Đời sống Xã hội

Tổng thống Moon đánh giá cuộc gặp gỡ gần đây nhất với Thủ tướng Abe là 'có ý nghĩa'

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:27 05-11-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Moon Jae-in cho biết hôm thứ ba, ông đã có cuộc gặp "có ý nghĩa" với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, có thể báo trước sự bắt đầu của cuộc đối thoại để hàn gắn mối quan hệ "chua chát" thời gian qua giữa Seoul và Tokyo.

Tổng thống Moon đã tổ chức một cuộc trò chuyện dài 11 phút với Abe vào thứ Hai trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN Plus Three tại Bangkok, cuộc hội đàm một đối một đầu tiên trong hơn một năm qua.

"Tôi đã tổ chức một cuộc họp ý nghĩa với Abe có thể là điểm khởi đầu cho cuộc đối thoại", Tổng thống Moon nói trên phương tiện truyền thông xã hội của mình, kết thúc chuyến đi ba ngày tới Thái Lan cho các hội nghị thượng đỉnh liên quan đến ASEAN.

Văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae đã mô tả điều này như một cuộc đối thoại trực tiếp, không phải là một hội nghị thượng đỉnh chính thức. Nhưng Moon và Abe đã đồng ý giải quyết các vấn đề đang chờ xử lý thông qua đối thoại trong một cuộc họp được tổ chức với tâm trạng "rất thân thiện và nghiêm túc", phát ngôn viên của Cheong Wa Dae, Ko Min-jung nói.

Moon cũng gửi một thông điệp chia buồn về cái chết của lính cứu hỏa đang trên chiếc trực thăng cứu hộ đã rơi xuống biển Đông vào tuần trước.

"Tôi muốn gửi thông điệp an ủi đến gia đình của những người được tìm thấy đã chết và mất tích. Tôi sẽ hứa sẽ làm hết sức mình để tìm ra phi hành đoàn và những người trên chiếc trực thăng", Moon nói thêm.

Chiếc trực thăng cứu hộ, chở 7 người, trong đó có một người bị thương, đã rơi xuống biển Đông vào tối thứ Năm ngay sau khi cất cánh từ các đảo nhỏ ở phía đông Dokdo.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기