THẾ GIỚI

Chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ xả nước ô nhiễm từ Fukushima vào đại dương

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:21 13-04-2021
"Pha loãng nước ô nhiễm xuống hơn 40 lần so với giá trị tiêu chuẩn"…Đang tích giữ 1,25 triệu tấn · Sẽ phát thải ra biển sau 2 năm "Công ty TNHH Điện lực Tokyo sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại" cho ngành thủy sản và du lịch Phản ứng dữ dội của ngư dân…Các tổ chức phi chính phủ ở Hàn Quốc, Trung Quốc và các quốc gia khác đều bày tỏ lo ngại
Chính phủ Nhật Bản đã quyết định xả một lượng lớn nước nhiễm chất phóng xạ do động đất và sóng thần gây ra sự cố hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Nhật Bản quyết định tăng cường và áp dụng các tiêu chuẩn an toàn của riêng mình, nhưng ý tưởng xả một lượng lớn nước bị ô nhiễm (hơn 1,25 triệu tấn) từ nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố xuống biển đã làm dấy lên nhiều tranh cãi và lo ngại.

 

Quang cảnh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi với hàng loạt bể chứa nước bị ô nhiễm. [Ảnh=Yonhap News]


Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tại cuộc họp giữa các bộ trưởng liên quan vào ngày 13, với kế hoạch xả nước ô nhiễm chứa trong bể của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Trước khi xả, hầu hết các hạt nhân phóng xạ được loại bỏ bằng phương tiện loại bỏ đa nuclide (ALPS), nhưng triti (triti) không thể được lọc ra, vì vậy ý ​​tưởng là pha loãng với nước để giảm nồng độ trước khi thải.

Dự kiến ​​sẽ mất khoảng hai năm để việc xả thải thực sự được bắt đầu, vì còn nhiều công đoạn cần phải được Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Nhật Bản kiểm tra và phê duyệt. Việc xả nước ô nhiễm ra biển cũng sẽ được tiến hành trong một khoảng thời gian dài từ năm 2041 đến năm 2051.

Theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), tính đến ngày 18/3, đã có 1.250.844 tấn nước bị ô nhiễm được chứa trong các bể chứa của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Công ty Điện lực Tokyo và chính phủ Nhật Bản gọi số lượng nước ô nhiễm được lọc bằng ALPS là 'nước đã qua xử lý '.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định một chính sách cơ bản tại một cuộc họp cấp bộ trưởng được tổ chức tại dinh Thủ tướng vào sáng ngày hôm đó, Thủ tướng Yoshihide Suga  cho biết "Chính phủ đã soạn thảo các chính sách cơ bản để xả lượng nước qua xử lý vào đại dương, sau khi đảm bảo mức độ an toàn của nước. Chính phủ cũng sẽ thực hiện nhiều biện pháp để ngăn tổn hại về danh tiếng."

Kế hoạch là thải ra sau khi pha loãng với nước biển cho đến khi liều lượng bức xạ triti có trong nước bị ô nhiễm thấp hơn 1.500 becquerels (㏃) trên 1 lít (ℓ).

Nhật Bản đặt ra giới hạn nồng độ để thải triti vào đại dương là 60.000 ㏃ mỗi lít, nhưng họ có kế hoạch pha loãng nó xuống dưới mức 40 tiêu chuẩn và thải ra ngoài.

Chính phủ Nhật Bản lập luận kế hoạch này an toàn bởi nước đã được xử lý để loại bỏ tất cả yếu tố phóng xạ và sẽ được pha loãng. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ủng hộ kế hoạch, cho rằng nó tương tự quá trình xử lý nước thải của các nhà máy hạt nhân khác trên thế giới.

Tuy nhiên kế hoạch lần này vấp phải không ít ý kiến phản đối của cộng đồng ngư dân địa phương vì họ đã mất nhiều năm để khôi phục niềm tin của khách hàng vào hải sản được đánh bắt trong khu vực này.

"Họ từng nói với chúng tôi sẽ không xả nước ra biển nếu không được ngư dân ủng hộ", Kanji Tachiya, người đứng đầu một hợp tác xã thủy sản ở Fukushima, nói. "Chúng tôi không ủng hộ động thái đơn phương phá vỡ cam kết và xả nước vào biển".

Một tổ chức gồm những người trẻ tuổi ở tỉnh Fukushima mang tên “Hành động dân chủ để bảo vệ hòa bình và bình đẳng” (DAPPE), đã tổ chức một cuộc biểu tình trước ga JR Fukushima một ngày trước đó nhằm phản đối việc xả nước ô nhiễm ra biển.

Ngoài ra, "Nhóm công dân giám sát các quy định về điện hạt nhân" và "nhóm phong trào môi trường quốc tế" 'FoE Nhật Bản' đã tổ chức một cuộc họp báo cùng ngày kêu gọi chấm dứt kế hoạch ​xả thải.

Ngoài Nhật Bản, 311 tổ chức từ 24 quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Pháp, đã bày tỏ sự phản đối của họ đối với việc xả nước ô nhiễm vào đại dương.

Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về vấn đề này. Vào ngày hôm qua (12/4) phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết  "Trong tương lai, nó có thể có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự an toàn của người dân và môi trường xung quanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục có các biện pháp ứng phó thông qua tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Nhật Bản "hành động có trách nhiệm" về việc xả nước vào đại dương. "Để bảo vệ lợi ích cộng đồng quốc tế, cũng như an toàn và sức khỏe của người dân Trung Quốc, Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại nghiêm trọng với phía Nhật Bản thông qua kênh ngoại giao", ông Triệu nói ngày 12/4.
 

Vào ngày 9 tháng 11 năm ngoái, các thành viên của Trung tâm Giám sát Bức xạ của Liên đoàn Phong trào Môi trường đang tuyên bố bắt đầu chiến dịch “Không ăn hải sản Nhật Bản” trước đại sứ quán Nhật Bản ở Jongno-gu, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기