THẾ GIỚI

Nhật Bản có bệnh nhân tử vong đầu tiên do Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:36 14-02-2020
Ca tử vong thứ 3 ngoài Trung Quốc sau Philipin·Hongkong Nhật Bản là quốc gia có số người nhiễm Covid nhiều nhất ngoài Trung Quốc

Duy thuyền Diamond Princess nơi có 218 hành khách dương tính với Covid19 [Ảnh=GettyImages]


Sau khi dịch cúm coronavirus mới (Covid19) bùng phát, đây là trường hợp tử vong đầu tiên tại Nhật Bản.

Theo hãng thông tấn Kyodo trích lời ông Kato Katsunobu, Bộ trưởng Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản vào ngày 13/2, xác nhận rằng đây là bệnh nhân đầu tiên ở Nhật Bản tử vong do nhiễm Covid19.

Bệnh nhân là một phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi 80, sống ở tỉnh Kanagawa thuộc khu vực thủ đô của Nhật Bản. Sau khi tử vong, người phụ nữ này được xác nhận đã bị nhiễm Covid19.

Bộ trưởng Kato cho biết người này không có chuyến thăm nào gần đây tới các quốc gia khác. Ông cũng phát biểu thêm rằng "Chúng tôi sẽ điều tra dựa trên khả năng bệnh nhân bị nhiễm bệnh ở trong nước."

Theo NHK, người phụ nữ 80 tuổi này bắt đầu cảm thấy mệt mỏi vào ngày 22 tháng trước và đã đến cơ sở y tế vào ngày 28 cùng tháng. Vào thời điểm đó, cơ sở y tế đã quan sát tình hình sức khỏe, chẩn đoán bệnh nhân đã nhiễm viêm phổi. Sau đó bệnh nhân đã nhập viện vào ngày 1/2.

Bệnh nhân bị suy giảm nhịp thở vào ngày 6/2 và được chuyển đến một cơ sở y tế khác để điều trị. Bệnh tình chuyển biến ngày một xấu hơn vào ngày 12/2 và sau khi được kiểm tra xem có nhiễm Covid19 không thì bệnh nhân đã qua đời vào ngày 13/2. Sau khi tử vong, kết quả xét nghiệm đã được đưa ra và bệnh nhân được kết luận dương tính với Covid19.

Đây là lần đầu tiên một người bị nhiễm Covid19 được xác nhận tử vong tại Nhật Bản.

Theo NHK, người phụ nữ là nạn nhân thứ 3 thiệt mạng do của nhiễm Covid19 bên ngoài Trung Quốc sau 2 trường hợp tử vong tại Philippines và Hồng Kông. Tuy nhiên 2 trường hợp trước đều có lịch sử ở hoặc đến thăm Hồ Bắc, Trung Quốc. Còn bệnh nhân Nhật Bản này có khả năng bị nhiễm bệnh ở trong nước vì bà không hề có chuyến thăm nước ngoài hay đã từng đến Hồ Bắc trong khoảng thời gian gần đây.

Theo hãng thông tấn Kyodo và TV Asahi, người phụ nữ quá cố là người thân của một nam tài xế taxi 70 tuổi ở Tokyo, người cũng đã được xác nhận dương tính với Covid19. Người lái xe taxi này cũng chưa từng đến thăm Hồ Bắc hoặc Chiết Giang ở Trung Quốc trong hai tuần trước khi bắt đầu có các triệu chứng.

Kyodo News cho biết, người đàn ông nói rằng ông không đón khách du lịch từ nước ngoài, khi lái taxi ông thường đeo khẩu và sau khi xuất hiện các triệu chứng ông đã dừng lái xe taxi.

Tại Wakayama, Nhật Bản, một bác sĩ phẫu thuật nam ở độ tuổi 50 cũng đã được xác nhận bị nhiễm bệnh. Người này làm việc tại Bệnh viện Saiseikai Arita ở Yuasa-cho, tỉnh Wakayama.

Ông đã bị sốt từ tháng trước và xin nghỉ phép trong hai ngày, nhưng sau đó đã quay trở lại làm việc trong ba ngày sau khi bị sốt vì  chỉ cảm thấy sốt nhẹ.

Bệnh nhân này cũng không đến thăm Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện nhưng cũng không xác nhận được liệu người này có tiếp xúc với ai đó từ Trung Quốc hay không.

Tỉnh Wakayama đã quyết định thực hiện xét nghiệm virus trên những người đã tiếp xúc với người này tại bệnh viện.

Một đồng nghiệp của bệnh nhân này là một bác sĩ phẫu thuật khác và ba bệnh nhân được điều trị đã được xác nhận là bị viêm phổi. Bệnh viện Saiseikai Arita đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới.

Số ca Covid19 được xác nhận tại Nhật Bản đã tăng lên tới 251 người, bao gồm cả trường hợp bệnh nhân 80 tuổi đã tử vong. Trong số đó có 218 hành khách trên du thuyền Diamond Princess, 1 nhân viên kiểm dịch, 12 người đi trên chuyên cơ chở người dân Nhật Bản về nước và 20 trường hợp khác như khách du lịch,..vv...
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기