Đời sống Xã hội

General Motors sản xuất xe điện, cung cấp pin cho Nikola

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:57 09-09-2020

[Ảnh = Yonhap News]


General Motors đã hình thành quan hệ đối tác xe điện lớn thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, lần này là thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với công ty khởi nghiệp Nikola.

GM sẽ nắm giữ 11% cổ phần sở hữu trong công ty Phoenix và sẽ thiết kế chế tạo pin nhiên liệu hydro Badger, xe bán tải chạy điện của Nikola. Badger dự kiến ​​sẽ được sản xuất vào cuối năm 2022.

GM cũng sẽ giúp giảm chi phí cho các phương tiện khác của Nikola, bao gồm cả xe tải hạng nặng, công ty sẽ sử dụng hệ thống pin và công nghệ nhiên liệu hydro của GM.

Đổi lại, GM sẽ nhận được số cổ phiếu phổ thông mới phát hành của Nikola trị giá 2 tỷ USD.

Đây là mối quan hệ hợp tác lớn thứ hai được GM công bố trong tháng này khi họ sắp xếp các công ty để chia sẻ chi phí phát triển công nghệ xe điện và xe tự hành. Hôm thứ Năm, GM cho biết họ sẽ hợp tác với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda để chia sẻ chi phí chế tạo xe chạy bằng pin và động cơ đốt trong.

Nikola sẽ chịu trách nhiệm về việc bán hàng, tiếp thị của Badger và giữ thương hiệu Nikola Badger. GM cũng sẽ cung cấp pin cho các loại xe Nikola khác, bao gồm cả xe tải hạng nặng.

GM sẽ nhận được 2 tỷ USD cổ phần trong công ty khởi nghiệp và dự kiến ​​sẽ thu được hơn 4 tỷ USD lợi ích từ thương vụ bao gồm sản xuất Badger, các hợp đồng cung cấp pin và pin nhiên liệu và tín dụng cho xe điện.

Nikola kỳ vọng sẽ tiết kiệm hơn 4 tỷ USD chi phí pin và hệ thống truyền động trong hơn 10 năm.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết: “Chúng tôi đang tăng cường sự hiện diện của mình trong nhiều phân khúc xe điện khối lượng lớn trong khi xây dựng quy mô để giảm chi phí pin và pin nhiên liệu cũng như tăng lợi nhuận”, Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết trong một tuyên bố.

Cổ phiếu Nikola đã nhảy vọt hơn 32% lên 46,95 USD trong giao dịch trước khi tiếng chuông mở cửa hôm thứ Ba. Cổ phiếu GM tăng gần 6% lên 31,79 USD.

Nikola, được thành lập vào năm 2015, trở thành công ty đại chúng vào tháng 6 sau khi sáp nhập với VectorIQ Acquisition Corp. Vào ngày 23 tháng 7, Nikola đã động thổ giai đoạn đầu tiên của nhà máy Hoa Kỳ ở Coolidge, Arizona, dự kiến ​​hoàn thành vào quý 4 năm sau.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기