Đời sống Xã hội

Ngành ô tô Hàn Quốc đang gặp khó khăn nhất trong 10 năm qua

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)09:53 11-11-2019
Ngành công nghiệp ô tô tại Hàn Quốc đang gặp cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 10 năm qua. Mới đây khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra động thái sẽ áp thuế gia tăng thêm cho các sản phẩm phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc khiến cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đang lo lắng hơn bao giờ hết.
 

[Ảnh = Thời báo Aju DB]


Theo thông tin ngành công nghiệp đưa vào ngày 10, Tổng thống Trump sẽ đưa ra quyết định có áp dụng Điều 232 của Đạo luật mở rộng thương mại (điều 232) đối với ô tô và phụ tùng xe nhập khẩu khẩu hay không. Mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại là một biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu hoặc áp thuế cao đối với các hàng hóa, phụ tùng nhập khẩu từ nước ngoài vì cho rằng các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump đã nhiều lần đưa ra động thái rằng "Hoa Kỳ sẽ đưa ra mức thuế cao tới 25% đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu từ Nhật Bản và EU" dựa trên Điều 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại. Ban đầu, Ngày hạn chót để quy định thuế quan được cho là ngày 17 tháng 5, tuy nhiên so với dự kiến lịch trình này đã bị đẩy lùi 6 tháng xuống ngày 13 tháng 11.

Nếu Hàn Quốc bị đưa danh sách các nước chịu phạm vi thuế quan cao, chắc chắn đây sẽ cú giánh mạnh gây tổn hại cho ngành xuất khẩu sang Mỹ. Thậm chí còn nguy hiểm hơn khi xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ đã tăng trong bốn năm. Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc và ngành công nghiệp ô tô, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ trong tháng 1 đến tháng 9 là $ 1,194 triệu (khoảng 12,93 nghìn tỷ won), tăng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia phân tích rằng doanh số SUV tăng ở thị trường Mỹ do sự ra mắt của các loại xe thể thao đa dụng (SUV) nhỏ như Palisade.

Tuy nhiên, một số quan điểm khác cho rằng Hàn Quốc có thể tránh thuế cao đối với ô tô nhập khẩu. Kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Hàn Quốc và Mỹ (FTA) được ký kết, Hàn Quốc được loại trừ ra khỏi danh sách ảnh hưởng đến thương mại xuất nhập khẩu của Mỹ. Ngay sau khi sửa đổi FTA, thiệt hại thặng dư thương mại Hoa Kỳ khiến Trump luôn đau đầu nay đã giảm gần 7%.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói với Bloomberg hôm thứ Ba rằng ông đã có "một cuộc nói chuyện tốt với EU, Nhật Bản và các nước khác. Cũng không biết chừng Chính quyền Trump có thể sẽ không áp dụng thuế quan lên các nước này".

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng Nhật Bản và EU cũng ​​sẽ tránh được việc Mỹ áp thuế quan. Bản hợp đồng đầu tiên của Nhật Bản về một cuộc đàm phán thương mại cấp một với Hoa Kỳ hồi đầu tháng này đã làm tăng khả năng giúp Nhật Bản được miễn thuế xe hơi. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức, ông Jang Claude Junker, giám đốc điều hành EU, cũng dự đoán Tổng thống Trump sẽ không đánh thuế xe hơi và linh kiện của EU vào thứ ba. EU cho biết họ sẽ trả đũa hàng hóa do Mỹ sản xuất trị giá 39 tỷ USD nếu Trump giảm thuế xe hơi.

Tuy nhiên, một số điểm chỉ ra rằng rất khó để Hoa Kỳ và EU giải tỏa được hoàn toàn, bởi từ trước đến nay Trump luôn rất ngẫu hứng. Không một ai có thể khẳng định trước được Trump sẽ hoãn thêm một lần nữa.

Một quan chức của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Hàn Quốc cho biết: "Kết quả áp dụng thuế quan không dễ dự đoán tại thời điểm này. Tuy nhiên nếu thực sự Hoa Kỳ áp thuế cao lên các sản phẩm xuất khẩu của Hàn Quốc và Eu, đây thực sự là đòn giáng cực mạnh tới nền thương mại của Hàn Quốc và Eu".

Nếu mức thuế cao được thực hiện, nó sẽ gây ảnh hưởng quan trọng đối với khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô trong nước đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn nhất trong 10 năm. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, xuất khẩu và bán hàng trong nước của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đạt tổng cộng 3.324.340 chiếc kể từ tháng 10 năm nay. Đây là mức giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2009 với chỉ 279.5914 chiếc được bán.

Nếu xu hướng này tiếp tục, nhiều khả năng doanh số ô tô của Hàn Quốc khó mà có thể vượt quá 4 triệu xe trong năm nay. Để đạt được mục tiêu trên, trung bình mối tháng ngành ô tô Hàn Quốc cần bán được hơn 379000 đơn vị mỗi tháng trong hai tháng còn lại. Tuy nhiên cho đến nay, doanh số trung bình hàng tháng vẫn ở mức 324.000 đơn vị.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기