Đời sống Xã hội

[Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-ASEAN] Tổng thống Moon gặp mặt các nhà Ngoại giao các nước ASEAN

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)10:20 25-11-2019

Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc-ASEAN và Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-Mê Kông lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại Busan vào ngày 25~27. Tổng thống Moon Jae-in đã di chuyển đến Busan để tham dự lễ khai mạc Thành phố thông minh đồng bằng sinh thái Busan vào ngày 24, sau đó sẽ tiến hành 'Triển lãm ngoại giao miền Nam mới 2.0' cũng tại đây.

 

Tổng thống Moon Jae-in đã đến Busan để tham dự lễ khai mạc Thành phố thông minh đồng bằng sinh thái Busan vào ngày 24[Ảnh =- Yonhap News]



Ông Moon đã tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với Quốc vương Hasan Volki Brunei tại Nhà Xanh sáng nay và thảo luận về cách tăng cường hợp tác song phương, người phát ngôn của Nhà Xanh cho biết.

Ông Moon hoan nghênh việc ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Hàn Quốc và Brunei Darussalam và đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nước, người phát ngôn nói.

Các thành phố thông minh đang phải giải quyết các vấn đề về tốc độ đô thị hóa nhanh khác nhau thông qua các giải pháp sử dụng các công nghệ công nghiệp 4.0 như bigdata, Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và robot.

Hàn Quốc cũng đang tích cực tìm hiểu và thúc đẩy hợp tác các dự án thành phố thông minh và các dự án chung với các nước ASEAN. MOU hợp tác cấp Bộ đã được ký kết với Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore, cũng như Brunei. Mặt khác các MOU kí kết với các quốc gia khác, chẳng hạn như Campuchia, cũng đang được thảo luận.

Cụ thể, Tổng thống Moon đã tham gia lễ khởi công cho Thành phố thông minh Eco Delta ở Gangseo-gu, Busan và bắt đầu hội nghị thượng đỉnh kéo dài 4 ngày tại đây. Eco Delta Smart City là thành phố thông minh đầu tiên của Hàn Quốc tại Busan.

Tổng thống Moon đã phát biểu tại lễ khởi công, "Nếu Thành phố thông minh sinh thái Busan được tạo ra, nó sẽ đảm bảo cho chúng ta một cuộc sống an toàn và phong phú hơn." "Thành phố thông minh đồng bằng sinh thái Busan là một nền tảng hợp tác mới với ASEAN."
 

[Ảnh = biên tập Thời báo Ajju]


Tổng thống Moon sẽ gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào ngày khai mạc hội nghị. Mặt khác, ông Moon cũng sẽ tổ chức một loạt các cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Rodrigo Duterte.

Vào ngày 26, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc sẽ được tiến hành theo 2 phần. Sau cuộc họp, các cuộc họp báo chung sẽ được tổ chức.

Sau đó, ông Moon sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi, cố vấn quốc gia của Myanmar và Thủ tướng Thongloun Sisoulith của Lào. Dự kiến Ông Moon cũng có kế hoạch tham dự các sự kiện bổ sung như 'Hội nghị thượng đỉnh khởi nghiệp' và 'Showcase tăng trưởng đổi mới'.

Vào buổi tối cùng ngày, Ông sẽ dùng tiệc tối Hàn Quốc-Mê Kông với các nhà lãnh đạo của lưu vực sông Mê Kông (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam).

Vào ngày 27, Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Mê Kông đầu tiên sẽ được tổ chức. Các sự kiện bổ sung sẽ bao gồm một triển lãm đặc biệt về Hợp tác đa dạng sinh học Hàn Quốc-Mekong.

Ông Moon sẽ trở lại Seoul vào ngày 27 sau khi tham gia lễ bễ mạc hội nghị thượng đỉnh và dùng tiệc tối với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Vào ngày hôm sau ngày 28, hội nghị thượng đỉnh sẽ được kết thúc bằng một hội nghị thượng đỉnh tại Seoul và một bữa tiệc trưa với thủ tướng Mahathir Mohamad của Malaysia.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기