ 10 người cao tuổi đang không hoạt động kinh tế và xã hội thì có 4,1 người  trả lời là họ nhận giúp đỡ từ các mối quan hệ gia đình, bạn bè, người thân.

Trong khi đó, vẫn là đối tượng người cao tuổi, trung bình cứ 10 người thì có đến 5,2 người cao tuổi tham gia các tổ chức xã hội trả lời họ có nhận sự giúp đỡ từ cộng động. Có số này là 4,3 với đối tượng là người cao tuổi đang hoạt động kinh tế.

Đặc biệt, khi tiến hành khảo sát với 6718.000 người cao tuổi tại Hàn Quốc, người ta nhận ra rằng càng cao tuổi, trình độ học vấn thấp, đã từng ly hôn thì tỷ lệ hoạt động kinh tế và có mối quan hệ xã hội càng thấp, đặc biệt đối với đối tượng người cao tuổi là nam giới hoặc các đối tượng đang sống 1 mình.

Theo bài khảo sát cho biết : " Các đối tượng nam giới có thu nhập thấp, trình độ học vấn không cao, nhiều tuổi, đã ly hôn hoặc đang sống 1 mình tại các căn nhà cho thuê ở thành phố có tỷ lệ kết nối với các mối quan hệ cộng đồng càng thấp"

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기