VIỆT NAM

Hàn Quốc, nhanh chân chiếm lĩnh thị trường xây dựng Việt Nam

Choiketu (Choiketu93@ajunews.com)14:31 25-10-2019
Các công ty xây dựng Hàn Quốc đang chiếm ưu thế tại thị trường bất động sản Việt Nam.

Mở đầu cho sự xâm nhập thị trường bất động sản Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc chính là dự án xây cảng Lachia được thực hiện bởi công ty Daelim Industrial vào tháng 1 năm 1966. Đây là dự án được thực hiện từ đơn đặt hàng của cơ quan hải quân Hoa Kì với tổng số vốn lên tới 877.000 USD. Kể từ đó đến này, sau 53 năm tồn tại với dòng chảy của thị trường bất động sản trong nước, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã giành được nhiều thành công trong nhiều lĩnh vực đa dạng như xây dựng nhà ở, xây dựng nhà máy v.v.

Đặc biệt, các công ty như Daewoo E&C và Lotte E&C đã gây được những dấu ấn đáng kinh ngạc. Một công ty khác là Samsung C&T cũng giành chiến thắng trong dự án xây dựng kho chứa LNG Thị Vải, kho chứa điện khí đầu tiên tại Việt Nam. Công ty GS E&C cũng đang trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị mới 'Nhà Bè' với tầm nhìn lâu dài tại Việt Nam.
 

[Ảnh = Thời báo kinh tế Aju]


◇ Thâu tóm thị trường từ những dự án nhỏ cho đến các dự án lớn

Theo CBRE Việt Nam, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đang đạt được những thành công đáng mong đợi, cụ thể là tốc độ tăng trưởng là 6,76% trong 6 tháng đầu năm và dự kiến sẽ đạt 6,6 ~ 6,9% vào cuối năm nay. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng chiếm 34,30% (thứ 2) trong tổng GDP của cả nước. Đây cũng là lý do các công ty xây dựng nước ngoài đang quan tâm đến thị trường Việt Nam. Trong số đó, các công ty xây dựng Hàn Quốc đang chiếm ưu thế và đạt được những thành công đáng kinh ngạc tại thị trường bất động sản trong nước.

Dự án phát triển khu đô thị 'Star Lake' của Tập đoàn Daewoo E&C tại Hà Nội là một ví dụ điển hình. Khu đô thị mới nằm ở phía Tây Hồ Tây cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 5km về phía Tây Bắc có qu mô 1,863 triệu ㎡. Dự án này được công ty THT (công ty con của Daewoo E&C với 100% cổ phần) thực hiện và đã hoàn thành cho bàn giao Villa đợt 1 và đợt 2 cho khách hàng.

Thông qua dự án này, Daewoo E&C đã khẳng định sức ảnh hưởng của mình trên thị trường Việt Nam. Trên thực tế, đây là dự án đầu tiên của Công ty quản lý tài sản Ritz (AMC) hợp tác với Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) Việt Nam.

Đại diện của công ty Daewoo E&C cho biết: "Dự án khu đô thị mới 'Start Lake' có một ý nghĩa quan trọng, là dự án khu đô thị đầu tiên mang mô hình Hàn Quốc tại Việt Nam. Chúng tôi đang bàn giao nhà đợt 3 cho khách hàng và tiến hành xây mới khoảng 600 căn hộ và Villa đợt 4 tới".

Công ty Lotte E&C vừa ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn NovaLand Việt Nam vào tháng 5 để xúc tiến vào thị trường Việt Nam. Nova Land Group là doanh nghiệp bất động sản cốt lõi, dày dặn kinh nghiệm tại Việt Nam được thành lập vào năm 1992.


Sau khi kí kết hợp tác, 2 doanh nghiệp đã bắt tay vào thực hiện dự án The Grand Manhattan vào tháng 6. Đây là dự án Tổ hợp căn hộ - thương mại dịch vụ hạng sang với 1031 căn hộ và 231 văn phòng với quy mô ba tòa nhà, gồm 38 tầng tại quận 1 Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Lotte E&C đang xúc tiến thảo luận về các dự án khu đô thị khu ven thành phố và khu tổ hợp chung cư ở quận 2 thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện LotteE &C cho biết, "Chúng tôi đang tích cực ngắm tới thị trường bất động sản tiềm năng tại Việt Nam và Indonesia. Với bề dày kinh nghiệm và kĩ thuật tiên tiến trong lĩnh vực phát triển và xây dựng hạ tầng, chúng tôi sẽ hợp tác với nhiều doanh nghiệp để thúc đẩy quá trình kinh doanh này".

Dự án khu đô thị ZEITGEIST Nhà Bè với diện tích 3,5 km2 tại quận 7 Hồ Chí Minh dự kiến có sức chứa tới 68.000 dân cư. Đây sẽ là dự án trọng tâm trong 50 năm tới của công ty GS E&C. Dự án này được kì vọng là 1 trong những dự án về khu đô thị phức hợp áp dụng khái niệm thành phố xanh và thông minh hiện đại bậc nhất của thế kỷ 21 tại Việt Nam. Sau 5 năm khởi công, giai đoạn đầu tiên (67ha) sẽ mang tới cho khách hàng Việt Nam một hình ảnh mới về 'khu đô thị hiện đại và tươi xanh'.

Hiện tại, GS E&C đang phụ trách nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam như đường bộ, đường sắt, cầu đường, nhà ở v.v. Tại thành phố Hồ Chí Minh, sau khi hoàn thành đường vành đai Tân Sơn Nhất-Bình Lợi, công ty này đang tiến hành dự án Cầu Vàm Cống. Ngoài ra, công ty này cũng đang tiến hành bàn giao căn hộ mô hình Hàn Quốc tại HCM.

◇ Chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy nguồn lực giúp các công ty xây dựng dễ dàng tiến vào thị trường Việt Nam

Chính phủ Hàn Quốc đang ra sức hỗ trợ các công ty xây dựng đẩy mạnh quá trình xâm nhập vào thị trường Việt Nam.


Có thể nói Việt Nam là quốc gia không thể thiếu trong chính sách 'Hướng Nam mới' của Tổng thống Moon Jae-in. Ông Moon Jae-in có chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam vào năm ngoái sau 2 năm cầm quyền tại quốc gia này. Trong chuyến thăm Việt Nam, Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam là quốc gia trọng tâm của chính sách 'Hướng Nam mới' và hi vọng rằng thương mại song phương giữa hai nước sẽ đạt 100 tỷ đô la vào năm 2020. Trên thực tế, Việt Nam là một trong bốn đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc với quy mô giao dịch đạt 63,9 tỷ đô la trong năm 2017.

Tại cuộc hội đàm cấp thứ trưởng được tổ chức tại Hà Nội năm ngoái, Bộ trưởng Kim Hyun-mi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông cho biết hai quốc gia cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng thông qua các dự án thành phố thông minh, khu công nghiệp công nghệ cao v.v.

Vào tháng 6 vừa rồi, đoàn quan chức cấp cao thuộc tỉnh Thanh Hóa, đứng đầu là Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Ông Nguyễn Xuân Phi đã có chuyến thăm đến Hàn Quốc. Trong chuyến thăm lần này, đoàn quan chức cấp cao 2 bên đã trao đổi kinh nghiệm liên quan đến chính sách xây dựng thành phố thông minh và đô thị hóa. Các dự án đào tạo và trao đổi kinh nghiệm này dự kiến sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp Hàn Quốc thúc đẩy tiến trình xâm nhập thị trường Việt Nam.

Mặt khác, gần đây chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực đẩy mạnh các Hiệp định hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực xây dựng. Được biết, một dự thảo luật về đầu tư đang được thu thập ý kiến từ các cơ quan chính phủ nhằm khắc phục những hạn chế và hỗ trợ của chính phủ trong bối cảnh cơ sở hạ tầng đang đóng vai trờ quan trọng trong sự phát triển kinh tế trong nước.

Một quan chức của KOTRA cho biết: "Dự án sửa đổi Hiệp định hợp tác công tư (PPP) là ý tưởng rất đáng khích lệ, tuy nhiên các công ty Hàn Quốc cũng cần tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam với tư thế thận trọng". Ông cũng nhấn mạnh thêm, "Chính phủ Việt Nam cần phản ánh những rủi ro về tỉ giá, thương mại mà các doanh nghiệp nước ngoài gặp phải nhằm tạo ra một môi trường đầu tư hiệu quả và lành mạnh, hạn chế những yếu tố không chắc chắn trong quá trình đầu tư tại đây".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기