Đời sống Xã hội

Tầng lớp trung lưu 'thắt chặt' chi tiêu trong Covid-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:51 17-05-2021
Tiêu dùng giảm 6,8%…Mức cao nhất trong tất cả 5 nhóm thu nhập Thu nhập của lao động và doanh nghiệp giảm, nhưng không thuộc đối tượng trợ cấp của chính phủ
Theo số liệu báo cáo, không phải những người thuộc tầng lớp nghèo khó hay những người thuộc giới thượng lưu mà chính tầng lớp trung lưu mới là những người có mức tiêu thụ giảm mạnh nhất trong năm ngoái khi dịch coronavirus mới (Covid19) xuất hiện và lây lan.

Thu nhập kiếm được trên thị trường, chẳng hạn như thu nhập kiếm được và thu nhập kinh doanh, giảm đáng kể, nhưng nó đã bị loại khỏi các mục tiêu hỗ trợ khác nhau của chính phủ dẫn đến việc tầng lớp này phải tự cắt giảm chi tiêu.

 

Tốc độ tăng giảm tiêu dùng theo nhóm thu nhập năm 2020 [Ảnh=Yonhap News]


Theo một báo cáo về 'Tiêu dùng hộ gia đình và khủng hoảng kinh tế do Covid19' được viết bởi Nghiên cứu viên Nam Chang-Woo của Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) và Giám đốc Deok-sang Cho được công bố vào ngày 17, chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình ở nhóm thu nhập thứ 3, chiếm 40-60% thu nhập hàng đầu của năm ngoái, đã giảm 6,8%. Con số này cao hơn gấp đôi so với mức giảm 2,8% chi tiêu của tất cả các hộ gia đình.

Tại Hàn Quốc, tầng lớp thu nhập quốc dân được chia thành 5 nhóm. Nhóm thứ 5 (tầng lớp thượng lưu) chiếm 20% mức thu nhập cao nhất, nhóm thứ 4 là 21~40% mức thu nhập cao tiếp theo, nhóm thứ 3 (tầng lớp trung lưu) là 41~60% mức thu nhâp, nhóm thứ 2 là 21~40% mức thu nhập, nhóm thứ 1 (tầng lớp nghèo khó) là 20% mức thu nhập thấp nhất.

Tỷ lệ giảm chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình trong nhóm thu nhập thứ 4 là 4,2% và nhóm thu nhập thứ 2 là 3,3%.

Trong khi đó, tiêu dùng của những người giàu có chỉ giảm có 0,8%.

Đặc biệt, tiêu dùng của tầng lớp nghèo khó tăng 2,8%. Đây là nhóm duy nhất có chi tiêu tăng lên.

Xét riêng về chi tiêu hộ gia đình, trong khi những người giàu không bị ảnh hưởng đáng kể, thì nhóm thứ 3 và nhóm thứ 4 (có thể được phân loại là tầng lớp trung lưu dựa trên thu nhập), lại là 2 nhóm dẫn đầu trong việc sụt giảm chi tiêu.

Cuối cùng, có nhiều quan điểm cho rằng lý do chủ yếu khiến tỷ lệ tăng hoặc giảm chi tiêu lại được phân biệt theo nhóm thu nhập là vì tác động của tiền trợ cấp thảm họa của chính phủ.

Trong trường hợp của nhóm thứ 1, thu nhập thị trường, là tổng thu nhập kiếm được, thu nhập kinh doanh và thu nhập tài sản, đã giảm 6,1% vào năm ngoái, nhưng mức thu nhập khả dụng phản ánh các khoản trợ cấp thiên tai của chính phủ bao gồm hạch toán các khoản chuyển nhượng công và các khoản chi tiêu phi tiêu dùng như thuế, v.v. thì lại ghi nhận mức tăng 7,5%.

Mặc dù là tầng lớp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh, nhưng thu nhập trung bình vẫn tăng nhờ các khoản trợ cấp phổ cập và có chọn lọc của chính phủ, đây dường như là nền tảng để những người thuộc nhóm thu nhập này tăng chi tiêu hơn nữa.

Thu nhập thị trường của nhóm thứ 2 cũng giảm 1,9%, nhưng thu nhập khả dụng tăng 4,6%.

Ngược lại, ở nhóm thứ 3, thu nhập thị trường giảm 2,7%, trong khi thu nhập khả dụng chỉ tăng 2,0%. Trong nhóm thứ 4, thu nhập thị trường giảm 1,2% và thu nhập khả dụng chỉ tăng ở mưc 2,2%.

Cả nhóm thứ 3 và thứ 4 đều không đạt mức tăng trung bình 3,3% trong thu nhập khả dụng cho tất cả các hộ gia đình. Đặc biệt, tỷ lệ tăng của thu nhập khả dụng ở nhóm thu nhập thứ 3 là thấp nhất trong số các nhóm thu nhập.

Nghiên cứu viên Nam Chang-woo giải thích rằng "Nhóm thu nhập thứ 3 và thứ 4 là tầng lớp thu nhập trung bình, chịu nhiều tác động và sự không chắc chắn do Covid19 gây ra nhất trên thực tế. Theo đó, tầng lớp này phản ứng bằng cách giảm mạnh chi tiêu tiêu dùng và tăng tiết kiệm để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기