Đời sống Xã hội

Hàn Quốc áp dụng quy định giãn cách xã hội sửa đổi từ 1/7

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:41 21-06-2021
Tại cuộc họp của Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương chiều ngày 20/6, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum đã công bố hệ thống giãn cách xã hội sửa đổi của Chính phủ, áp dụng từ ngày 1/7. Theo đó, Chính phủ quyết định điều chỉnh hệ thống giãn cách xã hội từ 5 mức như hiện hành xuống còn 4 mức, và nới lỏng các biện pháp liên quan.

 

Khán giả cổ vũ khi theo dõi trận đấu giữa đội bóng chày chuyên nghiệp KBO SSG Landers và KIA Tigers tại giairi Gwangju-Kia Champions Field vào ngày 16/6. [Ảnh=Yonhap News]


Theo các biện pháp chống dịch mới, giới hạn số lượng nười của các cuộc tụ tập riêng tư trong khu vực đô thị sẽ được nới lỏng từ 5 người hiện tại lên 6 người từ ngày 1~14/7 và sẽ được nới lỏng lên 8 người từ ngày 15/7. Các địa phương còn lại áp dụng lệnh cấm tụ tập trên 8 người từ ngày 1/7. Các buổi gặp gỡ trong gia đình trực hệ không bị giới hạn về số người. 

Các mức chống dịch mới đã được giảm từ 5 mức ban đầu xuống còn 4 mức, nếu số ca mắc mới mỗi ngày dưới 500 ca thì là mức 1, từ 500~1.000 là mức 2, 1.000~2.000 là mức 3 và trên 2.000 trường hợp là mức 4. 

Mức độ 1 được coi là giai đoạn có thể kiểm soát được của dịch, trên cơ sở tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, các cuộc tụ tập riêng sẽ xóa bỏ giới hạn về số lượng người. Sẽ không có giới hạn về giờ làm việc khi duy trì khoảng cách an toàn xã hội ít nhất 1 mét trong các cơ sở công cộng như nhà hàng, quán cà phê và phòng tập thể dục, hoặc đảm bảo rằng cứ 6 mét vuông thì có một người ở. Trong các lễ hội khu vực và các hoạt động khác, nếu số lượng người tham gia vượt quá 500 người, cần phải khai báo trước với chính quyền địa phương trực thuộc, người tiêm chủng không bị hạn chế về số lượng tiệc tùng, sinh hoạt và tụ họp.

Mức độ 2 tập trung vào một số khu vực nhất định, và quy mô của các cuộc tụ họp khác nhau ở những khu vực có dịch bệnh sẽ bị hạn chế. Trước đây, các buổi gặp gỡ trong gia đình trực hệ có thể tụ họp tối đa 8 người, sau này sẽ không hạn chế số lượng người, tiệc thôi nôi cho phép số người tham dự tối đa là 16 người. Các cơ sở giải trí, vũ trường, phòng hát karaoke, phòng biểu diễn trong nhà, nhà hàng, quán cà phê sẽ được mở cửa đến 12 giờ đêm, sau đó vẫn có thể cho mua mang về và giao hàng tận nơi. Tiệc cưới cho phép 100 người tham dự và sảnh tiệc cưới được nhận khách với quy định giãn cách 1 người trên 4 mét vuông.

Tuy nhiên, nếu dịch bùng phát trở lại lại và số lượng ca nhiễm mới bằng với quy định giãn cách mức 3, lệnh cấm tụ tập 5 người sẽ được kích hoạt trở lại, và hạn chế giờ làm việc của một số cơ sở công cộng thành 10 giờ đêm. Nếu tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn tương đương với mức 4, các biện pháp hạn chế phòng chống dịch sẽ được thắt chặt trở lại và các cuộc tụ tập trên 2 người sẽ bị cấm sau 6 giờ chiều.

Đây là lần thứ ba chính phủ Hàn Quốc điều chỉnh hệ thống biện pháp phòng chống dịch và biện pháp giãn cách xã hội. 

Khi các biện pháp ứng phó với dịch được nới lỏng, hệ thống 'khen thưởng' cho người tiêm chủng cũng sẽ bắt đầu được chính thức triển khai. Chính phủ đang thảo luận về việc dỡ bỏ các lệnh cấm về duy trì khoảng cách chỗ ngồi cho những người tiêm chủng khi tham dự các sự kiện. Ngoài ra, tại các rạp chiếu phim, khán phòng tổ chức sự kiện thể thao và các địa điểm biểu diễn, người tiêm chủng được phép ăn uống và cổ vũ trong các khu vực dành riêng. Những người đã hoàn thành mũi tiêm chủng đầu tiên sẽ được miễn trừ lệnh cấm tụ tập riêng khi sử dụng các cơ sở công cộng ngoài trời, và những người đã hoàn thành tiêm chủng sẽ không bị hạn chế bởi lệnh cấm tụ tập bất kể ở địa điểm trong nhà hay ngoài trời.

Ngoài ra, những người đã tiêm mũi vắc xin đầu tiên và những người đã hoàn thành việc tiêm chủng không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra ngoài kể từ tháng 7, tuy nhiên nhóm đối tượng này vẫn phải tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tụ tập đông người.

Với việc thực hiện "bong bóng du lịch", những người tiêm chủng cũng có thể đi du lịch theo nhóm ở nước ngoài. Để khôi phục thị trường hàng không và du lịch quốc tế, chính phủ đã thảo luận về ý định thúc đẩy bong bóng du lịch với các quốc gia và khu vực có điều kiện phòng chống dịch bệnh tốt như Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Guam và Saipan.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기