THẾ GIỚI

Thương vụ IPO lớn nhất thế giới bất ngờ bị hoãn…Jack Ma mất 3 tỷ USD

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:06 04-11-2020
Theo nguồn tin của Reuters, cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đang điều tra xung đột lợi ích tiềm ẩn trong việc niêm yết cổ phiếu huy động tới 35 tỷ USD của gã khổng lồ fintech Ant Group, trì hoãn phê duyệt cho đợt IPO lớn nhất thế giới.
 

[Ảnh=Ant Group]

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải vừa ra thông báo hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group. Việc này diễn ra một ngày sau khi bộ tứ cơ quan quản lý lĩnh vực tài chính Trung Quốc triệu tập lãnh đạo Ant Group đến một cuộc họp kín.

Jack Ma, cổ đông chi phối Ant Group, cùng Chủ tịch Eric Jing và CEO Simon Hu đã bị gọi đến một cuộc họp chung với ngân hàng trung ương và ba quan chức tài chính cấp cao của Trung Quốc trong ngày 2/11. Sở giao dịch Thượng Hải cho biết cuộc họp đột xuất này khiến Ant Group không đủ điều kiện niêm yết.

Ngay sau đó, Ant Group cũng đưa ra thông báo cho biết việc niêm yết cổ phiếu của hãng của trên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong bị đình chỉ.

Ant Group, có trụ sở tại Hàng Châu, là công ty khởi nghiệp công nghệ giá trị nhất thế giới. Doanh nghiệp do Jack Ma sở hữu dự kiến huy động 34,4 tỷ USD trong đợt IPO diễn ra ngày 5/11, đồng thời tại hai sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải. Lượng đặt mua của nhà đầu tư trước thương vụ này đã lên mức cao kỷ lục.
 

Nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma [Ảnh=Reuters]

Jack Ma lẽ ra có thể trở thành người giàu nhất châu Á khi Ant Group - đế chế tài chính của ông - làm IPO tuần này. Tuy nhiên, IPO lớn nhất thế giới của Ant đã bị giới chức ra quyết định hoãn lại hôm qua (3/11).

Việc này khiến cổ phiếu Alibaba trên sàn New York giảm 8,1%. Tài sản của Jack Ma vì thế cũng mất gần 3 tỷ USD, xuống 54 tỷ USD.

Jack Ma hiện sở hữu 4,2% Alibaba - công ty nắm một phần ba cổ phần Ant Group. Ông cũng là người kiểm soát đế chế thanh toán này.

Ant hiện thống trị thị trường thanh toán tại Trung Quốc, thông qua ứng dụng Alipay. Họ cũng điều hành quỹ tiền tệ Yu’ebao khổng lồ và hai trong số các nền tảng cho vay tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc. Dù vậy, doanh nghiệp này gần đây phải tuân thủ hàng loạt quy định mới khi Trung Quốc siết kiểm soát các hãng cho vay online và các công ty cung cấp nhiều dịch vụ tài chính.

Các biện pháp này gồm quy định về giấy phép, vốn, trần lãi suất cho vay và giới hạn việc Ant sử dụng chứng khoán bảo đảm bằng tài sản (ABS) để cho vay tiêu dùng. Ngày 2/11, giới chức ngân hàng nước này cũng công bố các dự thảo quy định có thể buộc Ant và các tổ chức cho vay trực tuyến tăng tỷ lệ đóng góp trong các khoản cho vay chung với ngân hàng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기