Đời sống Xã hội

"Phải nhanh hơn nữa"…Cuộc đua giao hàng của ngành phân phối ngày càng trở nên khốc liệt

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:57 08-07-2021
GS Retail '49 phút' · CJ Olive Young '45 phút'…Có hiệu quả tăng đơn hàng Lo ngại về vấn đề an toàn của nhân viên giao hàng
Cạnh tranh trong ngành bán lẻ/phân phối đang ngày càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Ngoài dịch vụ giao hàng vào sáng sớm hôm sau và giao hàng ngay trong ngày, hiện nay nhiều công ty bán lẻ cũng như đơn vị vận chuyển đã ra mắt các dịch vụ giao hàng trong vòng một giờ sau khi đặt đồ.

Điểm mạnh của dịch vụ này đó là người tiêu dùng có thể nhận được đơn đặt hàng nhanh hơn, nhưng cũng có không ít ý kiến ​​lo ngại về sự an toàn của nhân viên giao hàng do sự cạnh tranh về tốc độ ngày một khốc liệt hơn.

 

Hình ảnh quảng cáo cho dịch vụ 'Giao hàng tia chớp 49 phút' của GS. [Ảnh=GS Retail]


Theo ngành bán lẻ vào ngày 8, GS Retail đã giới thiệu dịch vụ 'Giao hàng tia chớp 49 phút' từ ngày 22/6 thông qua 'Woodil-Order', một ứng dụng di động chuyên dành cho việc giao hàng.

Nếu người dùng mua hàng từ danh mục 'U-dong (우리동네: Khu vực nhà tôi) Mart', nơi bán các sản phẩm của Siêu thị GS, hàng sẽ được giao chỉ trong vòng 49 phút từ siêu thị GS gần khu vực đó.

GS Retail đã cung cấp dịch vụ 'giao hàng trong một giờ' thông qua siêu thị GS, tuy nhiên với việc ra mắt ứng dụng này, thời gian giao hàng đã được rút ngắn thêm khoảng 10 phút.

GS Retail cho biết, "Phản ứng của khách hàng rất tốt, với số lượng đơn đặt hàng tăng gấp 4 lần kể từ khi giới thiệu dịch vụ 'Giao hàng tia chớp 49 phút'."

Trong nửa đầu năm nay, CJ Olive Young cũng đã rút ngắn thời gian giao hàng trung bình của 'Giao hàng nhanh - Ngay trong ngày' (một dịch vụ giao mỹ phẩm ngay lập tức) xuống còn 45 phút.

Dịch vụ này ra mắt vào tháng 12/2018, ban đầu được thiết kế để giao hàng trong vòng 3 giờ nếu đặt hàng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối tại các cửa hàng Olive Young trên toàn quốc. Tuy nhiên từ năm ngoái, thời gian giao hàng trung bình đã giảm xuống còn 55 phút.

Nhờ đó, tổng số đơn hàng của dịch vụ giao hàng trong ngày bao gồm cả giao hàng nhanh năm ngoái đã tăng gấp 12 lần so với năm 2019

 

Dịch vụ 'Giao hàng nhanh - Ngay trong ngày' của Olive Young. [Ảnh=Olive Young]


Sau khi bắt đầu dịch vụ 'giao hàng trong một giờ trên đường đi làm về' tại chi nhánh Jamsil vào tháng 11 năm ngoái, Lotte Super đã mở rộng khu vực kinh doanh sang quận Gangbuk ở Seoul và các khu vực của Gyeonggi và Incheon từ đầu năm nay.

Theo đó, nếu khách hàng đặt hàng qua ứng dụng trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối tại 23 cửa hàng hiện tại, đơn hàng sẽ được giao đến trong vòng một giờ.

Trong thị trường ứng dụng giao hàng vốn đã cạnh tranh khốc liệt, Coupang cũng bắt đầu dịch vụ giao hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày vào ngày 6, cạnh tranh với 'B Mart' của Baemin.

Coupang Eats hiện chỉ đang thử nghiệm dịch vụ này ở Songpa-gu, Seoul, tuy nhiên dự kiến ​​sẽ dần dần mở rộng dịch vụ trên khắp Seoul. Với dịch vụ mới này khách hàng sẽ chỉ cần chờ 10~15' để có thể nhận được đơn hàng.

Một quan chức trong ngành bán lẻ cho biết, "Bởi vì các sản phẩm gần như tương tự nhau, nên chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc cố gắng cải thiện ở khâu vận chuyển. Sự hài lòng của người tiêu dùng với việc giao hàng nhanh là rất cao, vì vậy mỗi công ty dường như đang nỗ lực để rút ngắn thời gian giao hàng đến tay người tiêu dùng".

Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng sự cạnh tranh để giao hàng 'nhanh hơn' có thể ảnh hưởng tới vấn đề an toàn cho nhân viên giao hàng.

Trong khi số người chết vì tai nạn giao thông ở Seoul đã giảm 12,4% vào năm ngoái, thì số người chết vì xe hai bánh đã tăng lên 39 người vào năm 2018, 49 người vào năm 2019 và 50 người vào năm ngoái. Chính quyền thủ đô Seoul phân tích điều này là kết quả của sự gia tăng tỷ lệ giao hàng không trực tiếp cùng với sự gia tăng các hộ gia đình độc thân.

Gần đây, liên quan đến việc điều động trí tuệ nhân tạo (AI) trên các nền tảng giao hàng, 'Rider Union' - một liên đoàn lao động dành cho nhân viên giao hàng, đưa ra ý kiến "Việc các công ty liên tiếp đưa ra các dịch vụ giao hàng ngày càng nhanh hơn trước được người tiêu dùng khen ngợi rất nhiều. Tuy nhiên trên thực tế, hành động này sẽ khiến những công nhân thực hiện công việc vận chuyển phải chịu rủi ro về tai nạn giao thông."

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기