Đời sống Xã hội

Hàn Quốc kỳ vọng sẽ tiêm chủng Covid19 được cho 760.000 người trong quý I/2021…Danh sách chính thức các bệnh viện điều dưỡng sẽ có trong tuần này

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:01 16-02-2021
Từ ngày 26/2, bắt đầu tiêm mũi vắc xin đầu tiên…Ưu tiên số 1 là nhân viên bệnh viện điều dưỡng Tiếp theo là đội ngũ y bác sĩ bao gồm cả nhân viên y tế của các xe cứu thương Những người cao tuổi (trên 65 tuổi) sẽ bắt đầu được tiêm vào quý II
Từ cuối tháng này, chính phủ Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiêm vắc xin chống lại bệnh coronavirus mới (Covid19) tại các bệnh viện và cơ sở điều dưỡng.
 

Kế hoạch tiêm chủng vắc xin chống Covid19 trong tháng 2 và tháng 3. [Ảnh=Yonhap News]


Vắc-xin AstraZeneca (AZ) được dùng để tiêm cho những người dưới 65 tuổi và sẽ là loại vắc xin đầu tiên được tiêm rộng rãi tại Hàn Quốc. Xét thấy tranh cãi về hiệu quả của việc tiêm chủng vẫn tiếp tục xảy ra trong trường hợp người già trên 65 tuổi, việc tiêm chủng cho đối tượng người cao tuổi sẽ được tạm dừng trong khoảng một tháng cho đến khi có thêm dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.

Theo đó, trong quý đầu tiên của năm nay, có tổng cộng 760.000 người bao gồm cư dân dưới 65 tuổi và nhân viên tại các bệnh viện và cơ sở điều dưỡng, nhân viên chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế có nguy cơ cao và nhân viên hỗ trợ công tác đối phó với Covid19 sẽ được tiêm chủng.

Chính phủ thông báo rằng trình tự tiêm chủng sẽ thay đổi, nhưng sẽ không có trở ngại nào để đạt được mục tiêu hình thành miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến ​​lo ngại về việc kế hoạch tiêm chủng ngay từ đầu chưa được xây dựng một cách chắc chắn và bài bản.
 

Giám đốc KCDC, Jeong Eun-kyung quyết định không tiêm chủng AstraZeneca trong một thời gian cho đến khi có thêm thông tin kiểm nghiệm lâm sàng bổ sung. [Ảnh=Yonhap News]


◇ Dự kiến tiêm cho 760.000 người chỉ trong quý đầu tiên với vắc xin AstraZeneca-Covax Pfizer

Theo các nhà chức trách kiểm dịch vào ngày 16, chính phủ sẽ bắt đầu tiêm vắc xin AstraZeneca ở 5.800 nơi trên toàn quốc kể từ ngày 26 tới đây, bao gồm các bệnh viện điều dưỡng và tâm thần, viện dưỡng lão cho người già, các cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng tâm thần.

Chỉ tiêu tiêm chủng cho khoảng 272.000 bệnh nhân và y bác sĩ dưới 65 tuổi tại các cơ sở này.

Chính phủ có kế hoạch sửa đổi và bổ sung danh sách cuối cùng cho những người được tiêm chủng dựa trên danh sách chỉ tiêu tiêm chủng đã đăng ký trước tại từng bệnh viện và cơ sở điều dưỡng. Mỗi trung tâm y tế công cộng địa phương xác nhận danh sách trước ngày 19 và số lượng vắc xin cần thiết sẽ được giao.

Một quan chức của Nhóm xúc tiến ứng phó với tiêm chủng Covid19 giải thích, "Tại các bệnh viện điều dưỡng nơi bác sĩ làm việc, chúng tôi sẽ giao vắc xin đến và để các cơ sở tự tiêm chủng. Tuy nhiên với các cơ sở nơi bác sĩ không làm việc, chẳng hạn như viện dưỡng lão cho người già và tâm thần hay cơ sở phục hồi sức khỏe, chúng tôi sẽ bố trí người đến để thực hiện việc tiêm chủng."

Vào tháng 3, các nhân viên chăm sóc sức khỏe và những nhân viên phục vụ trong công cuộc ứng phó với đại dịch sẽ bắt đầu được tiêm vắc xin.

Vắc xin AstraZeneca sẽ được tiêm cho 354.000 chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bao gồm bác sĩ, y tá, trợ lý điều dưỡng, kỹ thuật viên y tế và dược sĩ, những người làm việc tại các bệnh viện thông thường và bệnh viện đa khoa, những nơi thường xuyên có bệnh nhân nặng thường xuyên lui tới.

Chính phủ cho biết, sớm nhất là vào ngày 8/3, những người thuộc đối tượng trên sẽ được tiêm chủng.

78.000 người làm việc tại khu vực cách ly COVID-19, bao gồm nhân viên y tế túc trực ở các xe cứu thương, nhân viên điều tra dịch tễ, nhân viên kiểm dịch, nhân viên kiểm tra và chuyển bệnh phẩm, cũng là những đối tượng trong kế hoạch bắt đầu tiêm chủng trong tháng Ba.

Vắc xin Pfizer, sẽ được nhận thông qua COVAX, một dự án quốc tế về mua vắc xin chung, dự kiến ​​sẽ được đưa vào Hàn Quốc sớm nhất là vào cuối tháng này hoặc đầu tháng Ba.

Vắc xin Pfizer phải được giữ trong điều kiện đông lạnh khoảng -75 độ C, gây khó khăn cho điều kiện bảo quản và vận chuyển.

Khi vắc-xin Pfizer được đưa về, chính phủ có kế hoạch tiêm chủng tuần tự cho 55.000 người, bao gồm các bệnh viện dành riêng cho các bệnh truyền nhiễm, bệnh viện vận hành giường điều trị bệnh nhân nặng và nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid19 thông qua các trung tâm tiêm chủng trung ương và khu vực.

Theo kế hoạch, khoảng 760.000 người sẽ được tiêm chủng trong quý I/2021.

◇ “Nỗi lo về lòng tin bị đánh mất” trong việc tổ chức tiêm chủng cho người già từ 65 tuổi trở lên

Chính phủ đã xác nhận kế hoạch tiêm chủng cho tháng 2 và tháng 3, không tiêm vắc xin AstraZeneca cho người già trên 65 tuổi.

Tính an toàn của vắc-xin AstraZeneca và tác dụng ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng đã được xác nhận, nhưng khi tranh cãi vẫn tiếp diễn trên khắp thế giới về hiệu quả đối với người cao tuổi, người ta đánh giá rằng tốt hơn hết là nên xem xét các dữ liệu bổ sung.

Khi xem xét các mục tiêu tiêm chủng và tỷ lệ tiêm chủng tại cuộc họp giao ban một ngày trước đó, Jeong Eun-kyeong, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), cho biết, "Tranh cãi về hiệu quả của vắc xin đối với người cao tuổi là mối quan tâm của công chúng và nhân viên y tế. Điều này cũng sẽ dẫn đến nguy cơ làm giảm tỷ lệ tiêm chủng."

Tuy nhiên, khi việc tiêm vắc-xin cho bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên trong các cơ sở điều dưỡng, vốn dễ bị mắc bệnh và có tỷ lệ tử vong cao, đang bị đẩy lùi lại, nhiều ý kiến ​​lo ngại rằng kỳ vọng về mục tiêu 'ngăn ngừa các ca bệnh nặng và tử vong' vốn là do chính phủ nhắm tới liệu có đạt được hiệu quả.

Trên thực tế, 43.000 người dưới 65 tuổi trong các bệnh viện điều dưỡng và cơ sở điều dưỡng chỉ chiếm 11,6% tổng số bệnh nhân (374.000 người). Trong tổng số 648.855 người bao gồm cả các nhân viên, con số này thậm chí chỉ chiếm có 6,7%.

Điều này có nghĩa là bệnh nhân trên 65 tuổi, chiếm 88,4% tổng số người ở trong các cơ sở điều dưỡng, sẽ vẫn chưa thể tiếp cận vắc xin trong khoảng một tháng rưỡi cho đến cuối tháng 3 khi có thêm dữ liệu lâm sàng. Nếu tính cả người lao động cao tuổi thì số người cao tuổi chậm tiêm chủng lên tới khoảng 370.000 người.

Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong giải thích, "Khi nhìn vào sự lây nhiễm trong các cơ sở và bệnh viện điều dưỡng hiện nay, các ca nhiễm bệnh thường lây lan do những người nhân viên sinh hoạt trong cộng đồng hơn là những bệnh nhân nhập viện hoặc ở trong viện dài hạn."

Bà Jeong nói thêm "Chúng tôi tin rằng một số điều chỉnh đối với kế hoạch tiêm chủng vào tháng Hai và tháng Ba sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến việc hình thành miễn dịch tập thể vào tháng 11. Chậm nhất là trong quý II, chúng ta phải bắt đầu tiêm chủng cho những người trên 65 tuổi."

Một số ý kiến ​​tỏ ra tiếc nuối trước quyết định của Chính phủ.

Điều này là do các quốc gia châu Âu hạn chế tiêm chủng cho người cao tuổi hoặc có giới hạn độ tuổi thì quyết định "cẩn thận" của chính phủ lần này có thể đưa ra tín hiệu sai cho người dân.

Jeong Jae-hoon, giáo sư y tế dự phòng tại Trường Y Đại học Gachon, viết trên mạng xã hội (SNS) của mình rằng "Thông báo của chính phủ cho thấy sự do dự trong quyết định và né tránh vấn đề. Những động thái này ngược lại sẽ hủy hoại niềm tin của người dân vào vắc xin AstraZeneca."

[Ảnh=Reuters]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기