VIỆT NAM

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử vaccine Nano Covax

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:49 26-03-2021
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Thứ trưởng Khoa học & Công nghệ Phạm Công Tạc tiêm thử mũi hai vaccine Nano Covax tại Học viện Quân y, sáng 26/3.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax mũi 2 sáng 26/3. [Ảnh=TTXVN]


Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y cho biết mục tiêu của giai đoạn 2 là thử nghiệm với số lượng mẫu lớn hơn, làm trên 60 tình nguyện viên và tiếp tục làm thử nghiệm… đa trung tâm, tiếp tục đánh giá tính an toàn và chú trọng hơn việc đánh giá hiệu quả sinh kháng thể và khả năng diệt virus của kháng thể đấy.

“Qua kết quả giai đoạn 1 kết quả rất an toàn, đều tạo ra được kháng thể tốt, đều có nghiên cứu thử nghiệm khả năng trung hòa virus rất tốt. Mẫu chưa lớn nhưng biến chủng của Anh cũng đều diệt được”, GS Quyết nói.

Trong sáng nay Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng tiêm mũi 2 giai đoạn 2 của vắc xin Nano Covax. Trước đó ngày 26/2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiêm mũi 1 vắc xin này.

Lúc 9h, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị tiêm thử mũi vaccine Nano Covax thứ hai. 30 phút sau, ông được khám lâm sàng và vào phòng chuẩn bị tiêm. Trong quá trình này, ông trò chuyện vui vẻ với cán bộ y tế.

Tiêm xong, Phó thủ tướng và Thứ trưởng Phạm Công Tạc ở lại theo dõi thêm 30 phút; sau đó ông đi thăm hỏi các tình nguyện viên đến tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 tại Học viện Quân y.
 

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc tiêm thử vaccine Nano Covax, sáng 26/3.[Ảnh=TTXVN]


Theo tiến độ hiện nay đến cuối tháng 4 giai đoạn 2 sẽ hoàn thành. Cuối tháng 6 báo cáo Bộ Y tế và xin cấp phép cho vắc xin.Trước đó Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị rút ngắn quá trình thử nghiệm để sớm đưa vắc xin ra thị trường.

Về vấn đề này GS.TS Đỗ Quyết cho hay: “Chúng tôi luôn tự hỏi có thể làm được gì để đẩy tiến độ nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên, đánh giá một cách khoa học, chính xác tính miễn dịch của vắc xin này. Chúng tôi là đơn vị thử nghiệm từ ban đầu, rất cảm ơn sự quyết liệt của Chính phủ, sự chỉ đạo của Bộ Quốc Phòng, Bộ Y tế. Với tiến độ này thì cuối tháng 6, đầu tháng 7 có thể trình Hội đồng y đức, hội đồng khoa học của Bộ Y tế thông qua giai đoạn 3 để tiêm diện rộng hơn. Thời gian đã rút ngắn đến mức tối đa nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học, an toàn. Tôi cũng cảm ơn các tình nguyện viên, cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu rằng chúng ta đã làm, có vắc xin cho người Việt Nam rất hiệu quả”.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기