Kinh tế Chính trị

Ngày làm việc đầu tiên trong chuyến công du Mỹ…Tổng thống Moon Jae-in gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:24 21-05-2021
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang trong chuyến công du Mỹ chính thức đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các lãnh đạo Hạ viện khác vào chiều 20 (theo giờ Mỹ) và thảo luận về nhiều vấn đề như đối phó với dịch Covid19, biến đổi khí hậu, sản xuất và cung cấp chip bán dẫn, pin ô tô điện, phối hợp trong vấn đề Bắc Triều Tiên cũng như tăng cường hợp tác trong khu vực.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Tổng thống Moon đánh giá cao sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với cộng đồng quốc tế về vắc-xin ngừa Covid19, và các công ty dược phẩm thông qua OEM và các hình thức khác để góp phần chấm dứt đại dịch toàn cầu. Tổng thống Moon cho rằng loại dịch Covid19 đã nới rộng khoảng cách vật lý giữa con người, nhưng nó cũng chứng minh rằng vận mệnh của cả nhân loại vẫn luôn được kết nối chặt chẽ với nhau. Cũng như sự đoàn kết và hợp tác của nhân loại là cách duy nhất để đánh bại dịch bệnh, vì vậy một tương lai tốt đẹp hơn sẽ nằm ở việc đối thoại và giao tiếp vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Liên minh Hàn - Mỹ đã kéo dài 70 năm sẽ trở thành hình mẫu của sự đoàn kết và hợp tác. Hy vọng rằng hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp vắc xin cũng như các chính sách an ninh y tế khác.

Tổng thống Moon Jae-in cũng cho biết năng lực sản xuất chất bán dẫn và pin điện của các công ty Hàn Quốc chiếm vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, và ông sẵn sàng tăng cường hợp tác với Mỹ. Tổng thống đánh giá cao việc chính quyền Biden xây dựng chính sách linh hoạt và thực tế đối với Triều Tiên cũng như nỗ lực sớm nối lại đối thoại giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ. Tổng thống Moon đề cập đến việc Quốc hội Mỹ đang chuẩn bị các dự luật và nghị quyết về hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Hàn Quốc ủng hộ tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố rằng sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung cũng rất quan trọng đối với Hàn Quốc, và Hàn Quốc sẽ góp phần duy trì sự ổn định của quan hệ Mỹ - Trung trên cơ sở liên minh Hàn - Mỹ.

Thêm vào đó, tổng thống cho biết, Nhật Bản là nước láng giềng vô cùng quan trọng của Hàn Quốc và quyết tâm phát triển quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản theo định hướng tương lai và hi vọng các vấn đề về lịch sử sẽ được giải quyết thông qua đối thoại.

Sáng cùng ngày, Tổng thống Moon đã đến thăm Nghĩa trang quốc gia Arlington đặt vòng hoa viếng mộ các liệt sĩ vô danh, sau đó di chuyển đến phòng trưng bày Nhà tưởng niệm nghĩa trang quốc gia và trao tặng tấm bia tưởng niệm vinh danh sự hy sinh của những liệt sĩ vô danh. Đây là lần đầu tiên ông Moon đến viếng Nghĩa trang quốc gia Arlington.

Tại đây, Tổng thống Moon phát biểu Hàn Quốc đang nỗ lực để hồi hương hài cốt binh linh Mỹ tại miền Bắc và khẳng định trách nhiệm của quốc gia là dành sự tôn vinh cao quý nhất cho các chiến sĩ đã cống hiến và hy sinh vì Tổ quốc.

Tổng thống Hàn Quốc sau đó đã đến thăm Đài tưởng niệm Franklin Delano Roosevelt, thể hiện sự tôn trọng đối với cựu Tổng thống Mỹ Roosevelt, người dẫn dắt công cuộc khôi phục kinh tế thành công.

Lãnh đạo hai nước Hàn-Mỹ dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng vào sáng sớm ngày 22/5 (theo giờ Hàn Quốc) và có buổi họp báo chung sau hội nghị.
 

Tổng thống Moon đã đến thăm Nghĩa trang quốc gia Arlington đặt vòng hoa viếng mộ các liệt sĩ vô danh [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기