Đời sống Xã hội

'STOP' giao hàng ban đêm…Ngoại trừ đồ ăn, hạn chế giao hàng sau 10 giờ tối

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:16 13-11-2020
Chính phủ Hàn Quốc khuyến nghị các biện pháp ngăn chặn tình trạng làm việc quá sức
Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định khuyến nghị các công ty giao hàng hạn chế giao hàng vào đêm khuya sau 10 giờ tối để ngăn chặn tình trạng làm việc quá sức của các tài xế giao hàng. Thêm vào đó nhằm bãi bỏ thông lệ nhiều ngành yêu cầu làm việc cả thứ Bảy và chính phủ cũng khuyến khích ngành chuyển phát nhanh giảm ngày lao động xuống theo chế độ làm việc 5 ngày/tuần. Tuy nhiên, mặc dù việc giảm giờ làm sẽ giúp giải quyết vấn đề làm việc quá sức, nhưng liệu thu nhập của tài xế chuyển phát nhanh có bị giảm theo hay không vẫn là một vấn đề đáng bàn.
 

[Ảnh=Internet]

Vào ngày 12, các bộ liên quan như Bộ Việc làm và Lao động, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải đã công bố các biện pháp ngăn chặn tình trạng làm việc quá sức của các tài xế chuyển phát. Các biện pháp tập trung vào việc cải thiện thời gian làm việc cường độ cao và kéo dài của các tài xế chuyển phát nhanh và tăng cường bảo vệ sức khỏe. Ví dụ điển hình là đặt giờ làm việc tối đa mỗi ngày cho từng công ty giao hàng và chỉ đồng ý cho phép các công ty làm việc trong khung giới hạn đó.

Theo khuyến nghị của chính phủ, nếu nhà điều hành dịch vụ giao hàng ban ngày bị hạn chế sau 10 giờ tối, thì công ty và đại lý giao hàng nên chặn quyền truy cập vào ứng dụng mà tài xế giao hàng sử dụng sau 10 giờ tối. Chỉ thực phẩm và các đồ tươi sống khác được phép giao sau 10 giờ tối. Tuy nhiên khách hàng cũng không nên quy trách nhiệm cho người chuyển phát nhanh về việc giao hàng chậm trễ khi không thể giao các đơn hàng trong khoảng thời gian này.

Chính phủ cũng quyết định xem xét việc áp đặt nghĩa vụ kiểm tra sức khỏe đối với những tài xế chuyển phát theo Đạo luật An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp. Luật pháp được thay đổi để bảo hiểm tai nạn công nghiệp, mà nhiều hãng giao thông vận tải đã áp dụng để loại trừ, cũng sẽ được áp dụng.

Bộ trưởng Bộ Lao động và Việc làm Lee Jae-gap, người đã có một cuộc họp báo trong ngày, cho biết, "Trong bối cảnh tăng trưởng về số lượng của ngành giao hàng, đã có 10 tài xế giao hàng được báo cáo tử vong trong năm nay. Các biện pháp đối phó để ngăn chặn tình trạng làm việc quá sức của các nhà khai thác chuyển phát nhanh là điểm khởi đầu để không chỉ bảo vệ các tài xế chuyển phát nhanh mà còn để ngành chuyển phát nhanh có một bước tiến nhảy vọt”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기