THẾ GIỚI

Cơ quan tình báo quốc gia cho biết "Kim Jong-un dự kiến sẽ thiết lập hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ vào tháng 12"

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:31 05-11-2019
Vào ngày hôm qua (4/11), cơ quan Tình báo Quốc gia cho biết Kim Jong-un, Chủ tịch Cộng hòa nhân dân Triều Tiên sẽ thiết lập hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên-Hoa Kỳ lần thứ ba vào tháng 12.

Thông tin này được cơ quan tình báo quốc gia (NIS) cho biết tại Hội nghị Kiểm toán Quốc gia của Ủy ban Thông tin Quốc hội, được tổ chức cùng ngày tại Naegok-dong, Quận Gangnam-gu, Thành phố Seoul.
 

[Ảnh = Yonhap News]

NIS dự đoán rằng nếu hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ lần thứ ba được tổ chức vào tháng 12, có thể trước đó sẽ diễn ra một cuộc họp làm việc giữa Bắc và Hoa Kỳ muộn nhất là vào tháng 11.

Ngoài ra, Cơ quan này cũng dự kiến rằng ông Kim sẽ có chuyến thăm đến Trung Quốc nhằm kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước trước khi hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ được diễn ra.

Tuy nhiên cơ quan này cũng bình luận rằng khả năng ông Kim đến thăm Hàn Quốc là không cao bởi trước đó Bắc Triều Tiên đã cho thử nghiệm bắn thử một loại tên lửa mới gần giống với tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới (SLBM) Bắc Cực-3, được phóng vào ngày 2 tháng 10 trước đó.

NIS đã phân tích nếu như tên lửa mới này được cải tiến, nó có thể được thử nghiệm sau đó.

NIS đã xác minh tên lửa cực đại được phóng thử nghiệm vào ngày 30 tháng 10 là một loại tên lửa đã được cải tiến mang tính năng giống với tên lửa đã từng phóng vào ngày 24 tháng 8. Mặt khác tên lửa này còn được cải tiến với mức độ chính xác cao từ tên lửa đã bắn vào ngày 10 tháng 5. Có thể nói tên lửa đạn đạo cực đại vừa bắn gần đây của Bắc Triều Tiên đã được cải tiến hơn trước thông qua hai lần thử nghiệm phóng thử trước đó.

Liên quan đến người anh em cùng cha khác mẹ của Kim Jong-il là Kim Pyong-il, NIS dự đoán ông này ​​sẽ trở về nhà ngay sau khi hết nhiệm kì làm đại sứ Bắc Triều Tiên tại cộng hòa Séc. Chồng của chị gái ông Kim Pyong-il cũng sẽ trở về cùng ông này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기