Đời sống Xã hội

'Cookbang' - làn sóng xu hướng video mới ở Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:10 22-03-2021
Thay vì phát sóng các video ăn uống với số lượng đồ ăn khổng lồ, nhiều người sáng tạo nội dung tại Hàn Quốc bắt đầu làm video dạy nấu ăn nhắm đến nhóm người xem ở nhà nhiều do dịch bệnh, muốn học làm bếp.
 

[Ảnh=Samsung Newsroom]


Tại Hàn Quốc, các video dạng "cookbang" (viddo hướng dẫn nấu ăn, ghép từ "cooking" (nấu nướng) và "bangsong" (phát sóng) trong tiếng Hàn) - đang nhận được sự quan tâm đặc biệt và dần trở thành xu hướng làm video mới của giới sản xuất nội dung.

Thay vì những clip ăn lượng thực phẩm khổng lồ một cách ngon mắt, các nhà sáng tạo nội dung bắt đầu đăng tải các video hướng dẫn làm các món ăn nhanh gọn, ngon miệng mà không tốn nhiều thời gian.

Do dịch bệnh, việc phải ở nhà nhiều hơn, không thể đến những trung tâm giải trí, ăn uống khiến nhiều người Hàn Quốc bắt đầu dành nhiều thời gian cho việc bếp núc. Khi đó, những clip ngắn, đơn giản hướng dẫn nấu món ăn ngon, lạ được nhiều người ưa chuộng.

Theo dữ liệu từ VAIV Company, các kênh YouTube về nấu nướng ghi nhận lượng người theo dõi, lượt xem tăng vọt. Ví dụ, kênh Home Cooking tăng 368% người theo dõi, J. Dessert tăng 60,5% và Delicious Day tăng 12,9%.

Home Cooking là kênh mới bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2020, giới thiệu cách chế biến món tráng miệng chất lượng bằng các công thức đơn giản. Kênh này hiện có 212.000 người đăng ký, đặc biệt phổ biến với phụ nữ ở độ tuổi 20~30.

Trong khi đó, J. Dessert hướng dẫn làm món tráng miệng giống trong các nhà hàng, quán cà phê, thu hút nhiều người xem là nam giới.

Delicious Day lại hướng dẫn người xem cách nấu nhiều món ăn khác nhau, từ thịt, bánh mì đến các món ăn kèm, có người xem chủ yếu ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Nhiều người nhận định việc thay đổi hình thức làm video, từ mukbang sang cookbang của giới vlogger Hàn Quốc ngoài mục đích để đáp ứng nhóm người xem mới trong dịch Covid-19, còn có nguyên nhân khác là do thị trường mukbang đã bão hòa và có xảy ra không ít vụ việc tiêu cực.

Thời gian qua, hàng loạt mukbang vlogger nổi tiếng Hàn Quốc gạp phải bê bối như Moon Bok-hee (nickname Boki, 27 tuổi) bị tố giả vờ ăn, cắt ghép video lừa dối khán giả và trước đó là không minh bạch, công khai về các clip có trả phí quảng cáo hoặc nhận tài trợ.

Cuối năm 2019, Jeong Man-su (biệt danh Banzz, 30 tuổi) bị phạt 5 triệu won (khoảng 4.100 USD) vì quảng cáo sai lệch về hiệu quả của các sản phẩm giảm cân.

Năm 2018, chính phủ Hàn Quốc cho rằng trào lưu mukbang khuyến khích người dân ăn uống vô tội vạ dẫn đến gia tăng tình trạng béo phì. Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết sẽ xây dựng phương hướng phát triển cho chương trình phát sóng trên Internet về mukbang để cải thiện hành vi ăn uống của người dân và xây dựng hệ thống giám sát chặt chẽ hơn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기