Đời sống Xã hội

Hàn Quốc bắt đầu tiến hành tiêm chủng cho công chúng từ tháng 4…Người trên 75 tuổi sẽ được tiêm trước và có chế độ quan sát đặc biệt

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:45 15-03-2021
Mục tiêu tiêm chủng cho 12 triệu người tính đến hết tháng 6 Tiếp viên hàng không cũng nằm trong diện ưu tiên tiêm phòng…Kế hoạch chi tiết tiêm chủng quý II được công bố vào chiều 15/3 6 tháng đầu năm sẽ có ít nhất 8,89 triệu người được tiêm vắc xin
Việc tiêm chủng ngừa coronavirus mới (Covid19) sẽ được tiến hành trên diện rộng cho công chúng từ tháng Tư.

Người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên đã được bắt đầu tiêm chủng từ đợt trước, và trong số đó những người từ 75 tuổi trở lên cũng sẽ thuộc nhóm được tiêm chủng trước trong đợt này.

Chính phủ dự kiến ​​sẽ thực hiện một chương trình quan sát cho những người từ 75 tuổi trở lên, những người cần quan tâm đặc biệt đến tình trạng sức khỏe của sau khi tiêm chủng.

Chiều nay (15/3), chính phủ sẽ công bố kế hoạch tiêm phòng cụ thể như chỉ tiêu, thời điểm tiêm phòng cho quý II.
 

[Ảnh=Yonhap News]

 
◇ Tiêm vắc xin cho người cao tuổi, nhân viên y tế, các cơ sở dễ bị tổn thương, giáo viên chăm sóc sức khỏe đặc biệt, tiếp viên hàng không, v.v. trong quý II

Theo Nhóm xúc tiến ứng phó với vắc xin Covid19, chính phủ đã đặt mục tiêu hoàn thành mũi vắc xin Covid19 đầu tiên cho 12 triệu công dân vào nửa đầu năm nay.

Với kế hoạch hoàn thành tiêm chủng trong quý II gấp 10 lần so với số lượt tiêm chủng trong tháng 2 và 3, điều này chỉ có thể thực hiện được bằng cách huy động các cơ sở y tế trên toàn quốc vào cuộc với tốc độ nhanh.

Tiêm chủng trong nước lần đầu tiên được bắt đầu vào ngày 26/2 cho những người từ 65 tuổi trở xuống (310.000 người) trong các cơ sở và bệnh viện điều dưỡng cũng như các nhân viên, đội ngũ y bác sĩ làm việc tại các bệnh viện chuyên dụng dành riêng cho công tác phòng ngừa dịch bệnh (bắt đầu từ 27/2, 58.000 người), người lao động trong các cơ sở y tế có nguy cơ cao như bệnh viện (bắt đầu từ 4/3, 350.000 người) và những người trong tổ đối phó tuyến đầu (bắt đầu từ 7/3, 75.000 người)

Việc tiêm chủng cho những người từ 65 tuổi trở lên và những bệnh nhân phải nhập viện và điều trị nội trú cũng như đội ngũ y bác sĩ làm việc tại các viện dưỡng lão và bệnh viện điều dưỡng (376.000 người), nhóm đối tượng vốn phải tạm ngừng tiêm chủng do 'tranh cãi về hiệu quả của vắcxin' cũng được lên kế hoạch tiêm chủng trở lại bắt đầu vào tuần tới. Theo đó, mục tiêu tiêm chủng tổng cộng từ tháng 2 đến tháng 3 sẽ là khoảng 1,17 triệu người.

Theo kế hoạch tiêm chủng đã được xem xét trước đó, trong quý II sẽ có thêm khoảng 9,8 triệu người được tiêm chủng.

Thông qua 'Kế hoạch tiêm chủng' được công bố vào cuối tháng 1, chính phủ nhắm mục tiêu tiêm chủng trong quý II của chính phủ hướng đến đối tượng là người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên (8,5 triệu người), nhân viên tại các cơ sở y tế và hiệu thuốc (380.000 người), những người tại các cơ sở chăm sóc người già·người khuyết tật·người vô gia cư (900.000 người).

Ngoài ra, thành viên phi hành đoàn (20.000 người) của các chuyến bay quốc tế cũng được đưa vào nhóm đối tượng tiêm chủng trong quý II do lo ngại về sự lây lan của dòng vi rút đột biến từ nước ngoài ngày càng tăng.

Ngoài ra, chính phủ cũng đề xuất khả năng tiêm phòng sớm cho các giáo viên trường giáo dục đặc biệt dành cho trẻ khuyết tật và giáo viên y tế chăm sóc sức khỏe học sinh. Việc tiêm chủng của nhóm đối tượng này có thể sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng Tư.

Mục tiêu tiêm chủng ưu tiên hàng đầu trong quý II là những người từ 65 tuổi trở lên, với khoảng 8,5 triệu người tính đến cuối năm ngoái. Về phân loại cụ thể hơn, có 2 triệu người từ 80 tuổi trở lên, 1,6 triệu người từ 75~79 tuổi, 2,1 triệu người từ 70~74 tuổi và 2,8 triệu người từ 65~69 tuổi.

Trong số đó, theo nguyên tắc 'ưu tiên cho người cao tuổi', việc tiêm chủng cho những người trên 75 tuổi cũng sẽ được ưu tiên tiêm chủng sớm, giống với kế hoạch khi tiêm chủng cúm.
 

[Ảnh=Yonhap News]

 
◇ Số lượng tiêm chủng có thể tăng lên nếu thời điểm cung cấp vắc xin Moderna, NovaVax và Janssen được quyết định

Từ tháng 2 đến tháng 6, tổng số người đủ điều kiện tiêm chủng trong nửa đầu năm là 11 triệu người, thấp hơn mục tiêu của chính phủ là 12 triệu người.

Do chưa thể hoàn thành 100% việc tiêm chủng cho các đối tượng nên dự kiến ​​một số chỉ tiêu tiêm chủng dự kiến ​​trong nửa cuối năm sẽ được thực hiện trước nửa đầu năm để đạt mục tiêu 12 triệu dân.

Giả sử rằng tỷ lệ tiêm chủng trong nửa đầu là 80%, người ta tính rằng khoảng 3 triệu người vốn thuộc nhóm đối tượng tiêm chủng trong nửa cuối năm có thể sẽ được tiêm chủng sớm hơn dự kiến.

Trong nửa cuối năm, đối tượng tiêm chủng ưu tiên là người trưởng thành mắc bệnh mãn tính, người lao động làm việc tại các cơ sở hạ tầng thiết yếu như lính cứu hỏa, cảnh sát, quân đội và công nhân chăm sóc giáo dục trẻ em. Sau đó, sẽ bắt đầu tiêm chủng cho tất cả công dân từ 18 đến 64 tuổi.

Lượng vắc xin được xác nhận trong nửa đầu năm sẽ tiêm chủng được cho 8.893.500 người. Tuy nhiên, lý do chính phủ có thể đề xuất mục tiêu tiêm chủng cho 12 triệu người là do khoảng thời gian giữa mũi tiêm chủng thứ nhất và thứ hai của vắc-xin AstraZeneca là tương đối dài.

Khi xem xét khoảng thời gian tiêm chủng đối với các loại vắc xin cần tổng cộng 2 liều để hình thành miễn dịch, Pfizer là 3 tuần, Modena là 4 tuần, và AstraZeneca là 8~12 tuần.

Chính phủ có kế hoạch sử dụng khoảng thời gian giữa 2 mũi tiêm của vắc xin AstraZeneca để phân phối cho các lần tiêm chủng chính khác mà không cần dự trữ số lượng cho lần tiêm chủng thứ hai.

Nếu số lượng vắc xin tiếp theo có thể được đảm bảo trong khoảng thời gian từ 8~12 tuần của mũi tiêm AstraZeneca thứ hai, điều đó có nghĩa là số lượng mũi tiêm chủng đầu tiên sẽ được tăng lên bằng cách chủ động sử dụng vắc xin vốn dành cho mũi tiêm thứ hai mà không cần phải dự trữ.

Một quan chức chính phủ cho biết, "Vì tiêu chuẩn cho mũi tiêm thứ hai của vắc-xin AstraZeneca đã được thay đổi thành "10 tuần sau mũi tiêm chủng đầu tiên" thay vì "8 tuần sau mũi tiêm chủng đầu tiên", lượng vắc-xin có thể được sử dụng cho mũi tiêm đầu tiên sẽ tăng lên. Nếu thời gian cung cấp vắc xin Moderna, NovaVax và Janssen được ấn định trong quý II, mục tiêu tiêm chủng có thể sẽ tiếp tục thay đổi."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기