Đời sống Xã hội

Hàn Quốc sắp ra mắt ứng dụng trên điện thoại có khả năng phát hiện deepfakes

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:38 01-04-2021
Một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh dựa trên trí thông minh nhân tạo có khả năng phát hiện ra deepfakes đã sẵn sàng để ra mắt thương mại tại Hàn Quốc. Nó có thể góp phần hạn chế sự lan truyền của các bức ảnh và video mạo danh hoặc nội dung khiêu dâm giải mạo sử dụng khuôn mặt của những người nổi tiếng.

 

Bên phải là màn hình đầu tiên khi khởi động ứng dụng Kai Catch, bên trái là hình ảnh liên quan đến chi tiết cần nhập khi yêu cầu phân tích hình ảnh. [Ảnh=KAIST]


Deepfakes là phương tiện truyền thông tổng hợp trong đó một người trong hình ảnh hoặc video hiện có được thay thế bằng hình ảnh của người khác, sử dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo để thao túng hoặc tạo ra nội dung hình ảnh và âm thanh có khả năng đánh lừa cao. Deepfakes đã thu hút được sự chú ý vì việc sử dụng chúng trong các video khiêu dâm người nổi tiếng, khiêu dâm trả thù và tin tức giả mạo.

Một nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học & Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã hợp tác với Digital Innotech, một công ty khởi nghiệp KAIST, để thương mại hóa ứng dụng có tên "Kaicatch" có thể tải xuống và sử dụng từ điện thoại thông minh Android.

Nhóm KAIST do Lee Heung-kyu, giáo sư khoa học máy tính đứng đầu, đã phát triển phần mềm có thể xác định và phân tích thông tin sai lệch về hình ảnh cũng như những thay đổi nhân tạo. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 300.000 hình ảnh và dữ liệu video pháp lý cũng như nhiều thuật toán để phát hiện và xác định các bức ảnh giả mạo.

"Các kỹ thuật biến dạng không thể đoán trước hoặc không xác định có thể được phát hiện với độ chính xác cao khoảng 90%", giáo sư Lee nói và cho biết thêm rằng nhóm của ông sẽ cố gắng phát hành phiên bản iOS cho người dùng Apple.
 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기