Đời sống Xã hội

Ghi nhận trường hợp những trường hợp đầu tiên về phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:53 03-03-2021
Hôm qua (2/3), ngày thứ 5 của đợt tiêm chủng ngừa Covid-19, đã có 2 báo cáo về những bất thường nghiêm trọng được ghi nhận ở Gyeonggi-do.

Đây là lần đầu tiên ghi nhận báo cáo về trường hợp người tiêm xuất hiện triệu chứng hoặc phản ứng có hại nghiêm trọng kể từ khi chiến dịch tiêm chủng bắt đầu được tiến hành (26/2).
 

[Ảnh=Yonhap News]


Một quan chức của cơ quan y tế Gyeonggi-do cho biết: "Một người đàn ông khoảng 50 tuổi và một người đàn ông khoảng 60 tuổi được tiêm vắc xin AstraZeneca (AZ) tại hai bệnh viện điều dưỡng trong tỉnh có dấu hiệu giảm huyết áp và vô lực toàn thân sau khi tiêm vắc xin."

Quan chức này cho biết thêm, "20 phút sau khi tiêm chủng, người đàn ông khoảng 50 tuổi được tiêm chủng tại một bệnh viện điều dưỡng ở Uijeongbu có dấu hiệu khó nói, nhức đầu và vô lực toàn thân. Sau các bước sơ cứu tại chỗ, người đàn ông này đã được chuyển đến bệnh viện gần đó và hiện tình trạng sức khỏe đã được cải thiện."

"Người đàn ông khoảng 60 tuổi được tiêm phòng tại một bệnh viện điều dưỡng ở vùng Pyeongtaek bị sốt một ngày sau khi tiêm phòng và có triệu chứng như hạ huyết áp, đau nhức toàn thân. Sau khi sơ cứu tại chỗ, người này cũng đã được chuyển đến một bệnh viện lớn gần đó để theo dõi điều trị thêm."
Cả 2 trường hợp báo cáo phản ứng có hại nghiêm trọng này đều được xác định là bệnh nhân nhập viện có sẵn bệnh lý nền.

Cơ quan y tế Gyeonggi-do cho biết người được tiêm chủng ở Uijeongbu bị cao huyết áp và tiểu đường, còn người được tiêm chủng ở Pyeongtaek có tiền sử bệnh mạch máu não.

"Hiện vẫn chưa có kết quả cuối cùng của cuộc điều tra dịch tễ học do Đội phản ứng nhanh của tỉnh điều tra. Tuy nhiên, nếu xét về triệu chứng cho đến nay, 2 trường hợp này ít có khả năng liên quan đến hiện tượng sốc phản vệ (hay còn gọi là dị ứng nặng cấp tính) do dị ứng với một thành phần nào đó có trong vắc xin."

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, đã có 156 báo cáo về các phản ứng bất thường sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19, tuy nhiên tất cả những trường hợp này đều được xác nhận là các phản ứng nhẹ và phổ biến sau tiêm chủng chứ không gây hại đến sức khỏe hay tính mạng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기