THẾ GIỚI

Trump "Ả rập Saudi·Nga có thể sẽ cắt giảm lượng sản xuất"…Ả Rập Saudi, Yêu cầu họp khẩn cấp OPEC+

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:59 03-04-2020
Trump viết trên Twitter "Đã điện đàm với Mohammad bin Salman·Putin…Hi vọng 2 nước đồng ý cắt giảm 10 triệu thùng"" Liệu Nga có chấp thuận lời yêu cầu họp khẩn cấp? Giá dầu đã có lúc tăng đột biến 30%

[Ảnh=Chụp màn hình tweet của tổng thống Donald Trump ngày 2/4]

Vào ngày 2/4 (theo giờ địa phương), tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng Ả Rập Saudi và Nga đã đồng ý chấm dứt cuộc chiến giá dầu.

Tổng thống Trump nói trên Twitter rằng ông đã nói chuyện với Thái tử Mohammad bin Salman của Ả Rập Saudi và được biết rằng Thái tử đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và 2 nhà đứng đầu 2 nước hy vọng sẽ đi đén tuyên bố chung về việc cắt giảm lượng sản xuất.

Trước đó, vào ngày 30/3, Tổng thống Trump đã nói chuyện với Tổng thống Putin để thảo luận về giá dầu quốc tế.

Theo đó, ông tuyên bố rằng số lượng sản xuất có thể giảm 10 triệu thùng và tối đa lên tới 15 triệu thùng.

Tại thời điểm Trump đưa ra thông tin trên, giá dầu thô WTI đã có lúc tăng vọt lên 35% so với giá đóng cửa giao dịch. Giá dầu Brent cũng tăng khoảng 24%.

"Đó sẽ là một điều tốt cho ngành công nghiệp năng lượng và dầu mỏ nếu sản xuất được cắt giảm", ông Trump nói.

Robert Kaplan, chủ tịch của Dallas Yan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC "Đây quả thật là 1 tin vui, và cũng là một tín hiệu đáng mừng cho ngành năng lượng dù chỉ là trong ngắn hạn. Bởi vì cho đến khi dịch Covid19 qua đi, hiện nay mỗi ngày đều có một lượng dầu thô khổng lồ tồn kho."

Trump đã nói trong một cuộc họp với các phóng viên vào ngày hôm trước, "Ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu đã bị tàn phá. Và điều này đều không tốt cho cả Ả rập Saudi và Nga, vì vậy tôi hi vọng cả hai nước đều đồng ý xem xét vấn đề này."

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đưa ra quan điểm này thông qua Twitter với 1 thái độ cẩn trọng khi sử dụng một cụm từ 'hy vọng' (hope) và 'kỳ vọng' (expect).

Hiện tại cả Ả rập Saudi và Nga đều chưa có phát ngôn chính thức về việc này.

Tuy nhiên, vì Ả Rập Saudi đã yêu cầu cuộc họp khẩn cấp của OPEC+ giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và 10 quốc gia không phải thành viên, bao gồm Nga nên tình hình có thể đảo ngược trong tương lai nếu Nga đáp ừng lời yêu cầu họp khẩn cấp.

Tại cuộc họp OPEC+ hồi tháng 3, khi Nga không đồng ý kéo dài thời gian giảm sản xuất và Ả Rập Saudi tuyên bố kế hoạch tăng sản lượng thay vì cắt giảm sản lượng đã khiến cho giá dầu quốc tế đã giảm mạnh và thị trường rơi vào tình trạng hỗn loạn. WTI, một đại diện cho tiêu chuẩn giá dầu quốc tế đã giảm mạnh hơn 40% so với một tháng trước đó và hầu như không giữ được mức 20 USD do nhu cầu giảm cũng như các yếu tố từ Covid19.

Mặt khác, Ả Rập Saudi trước đó tuyên bố sẽ tăng sản lượng dầu thô từ ngày 1/4 sau khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng hết hiệu lực.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기