Đời sống Xã hội

Korean Air có lựa chọn mạo hiểm để tiếp quản đối thủ trong nước đang mắc nợ chồng chất?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:31 18-11-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Dựa trên sự hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng nhà nước, nơi hy vọng tạo ra hãng hàng không lớn thứ 10 thế giới, hãng hàng không hàng đầu Hàn Quốc Korean Air đã thực hiện một lựa chọn mạo hiểm để tiếp quản đối thủ nội địa của mình, Asiana Airlines, vốn đang quay cuồng với nợ chồng chất và cuộc khủng hoảng tín dụng do đại dịch COVID-19.

Thỏa thuận này gây ra lo ngại về cấu trúc tài chính của Korean Air và tập đoàn mẹ là Hanjin, vốn đang chịu áp lực cắt giảm các khoản vay thông qua tái cơ cấu và xử lý các tài sản không cốt lõi. Tuy nhiên, các chủ nợ đã tìm ra một lý do chính đáng, nói rằng ngành hàng không Hàn Quốc nên tăng cường năng lực cạnh tranh cơ bản để chuẩn bị cho thời kỳ hậu đại dịch.

Hanjin KAL, công ty mẹ của Tập đoàn Hanjin, cho biết trong một hồ sơ pháp lý vào ngày 16 tháng 11 rằng Korean Air sẽ mua số cổ phiếu mới của Asiana trị giá 1,5 nghìn tỷ won (1,35 tỷ USD) và trái phiếu trong một thỏa thuận do Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) thu xếp. Việc mua lại sẽ hoàn tất vào ngày 30 tháng 6 năm 2021.

Để tài trợ cho thương vụ này, KDB đã được chính phủ chấp thuận đầu tư 500 tỷ won vào cổ phiếu do Hanjin KAL phát hành và 300 tỷ won trái phiếu chuyển đổi. Đổi lại, Korean Air sẽ thúc đẩy tăng vốn đã trả 2,5 nghìn tỷ won. Các ngân hàng nhà nước đã cấp một khoản tín dụng khẩn cấp trị giá 1,2 nghìn tỷ won cho Korean Air và nhiều hơn nữa sẽ đến.

Thỏa thuận được đưa ra hai tháng sau khi các chủ nợ do KDB đứng đầu đàm phán với một tập đoàn do HDC Hyundai Development, một công ty xây dựng toàn diện đứng đầu. Vào tháng 12 năm 2019, HDC đã đồng ý với các chủ nợ để mua lại 30,77% cổ phần tại Asiana và các chi nhánh. Tuy nhiên, cả hai bên đã không thu hẹp được sự khác biệt về các điều khoản mua lại.

HDC đã yêu cầu đàm phán lại với lý do Asiana bị xói mòn vốn và nợ chồng chất. Asiana đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng do các dịch vụ bị đình chỉ trên các tuyến quốc tế, khiến các ngân hàng nhà nước phải giải cứu bằng các khoản vay khẩn cấp ước tính hơn 3,3 nghìn tỷ won.

Phó chủ tịch KDB Choi Dae-hyun nói với các phóng viên, toàn bộ cổ phần mà chủ tịch mới của Hanjin Group nắm giữ tại Hanjin KAL sẽ được đưa ra làm tài sản thế chấp và ông ấy có thể phải từ chức "nếu hiệu quả quản lý của mình không đủ". nhằm đạt được mục tiêu tái cấu trúc kịp thời khi thị trường hàng không toàn cầu đang "cạnh tranh khốc liệt."

"Động thái này nhằm giải quyết vấn đề thanh khoản của hai công ty trước cuối năm bằng cách đầu tư sớm", Choi nói. "Sẽ không có việc giảm lợi ích của người tiêu dùng do độc quyền. Thay vào đó, các tuyến đường và lịch trình sẽ được đa dạng hóa và các lợi ích của người tiêu dùng như tích hợp số dặm dự kiến ​​sẽ tăng lên."

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết thỏa thuận này sẽ tạo ra hiệu ứng tổng hợp và tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành hàng không Hàn Quốc. Kim Sang-do, người đứng đầu bộ phận chính sách hàng không của Bộ cho biết: “Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu đang tìm cách hiện thực hóa lợi thế quy mô thông qua mua bán và sáp nhập giữa các hãng hàng không và đa dạng hóa mô hình kinh doanh của mình thông qua mở rộng”.

Ông Kim nói: “Không chỉ có rất nhiều sự hỗ trợ của chính phủ cho đến nay, mà chúng tôi cần một lượng lớn tài trợ bổ sung trong năm tới,” ông Kim nói và cho biết thêm việc tích hợp Korean Air và Asiana sẽ giảm bớt gánh nặng lớn cho chính phủ. Ông nói thêm: “Không có sự cắt giảm (nhân sự) đáng kể nào vì chúng tôi đang cố gắng hiện thực hóa lợi thế quy mô.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기