Kinh tế Chính trị

Doanh nghiệp có dưới 50 nhân viên bắt đầu phải áp dụng chế độ 52 tiếng/tuần từ 1/7

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:33 17-06-2021
Bắt đầu từ tháng 7 tới, chế độ làm việc 52 tiếng/tuần sẽ được áp dụng tại cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) với quy mô từ 5~49 nhân viên. Các đơn vị kinh doanh và DNVVN đã khiếu nại xin hoãn việc thực hiện trong khoảng một năm, nhưng chính phủ Hàn Quốc đã không chấp nhận yêu cầu này. 

 

Nhân viên tại một công ty ở Seoul đang phải làm đêm. [Ảnh=Yonhap News]


Vào ngày 16, Bộ Việc làm và Lao động đã tổ chức cuộc họp về chế độ làm việc 52 tiếng/tuần và đưa thông báo: “Từ tháng 7, chế độ làm việc 52 tiếng/tuần sẽ được áp dụng cho các doanh nghiệp có 5~49 nhân viên. Chế độ này sẽ cho phép người lao động làm thêm tối đa 12 tiếng trong 1 tuần trên tổng số 40 tiếng làm việc. Chủ doanh nghiệp vi phạm có thể bị phạt tù không quá hai năm hoặc phạt tiền không quá 20 triệu won.

Chế độ làm việc 52 tiếng/tuần lần đầu tiên được áp dụng cho các tổ chức và nơi làm việc có từ 300 nhân viên trở lên vào tháng 7/2018 và sau đó vào tháng 1/2020 đã được áp dụng cho những nơi làm việc có từ 50~299 nhân viên.

Theo đó, khi chế độ này được áp dụng cho các DNVVN có 5~49 nhân viên thì sẽ có đến 783.000 công ty, doanh nghiệp tương đương số lượng 8 triệu người sẽ được đảm bảo không bị bắt phải tăng ca, làm việc quá nhiều so với quy định.

Trước đó, các đơn vị kinh doanh và DNVVN đã kháng cáo xin chính phủ cho thời hạn áp dụng thử nghiệm một năm vì những khó khăn do Covid19 kéo dài gây ra. Theo kết quả của một cuộc khảo sát với 207 nơi làm việc có 5~49 nhân viên, khoảng một nửa (44%) trong số đó vẫn chưa sẵn sàng để thực hiện chế độ này. Thêm vào đó là tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng do mới chỉ có 6,4% lao động nước ngoài nhập cảnh được vào Hàn Quốc.

Tuy nhiên, chính phủ đã không đồng ý với yêu cầu này. Đã 3 năm kể từ khi chế độ làm việc 52 tiếng/tuần được áp dụng và các DNVVN được coi là đã có đầy đủ thời gian để chuẩn bị đầy đủ. Dựa trên hai cuộc khảo sát gần đây nhất, Bộ Việc làm và Lao động đánh giá rằng hơn 80% nơi làm việc có từ 5~49 nhân viên đã tuân thủ tuần làm việc 52 tiếng/tuần và hơn 90% có thể đủ khả năng duy trì chế độ này từ tháng Bảy.

Sau khi áp dụng chế độ làm việc 52 tiếng/tuần, xáo trộn có thể xảy ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ được cho là không hề đơn giản. Theo khảo sát lực lượng lao động của các doanh nghiệp theo ngành nghề do Bộ Việc làm và Lao động công bố năm ngoái, tỷ lệ thiếu hụt nhân lực ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ cao gấp đôi so với các doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp nhỏ hiện còn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh đang ở trong tình thế tiếp tục phải thắt chặt các nguồn chi do tình trạng thiếu hụt tài chính và nhân lực nhằm đảm bảo sự sống còn. Hiện vẫn chưa rõ khi nào việc nhập cảnh của lao động nước ngoài sẽ được dỡ bỏ. Theo Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, hơn 64% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bị đình trệ sản xuất do lao động nước ngoài nhập cảnh chậm.

Để thúc đẩy việc thực thi hiệu quả các chính sách, chính phủ sẽ đưa ra nhiều chương trình tự nguyện khác nhau và tích cực giới thiệu các hệ thống làm việc linh hoạt.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기