THẾ GIỚI

"Covid19 phá hủy các tế bào miễn dịch chính trong cơ thể con người như AIDS"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:38 13-04-2020
"Nghiên cứu trên 1 số nạn nhân tử vong, nhận thấy tổn thương lâu dài tương tự với SARS·AIDS" SCMP báo cáo trích dẫn các tài liệu nghiên cứu chung từ Mỹ và Trung Quốc

[Ảnh=Korean Association of Medical Visualization Artists cung cấp]

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng coronavirus mới (Covid19) có thể phá hủy các tế bào miễn dịch chính trong cơ thể người, giống như virus AIDS (HIV).

Tờ báo Hong Kong South China Morning Post (SCMP) đã đưa tin vào ngày 12/4 về kết quả của một hợp tác nghiên cứu giữa Nhóm nghiên cứu Lulu tại Đại học Phúc Đán (Thượng Hải) và nhà nghiên cứu Jang Shi Bo thuộc Trung tâm máu New York.

Tờ báo này trích dẫn bài nghiên cứu về thí nghiệm kết hợp các tế bào T được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm với Covid 19, được công bố đầu tiên vào ngày 7/4 trên tạp chí y tế Cell Cellarar & Immunology, nhóm nghiên cứu đã tiết lộ rằng Covid 19 đã phá hủy các tế bào T. Tế bào T là một loại tế bào miễn dịch loại bỏ mầm bệnh và virus xâm nhập vào cơ thể con người.

Chức năng của các tế bào T vốn dĩ là bao quanh các tế bào ban đầu bị nhiễm virus và tiêm hóa chất độc hại để tiêu diệt virus. Tuy nhiên, virus Covid19 đã bắt giữ các tế bào T và làm tê liệt chức năng của nó. Trong cùng một nghiên cứu với virus SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) trong quá khứ, các tế bào T không bị phá hủy.

Những kết quả này phù hợp với các quan sát từ các nhân viên y tế tuyến đầu cho biết, Covid19 đã tấn công hệ thống miễn dịch của con người và có các triệu chứng tương tự như các bệnh nhân HIV. Vào tháng 2, nhà nghiên cứu Chun Yong-Won thuộc Viện Miễn dịch của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã công bố một báo cáo lâm sàng cho biết: "Chúng tôi đã thấy số lượng tế bào T ở bệnh nhân Covid19 giảm đáng kể." Số lượng tế bào T càng thấp, nguy cơ tử vong càng cao.

Một nghiên cứu khác cho thấy hệ thống miễn dịch đã bị phá hủy hoàn toàn trong 20 trường hợp khám nghiệm tử thi của bệnh nhân nhiễm Covid19. Tổn thương nội tạng của họ tương tự như SARS hoặc AIDS, các bác sĩ cho biết. Ở một số bệnh nhân nặng, các triệu chứng của 'cơn bão cytokine' tấn công cả các tế bào bình thường đã được tìm thấy do khả năng miễn dịch quá mức.

Một bác sĩ giấu tên ở Bắc Kinh cho biết: "Nhân viên y tế ngày càng lo ngại rằng Covid19 có thể tấn công trực tiếp vào hệ thống miễn dịch của cơ thể và ngày càng có nhiều người đang so sánh Covid19 với HIV."

Tuy nhiên, một điểm khác biệt lớn giữa Covid19 và HIV là HIV xâm nhập vào các tế bào T bằng cách tự nhân bản số lượng virus HIV nhiều hơn để lây nhiễm cho các tế bào khác, trong khi đó, Covid19 thì không hoạt động theo cách thức này.

Một số ý kiến nghi ngờ về kết quả của nghiên cứu này. SCMP cho biết: "Nghiên cứu này không cho thấy rõ có bao nhiêu người nhiễm Covid19 không có triệu chứng trong nhiều tuần và virus Covid19 ở những bệnh nhân này đã hoạt động như thế nào trên các tế bào T".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기