Kinh tế Chính trị

UN, Xuất khẩu toàn cầu 59 nghìn tỷ KRW↓…Hàn Quốc 4 nghìn tỷ KRW↓

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:25 05-03-2020

Top 15 nền kinh tế trên thế giới bị ảnh hưởng nhiều nhất do Covid19 gây ra[Ảnh=UNCTAD cung cấp]

Liên Hợp Quốc (UN) ước tính rằng xuất khẩu toàn cầu sẽ giảm 59 nghìn tỷ KRW trong đó Hàn Quốc sẽ giảm 4 nghìn tỷ KRW do sự chậm lại trong sản xuất của Trung Quốc sau khi bùng phát dịch coronavirus mới (Covid19).

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) đã công bố một báo cáo vào ngày 4/3 (theo giờ địa phương), phân tích tác động của Covid19 đối với thương mại thế giới.

UNCTAD cho biết do sự ảnh hưởng của Covid19 chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của ngành sản xuất trong tháng 2 của Trung Quốc chỉ đạt mức 37,5, là con số thấp nhất kể từ năm 2004.

Đây dường như là hậu quả của việc hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị tạm dừng vào tháng trước khi chính quyền Trung Quốc đã tiến hành một cuộc phong tỏa lớn để ngăn chặn sự lây lan của Covid19.

Nhưng sự suy giảm sản xuất này sẽ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đối với Trung Quốc, mà sẽ còn lan rộng ra thương mại toàn cầu, UNCTAD cho biết.

Điều này là do "chuỗi giá trị" giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, với tỉ lệ Trung Quốc chiếm khoảng 20% ​​thương mại sản xuất hàng hóa trung gian của thế giới.

UNCTAD dự kiến ​​xuất khẩu toàn cầu sẽ giảm 50 tỷ USD (khoảng 59 nghìn tỷ KRW).

Xét theo quốc gia, ước tính rằng EU sẽ chịu sự sụt giảm xuất khẩu 15,6 tỷ USD (khoảng 18 nghìn tỷ KRW), Hoa Kỳ giảm 5,8 tỷ USD (khoảng 7 nghìn tỷ KRW) và Nhật Bản giảm 5,2 tỷ USD (khoảng 6 nghìn tỷ KRW). Hàn Quốc xếp sau với 3,8 tỷ USD (khoảng 4 nghìn tỷ KRW).

Xét theo ngành công nghiệp, các công cụ máy móc tiên tiến, ô tô và các trang thiết bị viễn thông có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tác động của Covid19.

Tổng thư ký UNCTAD Mukhisa Kituyi chỉ ra rằng "Sự bùng nổ của Covid19 gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với cuộc sống của con người và gây ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế toàn cầu. Sự trì trệ trong sản xuất ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới cũng đều gây tác động lên hoạt động kinh tế cũng như chuỗi giá trị của khu vực nói riêng và toàn cầu nói chung."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기