Đời sống Xã hội

Người lớn tuổi tại Hàn Quốc gặp khó khăn trong việc sử dụng máy tự động

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)15:14 09-09-2020
Khảo sát thực trạng tiêu dùng…Chưa hỗ trợ hướng dẫn rõ ràng cho người sử dụng lớn tuổi
Gần đây, khi số lượng thiết bị máy tự động (có thể dùng để gọi món ăn, rút số thứ tự, nạp tiền giao thông, mua vé tàu, vv) không người vận hành kiểu màn hình cảm ứng ngày càng xuất hiện nhiều trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội, tập trung vào các công ty dịch vụ ăn uống, người ta nhận thấy rằng những người già trên 65 tuổi thường là đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong việc sử dụng những chiếc máy này.
 

Các khó khăn mà khách hàng lớn tuổi thường gặp phải khi sử dụng máy tự động [Ảnh=Hội Người tiêu dùng cung cấp]

Vào ngày 9, Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc đã công bố kết quả khảo sát 300 người tiêu dùng trên 65 tuổi đã sử dụng các phương thức giao dịch 'không tiếp xúc' thông qua thương mại điện tử hoặc máy tự động trong năm qua.

Trong đó, 81,6% và 59,7% người tiêu dùng đã có kinh nghiệm sử dụng máy tự động và giao dịch thương mại điện tử. 41,4% người tiêu dùng đã từng sử dụng cả hai.

245 người có kinh nghiệm sử dụng máy tự động đánh giá mức độ khó khăn khi sử dụng ở mức trung bình là 75,5 điểm. Trong đó, điểm 100 đồng nghĩa là 'rất dễ sử dụng' và điểm 0 nghĩa là 'rất khó sử dụng'.

Theo ngành, các máy tự động tại cửa hàng phân phối (71,9 điểm) là khó sử dụng nhất, tiếp theo là các máy tự động tại bệnh viện (73,9 điểm), dịch vụ ăn uống (74,6 điểm), giao thông công cộng (74,7 điểm), cơ sở văn hóa (78,8 điểm) và văn phòng chính phủ (79,5 điểm).

Đối với sự bất tiện khi sử dụng máy tự động, 51,5% người được hỏi chọn lý do là 'có quá nhiều bước phức tạp'. Theo sau là các lý do như 'ngại ánh mắt của người phía sau' và 'không thể nhìn rõ hình ảnh và chữ cái hiển thị' chiếm lần lượt là 49% và 44,1%.

Độ khó của việc sử dụng thương mại điện tử là 65,3 điểm và 'ghi nhớ đăng ký và đăng nhập' đạt 58,5 điểm. Theo đó, đây chính là điểm khó khăn nhất đối với những người lớn tuổi khi mua sắm trực tuyến.

Ngoài ra, Cơ quan Người tiêu dùng cũng đã quan sát trực tiếp 5 người tiêu dùng từ 65~69 tuổi và 5 người tiêu dùng từ 70 tuổi trở lên, chưa có kinh nghiệm sử dụng máy tự động sử dụng máy tự động thực tế tại mỗi cửa hàng và nhận thấy rằng đa số người dùng lớn tuổi đều gặp khó khăn và thậm chí là không thể sử dụng máy tự động.

Đặc biệt, tại các nhà hàng thức ăn nhanh, tất cả người tiêu dùng trên 70 tuổi đều không đặt hàng qua máy tự động. 5 trong số 10 người gặp khó khăn trong việc hiểu các món ăn trong thực đơn không quen thuộc.

Tại máy tự động ở bến xe, 3 trong số 5 người tiêu dùng từ 70 tuổi trở lên không xuất được vé và cả 10 người đều gặp  phải ít nhất một bước trong quá trình bán vé.

Ngay cả trong quá trình mở tài khoản ngân hàng theo phương thức 'không tiếp xúc', trước khi được kết nối video trực tiếp với nhân viên ngân hàng người dùng lớn tuổi phải khai thông tin cá nhân vào máy tự động dẫn đến việc 6/10 người gặp khó khăn hoặc không thành công trong việc chọn menu và thao tác bàn phím trước khi kết nối video.

Mặc dù có sự khác biệt đối với mỗi cơ sở kinh doanh, nhưng những biện pháp hỗ trợ người cao tuổi sử dụng máy tự động nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong tổng số 30 cửa hàng, bao gồm các cơ sở giao thông, đại siêu thị, 6 rạp hát và 12 nhà hàng, tất cả 6 đại siêu thị đều có nhân viên phục vụ riêng tại máy tự động và nút 'gọi nhân viên' được cài đặt trên máy.

Mặt khác, trong số 24 cửa hàng còn lại, chỉ có một nhà hàng thức ăn nhanh và một cơ sở vận chuyển có nhân viên hỗ trợ tại máy tự động và có lắp đặt chuông gọi nhân viên.

Không có cửa hàng nào trong số 30 cửa hàng có màn hình chuyện dụng cho người cao tuổi. Có 9 nơi đăng hướng dẫn sử dụng máy tự động và 16 nơi cung cấp các hướng dẫn liên quan bằng giọng nói.

Cơ quan Người tiêu dùng sẽ cung cấp những thông tin này cho các nhà điều hành doanh nghiệp để cải thiện hoạt động của các máy tự động. Các bộ liên quan cũng đang có kế hoạch đề xuất một quy định mới về việc cung cấp màn hình cho người dùng cao tuổi trong 'Hướng dẫn hỗ trợ sử dụng máy tự động' và đưa ra kích thước nút mà khách hàng lớn tuổi có thể dễ dàng sử dụng với số lượng cụ thể.
 

Máy gọi món tự động tại một cửa hàng đồ ăn nhanh [Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기