VIỆT NAM

Đặng Xuân Thành, Phó Viện trưởng VKHXHVN khẳng định 'Đông Á sẽ là khu vực then chốt của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung năm 2030'.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)14:35 21-11-2019
Ủy ban hoạch định chính sách trực thuộc Tổng Thống và Viện Khoa học xã hội và nhân văn Hàn Quốc phối hợp với 6 viện nghiên cứu quốc gia đồng tổ chức 'Hội nghị quốc tế Thịnh vượng và Hòa Bình Châu Á' (Inclusive Korea 2019) tại khách sạn The K Hotel tại Seoul vào ngày 20-21 tháng 11.


Hội nghị này sẽ là cơ hội để các chính khách đến từ nhiều quốc gia có cơ hội để thảo luận và xây dựng chính sách để tăng cường mối quan hệ với ASEAN cũng như hệ thống hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trước khi Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc được tổ chức tại Busan vào ngày 25 tháng 11 này.

Hội nghị có 1 phiên thảo luận chính và bốn phiên thảo luận riêng biệt tập trung vào văn hóa - một nền tảng đóng góp vào sự ổn định và sự phát triển của ba trụ cột 'Con người', 'Thịnh vượng', 'Hòa bình' nhằm đẩy mạnh Chính sách 'Hướng Nam mới'. Tổng cộng có 27 chính khách nổi tiếng trong và ngoài nước sẽ tham gia diễn đàn hai ngày để thảo luận.
 

Ông Joo Hyung-Chul Chủ tịch Ủy ban Chính sách Hướng Nam mới [Ảnh = Phóng viên Nguyễn Thị Thắm]


Trong phiên họp đặc biệt của ngày đầu tiên của sự kiện (ngày 20/11), ông Yeon-Sik Chung, Viện trưởng viện nghiên cứu Du lịch Văn Hóa Hàn Quốc và Ông Siyonn Sophearith, Giám đốc Sở Văn hóa Nghệ thuật Campuchia đã thảo luận và trình bày bản kế hoạch hợp tác về Văn Hóa và Nghệ thuật.

Vào ngày thứ 2 của sự kiện (21/11), phiên thảo luận chính được chủ trì bởi Viện trưởng Viện nghiên cứu Hành chính Hàn Quốc Ông Ahn Sung-ho.

Bài thuyết trình đầu tiên được thực hiện bởi Chủ tịch Viện Kinh tế và Nhân văn và Xã hội Hàn Quốc với tựa đề là 'Châu Á - niềm hy vọng'. Ông nhấn mạnh "Hàn Quốc và ASEAN hy vọng về một nền kinh tế thị trường năng động, dân chủ và cởi mở giữa những chia rẽ và không còn xung đột toàn cầu, như chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc".

"ASEAN là niềm hy vọng của thế giới, và sẽ đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng thế giới thông qua những nỗ lực theo đuổi sự cởi mở, chủ nghĩa hòa bình và nền văn minh dựa trên các giá trị tương lai về đổi mới và hòa bình".

Tại Diễn đàn này, Ông Đặng Xuân Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội, Việt Nam tham gia bài diễn thuyết trình bày về chủ đề "An ninh và Hợp tác tại Đông Á".

Ông Đặng Xuân Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội, Việt Nam tham gia bài diễn thuyết trình bày về chủ đề "An ninh và Hợp tác tại Đông Á" [Ảnh = Phóng viên Nguyễn Thị Thắm]



Ông cho biết, "Đông Á đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nguy cơ xung đột mặc dù đã trải qua các cuộc cạnh tranh chiến lược của các cường quốc trong hơn 30 năm kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Khu vực này vượt qua hai cuộc khủng hoảng kinh tế lớn vào năm 1997 và 2008 những vẫn duy trì hòa bình và hội nhập khu vực, và đã đóng một vai trò hàng đầu trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu."

Cuối bài diễn thuyết, Ông nhấn mạnh " Ít nhất là vào giữa năm 2030, Đông Á sẽ là khu vực then chốt của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và phải tìm ra sự cân bằng chiến lược mới để đảm bảo an ninh quốc gia."

Vào buổi chiều cùng ngày, Ông Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cũng sẽ có bài phát biểu liên quan đến vấn đề "Hợp lực kinh tế chính sách Hướng Nam mới và hòa bình thịnh vượng kinh tế trên bán đảo Triều Tiên."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기