Kinh tế Chính trị

Kinh tế Hàn Quốc vẫn tiếp tục đà cải thiển nhờ hiệu ứng cơ bản…Sản xuất 0,1%↑·Tiêu thụ 1,8%↓

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:21 30-06-2021
Sản xuất công nghiệp tháng 5 ghi nhận mức tăng nhẹ so với tháng trước đó. Mặc dù các ngành như chế tạo và dịch vụ đồng thời sụt giảm tuy nhiên hành chính công đã tăng lên đáng kể kể từ khi chiến dịch tiêm chủng được bắt đầu.

Tiêu dùng gần đây đã tăng trở âm trở lại, ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 10 tháng, lĩnh vực đầu tư cũng giảm theo.

 

Eo Woon-seon, nhà nghiên cứu thống kê xu hướng kinh tế tại Cục Thống kê Quốc gia, đang công bố báo cáo 'Xu hướng hoạt động công nghiệp tháng 5 năm 2021' tại Khu phức hợp Chính phủ Sejong ở Thành phố Sejong sáng ngày 30/6. [Ảnh=Yonhap News]


Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc ngày 30/6 công bố báo cáo "Xu hướng hoạt động công nghiệp tháng 5". Trong tháng trước, doanh số bán lẻ, một chỉ số thể hiện xu hướng tiêu dùng, đã giảm 1,8% so với tháng 4, mức giảm sâu nhất sau mức giảm 6,1% của tháng 7 năm ngoái.

Doanh số hàng hóa lâu bền như ô tô tăng 1%, nhưng hàng hóa ít bền như quần áo lại giảm tới hơn 8%, hàng hóa không bền như thực phẩm giảm 0,4%.

Doanh số bán lẻ sau khi tăng ở ngưỡng 2% hai tháng liên tiếp vào tháng 3 và 4, đã quay lại xu hướng giảm vào tháng 5. Điều này được phân tích là bởi hiệu ứng cơ sở, do chỉ số này đã tăng cao vào tháng 3 và 4. Thêm vào đó là do doanh số các mặt hàng quần áo mùa hè giảm, vì trời mưa nhiều.

Sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng 0,1%, chuyển sang xu hướng tăng. Do tình trạng khan hiếm nguồn cung chíp bán dẫn, sản xuất ô tô giảm hơn 6%. Lĩnh vực bán buôn bán lẻ và xây dựng cũng giảm nhưng hành chính công lại tăng hơn 8%.

Đầu tư thiết bị trong tháng 5 giảm 3,5%, tiến độ hoàn thành dự án xây dựng giảm 4,1%.

Chỉ số động thái kinh tế tổng hợp, thể hiện xu hướng hiện tại của nền kinh tế, tăng 0,2 điểm. Chỉ số dự đoán biến động kinh tế trong tương lai gần tăng 0,4%, tiếp tục xu hướng tăng 12 tháng liên tiếp.

Chính phủ đánh giá mặc dù các chỉ số công nghiệp chính giảm so với tháng trước, nhưng nhìn chung vẫn ở mức lạc quan, duy trì được chiều hướng hồi phục kinh tế gần đây.

 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기