Đời sống Xã hội

Bóng đêm bao trùm, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc càng đi sâu càng giảm mạnh

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)13:44 17-10-2019
Ngân hàng Hàn Quốc đánh giá rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ khó đạt được 2,2% trong năm nay. Một số nhà phân tích nói rằng Ngân hàng Hàn Quốc có thể hạ mức dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc xuống 1% trong năm nay trong báo cáo kinh tế sửa đổi tháng tới.
 

Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc, Lee Joo-yeol tại cuộc họp báo được tổ chức ngay sau cuộc họp Ủy ban Tiền tệ Tài chính tại Seoul vào ngày 16[Ảnh = Yonhap News]

Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Lee Joo-yeol cho biết trong cuộc họp báo được tổ chức ngay sau phiên họp toàn thể của Ủy ban Tiền tệ vào ngày hôm qua (16/10). Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc hiện đang thấp hơn với giá trị chính phủ đặt mục tiêu vào tháng 7. Dự kiến, nền kinh tế tiếp tục trì trệ do những bất ổn của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung và nền kinh tế toàn cầu. Chính vì lí do này mà Ngân hàng Hàn Quốc đã quyết định cắt giảm tỉ lệ lãi suất tiêu chuẩn 0,25 % (1,50% → 1,25%)".

Ông Lee cũng cho biết vào ngày 8 vừa rồi, kết quả cuộc kiểm toán của chính phủ với mục tiêu đặt ra là 2,2% sẽ không dễ dàng để thực hiện.

Do đó, Ngân hàng Hàn Quốc dự kiến sẽ hạ chỉ số dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế xuống 1,9-2,0% trong năm nay.

Nền kinh tế Hàn Quôc đặc biệt là ngành xuất khẩu của Hàn Quốc đang chịu những tổn thất nặng nề từ những bất ổn xoay quanh các vấn đề về tranh chấp thương mại toàn cầu Mỹ Trung, xung đột bất đồng với Nhật Bản. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng luôn đạt giá trị âm trong hai tháng liên tiếp vào tháng 8 và tháng 9 làm tăng thêm mối lo ngại về việc lạm phát đi kèm với vấn đề tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp thấp.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay từ 2,6% xuống 2,0%. Dự báo, mục tiêu tăng trưởng trong năm tới cũng được điều chỉnh thành 2,2%, giảm 0,6 % so với dự báo được đưa ra vào tháng tư (2,8%).

Trong mấy tháng gần đây. Ngân hàng Hàn Quốc liên tục đưa ra các giá trị dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế với giá thấp dần. Trước đó, cơ quan này cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay cả Hàn Quốc sẽ là 2,9%. Tuy nhiên, vào tháng 7 vừa rồi còn số này đã giảm xuống 2.2%. Đây là mức dự đoán thấp nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ vào năm 2009.

Các chỉ số kinh tế bao gồm cả giá trị tốc độ tăng giá của hàng hóa cũng không khả quan. Tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng cũng giảm từ 1,4% xuống 1,1% vào tháng 4 và 0,7% vào tháng 7.

Thặng dư tài khoản vãng lai giao dịch thương mại hiện tại của năm nay dự kiến ​​sẽ đạt 69 tỷ đô la trong tháng 1 đã giảm xuống còn 59 tỷ đô la trong đợt điều chỉnh tháng 7. Giá trị tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cũng được dự đoán sẽ giảm từ 3,1% xuống 0,6% trong tháng 7 này. Mặt khác, tốc độ tăng trưởng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết bị cũng được cho đã  giảm xuống -5,3% so với 2,0% cùng kỳ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기