THẾ GIỚI

10 CEO nữ quyền lực cần để mắt vào năm 2021

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:57 08-03-2021
Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, hãy cùng chúng mình lướt qua 10 CEO nữ thuộc dạng tầm cỡ trên thế giới mà có lẽ chúng ta nên để mắt tới trong năm 2021 này nhé.
 

[Ảnh=Woo Han Jae, whj@ajunews.com]


Tỷ lệ CEO là nữ giới trong 500 công ty đứng đầu thế giới theo tạp chí kinh tế Fortune của Mỹ bình chọn chỉ là 7,4% (37 người).

Theo đó, công ty thông tin tài chính Investtopedia của Mỹ cho biết: “Tuy vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng số lượng nữ CEO lọt vào danh sách Fortune 500 đang tăng đều đặn” và công ty này cũng đã chọn ra 10 nữ CEO đáng để theo dõi trong năm nay.
 
​Karen Lynch (CVS Health, hạng 5)

Karen Lynch đứng thứ 5, thứ hạng cao nhất trong số các nữ CEO đứng đầu các công ty trong danh sách Fortune 500. Lynch trở thành Giám đốc điều hành của CVS Health vào tháng 2 năm 2021. Trước đây, bà từng là phó chủ tịch của CVS Health và chủ tịch Aetna, bộ phận bảo hiểm của công ty.

CVS Health, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm y tế, trong quý 2/2020 đã tăng trưởng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái và số lượng thành viên gia nhập bảo hiểm của công ty cũng tăng 30%. Ngoài ra, thông qua hoạt động kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ dược phẩm, CVS Health đã đảm bảo số lượng địa điểm xét nghiệm chẩn đoán Covid19 lớn nhất tại Hoa Kỳ và đang nổi lên như một trong những kênh phân phối vắc xin chính. Lynch cũng được Forbes vinh danh là một trong “100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới”.
 
Mary Barra (General Motors, hạng 18)

Mary Barra là nữ CEO của General Motors (GM), một công ty chuyên về xe hơi. Barra là người đứng đầu GM từ tháng 1 năm 2014. Gần đây, GM đã đặt mục tiêu bán được hơn 1 triệu xe điện mỗi năm tại Hoa Kỳ và Trung Quốc vào năm 2025 đồng thời cũng tuyên bố rằng họ sẽ ngừng sản xuất xe chạy xăng (động cơ đốt trong) vào năm 2035.

GM, do Barra lãnh đạo, liên tục đạt điểm cao trong Báo cáo Bình đẳng Giới và năm 2018 được vinh danh là một trong những công ty không có chênh lệch về lương theo giới.
 
​Rosalind Brewer (Walgreens Boots Alliance, hạng 19)

Walgreens Boots Alliance là một chuỗi hiệu thuốc lớn của Hoa Kỳ, đã bổ nhiệm Rosalind Brewer làm Giám đốc điều hành vào tháng 1/2021. Brewer từng làm Giám đốc Điều hành (COO) tại Starbucks, sau khi làm việc tại Sam's Club, một chuỗi câu lạc bộ kho bán lẻ chỉ dành cho hội viên của Mỹ do Walmart Inc. sở hữu và điều hành.

Theo Investopatia, Brewer là COO nữ giới da màu đầu tiên của Starbucks, bà cũng đã dẫn dắt thành công nhiều dự án khác nhau, bao gồm cả giáo dục định kiến ​​chủng tộc.
 
Gail Boudreaux (Anthem, hạng 29)

Gail Boudreaux là Giám đốc điều hành của Anthem, một công ty bảo hiểm của Mỹ từ năm 2017. Trước đây, bà là Giám đốc điều hành của United Health Care thuộc Uniti Health Group. Trong hai năm sau khi Boudreaux trở thành Giám đốc điều hành của Anthem, cổ phiếu của Anthem đã tăng 20%. Lợi nhuận của Anthem trong quý 2/2020 là 2,3 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó. 
 
​Jane Fraser (Citigroup, hạng 31)

Khi Jane Fraser được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Citigroup vào tháng trước, bà đã trở thành nữ CEO đầu tiên lãnh đạo một ngân hàng đầu tư ở Phố Wall. Bà gia nhập Citigroup vào năm 2004 và vào năm 2009, với tư cách là Giám đốc điều hành của Ngân hàng Tư nhân Citi, đã biến một công ty lỗ 250 triệu đô la hàng năm thành thặng dư. Sau đó, bà giữ chức Giám đốc điều hành của CitiMortgage rồi là Giám đốc điều hành của Citigroup Châu Mỹ Latinh cho đến năm 2019.

Fortune đã nhận xét về Fraser như sau “Fraser ấy đã đảm nhiệm tốt vai trò giám sát chiến lược trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng như có những phản ứng nhanh nhạy với đại dịch Covid19 gần đây. Trong tương lai, Citigroup vẫn còn cần rất nhiều khả năng đối phó với khủng hoảng của bà ấy.”
 
​Carol Tomé (UPS, hạng 43)

Carol Tomé, người đã tham gia hội đồng quản trị của tập đoàn hậu cần UPS từ năm 2003, đã tiếp quản quyền quản lý UPS vào tháng 6/2020 sau khi rời vị trí Giám đốc Tài chính (CFO) của Home Depot, một nhà bán lẻ cung cấp nhà ở tại Hoa Kỳ vào năm 2019.

Tomé là CEO 'người ngoài' đầu tiên của UPS và cũng là nữ CEO đầu tiên của công ty này. Quay trở lại tuyến đầu quản lý thông qua UPS, Tomé nhảy vào lĩnh vực kinh doanh phân phối vắc xin Covid19. Bà cho biết "Ưu tiên hàng đầu của công ty là tăng lợi tức và hiệu quả của việc đầu tư cũng như cắt giảm tối đa chi phí không cần thiết". Kết quả đã thành công và cổ phiếu của UPS đã tăng hơn gấp đôi so với trước khi Tomé trở thành Giám đốc điều hành.
 
Thasunda Duckett (Tổ chức hưu trí giáo viên Hoa Kỳ, hạng 81)

Thasunda Brown Duckett, được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Tổ chức hưu trí giáo viên Hoa Kỳ (TIAA) vào tháng 2/2020. TIAA được thành lập vào năm 1918 để cung cấp các chương trình hưu trí cho nhà giáo và bảo hiểm nhân thọ. Hiện tại, TIAA được cho là đang có tài sản hoạt động lên tới 1,3 nghìn tỷ đô la.

Trước đó, Duckett từng là Giám đốc điều hành bộ phận tài chính tiêu dùng của JPMorgan Chase, một công ty tài chính. Vào thời điểm đó, Duckett được coi là một nhà tài chính đại diện giải quyết khoảng cách kinh tế giữa người da trắng và người da đen và chuẩn bị các chương trình liên quan. Ngoài ra, trong đại dịch Covid19, bà là người rất chú ý đến phúc lợi của nhân viên, khi đồng ý thông qua khoản tiền thưởng 1.000 đô la và 5 ngày nghỉ phép bổ sung có lương cho nhân viên.
 
​Safra Catz (Oracle, vị trí thứ 82)

Safra Catz, cùng với Mark Hurd, đã quản lý công ty phần mềm Oracle từ năm 2014, nhưng đã trở thành CEO duy nhất dẫn đầu công ty này sau cái chết của Hurd vào năm 2019. Trước khi làm Giám đốc điều hành, bà đảm nhận chức vụ Giám đốc tài chính của Oracle.

Catz đã mua lại hơn 130 công ty và tích cực phát triển công ty, đây được coi là một chiến lược thành công. Giá cổ phiếu của Oracle đã tăng hơn 26% trong sáu tháng qua, và mới đây, có thông tin cho rằng họ đã nắm được 12,5% cổ phần bằng cách tham gia mua lại ứng dụng video TikTok.
 
Sonia Syngal (GAP, hạng 199)

Công ty may mặc Hoa Kỳ Gap, cần một bước đột phá trong bối cảnh đại dịch hào quang, đã bổ nhiệm Sonia Syngal, Giám đốc điều hành của công ty con Old Navy, làm Giám đốc điều hành mới vào tháng 3/2020. Syngal là một phụ nữ Ấn Độ, gia nhập Gap vào năm 2004 và đã điều hành nhiều công ty may mặc khác nhau, bao gồm Old Navy, Banana Republic và Athlete.

Ngay sau khi Syngal được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành, bà đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khẩu trang và tạo ra một bước đột phá trong cuộc khủng hoảng đại dịch Covid19. Syngal chuyển chuỗi cung ứng hiện tại của mình sang tập trung vào sản xuất khẩu trang, đạt doanh thu 130 triệu USD chỉ trong quý II. Tuy nhiên, bất chấp hiệu quả bán hàng trực tuyến tăng mạnh, tổng doanh số bán hàng vào thời điểm đó đã giảm 18% do các cửa hàng bán hàng trực tiếp phải đóng cửa và doanh số bán hàng chậm chạp.
 
​Lisa Su (Advanced Micro Devices, hạng 448)

Lisa Su, người đã nhận bằng tiến sĩ về chất bán dẫn từ MIT, là Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Advanced Micro Devices (AMD), một công ty bán dẫn từ năm 2014. Tiến sĩ Lisa Su đã từng làm việc tại một số công ty bán dẫn, bao gồm Freescale và IBM, với tư cách là Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Tổng Giám đốc Đơn vị Kinh doanh Toàn cầu của AMD vào tháng 1 năm 2012. Ngay trước khi đảm nhận vị trí CEO, bà đã đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành (COO).

Su tập trung vào thiết kế và kinh doanh chất bán dẫn và giao việc sản xuất cho TSMC. Năm ngoái, AMD đã mua lại đối thủ Xilinx. Ngoài ra, khi nhu cầu về chất bán dẫn liên quan đến các thiết bị trò chơi điện tử như Xbox và PlayStation tăng lên do sự phổ biến của Covid19, giá cổ phiếu của AMD đã tăng gần gấp ba trong một năm. Hiện tại, giá trị thị trường của AMD ước tính vượt quá khoảng 100 tỷ đô la.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기