Đời sống Xã hội

Naver và Softbank hợp tác thành lập công ty con chung

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:11 19-11-2019
Naver và Softbank đã thống nhất về việc tích hợp quản lý kinh doanh của 2 công ty con của mình là Line và Yahoo Japan vào ngày 18. Việc tích hợp quản lý hai công ty con của 2 thương hiệu này sẽ mang lại dịch vụ tích hợp di động và PC có quy mô bảo đảm 100 triệu người dùng tại Nhật Bản. Dựa trên cơ sở này, hai công ty sẽ thiết lập mạng lưới cổng thông tin, tài chính (kinh tế) và thương mại điện tử tại Nhật Bản sau đó đưa vào thị trường Đông Nam Á để cạnh tranh với các công ty nền tảng CNTT toàn cầu như GAFA (Google, Amazon, Facebook, Apple) và Tencent.


Trong giới kinh doanh của Nhật Bản, không có nhiều cái nhìn tích cực về sự hợp nhất quản lý giữa hai công ty. Báo Nihon Geizai phân tích: "Các mô hình kiếm tiền trực tuyến như LINE Pay và Line Securities không những không mang lại lợi nhuận cho mình mà còn đang gây áp lực lên công ty mẹ với khoản lỗ lớn." nhận được 500 tỷ won đến 600 tỷ won. Công ty mẹ của Line là Naver cũng chỉ ra rằng sự hợp nhất quản lý giữa Line và Yahoo Nhật Bản là một biện pháp thúc đẩy để duy trì ảnh hưởng của họ tại thị trường Nhật Bản.

Theo hội nhập kinh doanh, Giám đốc đầu tư toàn cầu Naver (GIO), Ông Lee hae-jin được coi là người nắm bắt rủi ro trong ngành, thúc đẩy chuyển giao cho công ty con hợp nhất Softbank.
 

Các nhà đứng đầu đại diện 2 công ty[Ảnh = Do Naver và Softbank cung cấp]



Naver tuyên bố cùng ngày rằng SoftBank đã ký một thỏa thuận cơ bản tích hợp về tích hợp quản lý giữa LINE và công ty điều hành Yahoo! Japan Z Holdings. Việc hội nhập quản lý của hai công ty sẽ diễn ra dưới hình thức liên doanh (JV) giữa 2 công ty mẹ là Naver và Softbank. Tỷ lệ đầu tư là 50 đến 50 để thành lập công ty con Z Holdings. Z Holdings sẽ là 1 công ty điều khiển và vận hành vốn, bên trong Z Holdings thì có 2 công ty nhỏ.

Nhìn bề ngoài, lý do tích hợp quản lý là để đảm bảo khả năng cạnh tranh đối phó với các công ty CNTT toàn cầu. Trên thực tế, Naver và SoftBank giải thích, "Chúng tôi có kế hoạch đối phó với các công ty CNTT lớn ở Mỹ và Trung Quốc bằng cách củng cố nguồn lực quản lý của cả hai công ty thông qua tích hợp quản lý và tăng cường khả năng cạnh tranh trong các lĩnh vực kinh doanh hiện tại và mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp mới. Công ty này cũng sở hữu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được cả hai công ty sở hữu như một kế hoạch thực hiện cụ thể để đảm bảo khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, nếu bạn xem xét kỹ, có một số phần mà Naver đã quyết định tích hợp với SoftBank vì không đủ khả năng thâm hụt liên tục trên đường dây. Lợi nhuận hoạt động của Line là W165 tỷ vào năm ngoái, nhưng nó đã thâm hụt W844,4 tỷ trong quý đầu tiên của năm 2019, W14,8 tỷ trong quý hai và W60,6 tỷ trong quý ba. Nó cũng có tác động đến thu nhập của Naver với vai trò là công ty con.

Lý do thâm hụt là sự cạnh tranh nóng bỏng trong thị trường thanh toán đơn giản tại Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đang theo đuổi chính sách chuyển đổi cơ cấu kinh tế Nhật Bản, dựa trên tiền mặt, thành các khoản thanh toán đơn giản trước Thế vận hội Tokyo 2020. Do đó, cạnh tranh trong ngành đang tăng cường. Tiếp thị thị trường thanh toán đơn giản thường có hình thức hoàn lại tiền, trả lại một phần thanh toán. Khi cạnh tranh tăng lên, lợi nhuận sẽ giảm. Ngoài ra còn có một phân tích rằng Line Securities, vừa mới đi vào quỹ đạo, đã góp phần vào sự xuống cấp của nó.

Để đáp ứng với SoftBank PayPay, công ty đang nhanh chóng bắt kịp thị phần của LINE Pay, NAVER đã đầu tư 30 tỷ yên vào chi phí tiếp thị trong tháng 3 đến tháng 5 vừa qua. Mặt khác công ty này cũng cho chạy trương chính khuyến mại trả lại 20% số tiền đã thanh toán trước đó. Kết quả của những sự kiện này, chi phí tiếp thị đã tăng 90,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tất cả đều do các trụ sở của Naver. Cuối cùng, Naver đã phải hứa với các cổ đông rằng họ sẽ tránh tiếp thị hiệu quả và yêu cầu tiếp thị hiệu quả trong cuộc gọi hội nghị trong quý thứ ba.

Naver đã tích cực trong việc tích hợp quản lý này không giống như trước đây khi từng hợp tác với SoftBank. Nihon Geizai Shimbun nói: "Các cuộc đàm phán hội nhập kinh doanh của hai công ty đã bắt đầu từ cuộc họp của Ideza Takeshi Line và Chủ tịch Genta Kawabe, ông Kawabe, vào mùa hè này."
Naver đã thay đổi 180 độ đồng ý hợp tác khác so với việc có rất ít phản ứng khi Softbank đề xuất hợp tác với Naver vài năm trước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기