Đời sống Xã hội

Nắng nóng thiêu đốt gây thiệt hại lớn tới cây trồng, gia súc và thủy hải sản

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:17 29-07-2021
Đợt nắng nóng gay gắt trên 35 độ đang hoành hành trên cả đất liền và trên biển đang gây thiệt hại cho nông sản, gia sức gia cầm và các loại thủy sản do không thể chịu được nền nhiệt độ quá cao.

Lá nhân sâm khô héo, dưa hấu trong nhà kính quá chín chỉ có thể vứt đi, và có tới 220.000 vật nuôi không chịu được nắng nóng đã chết chỉ trong tháng 7 này.

Trong khi tảo lục đã xuất hiện trong các hồ chứa và hồ trên đất liền, thì cũng có dấu hiệu của thủy triều đỏ xuất hiện trên biển, làm dấy lên lo ngại về thiệt hại lớn đối với nuôi trồng thủy sản.

 

Quả táo bị hỏng do thời tiết quá nắng nóng. [Ảnh=Học viện Nông nghiệp Gangwon]

 
◇ Mặt đất nóng ra, cây trồng khô hạn

Thiệt hại về mùa màng do đợt nắng nóng chưa bắt đầu nghiêm trọng, nhưng thiệt hại do nhiệt độ cao đang lan rộng ở một số khu vực, chủ yếu là các cây trồng chịu nắng nóng yếu.

Tại Geumsan, Chungcheongnam-do, quê hương của nhân sâm, lá nhân sâm bị héo hoặc héo do nhiệt độ cao.

Nhân sâm ngừng phát triển khi nhiệt độ vượt quá 27 độ C, nhưng nếu không đối phó đúng cách với nhiệt độ cao, khả năng bán ra thị trường của nó sẽ giảm thậm chí có thể phát triển trở lại vào năm sau.

Hong-cheol Lee, chủ tịch Nhóm nghiên cứu nhân sâm Geumsan cho biết “Nếu nhiệt độ cao tiếp tục, có lo ngại rằng đất sẽ bị khô do thiếu độ ẩm.

Ở Asan-myeon, Gochang-gun, Jeollabuk-do, dưa hấu chuyển sang màu đỏ sẫm do nhiệt độ bên trong nhà nhựa tăng nhanh và dưa hấu đã chín quá mức.

Nông dân buộc phải vứt bỏ những quả dưa hấu có giá trị hàng hóa giảm.

Theo kết quả của cuộc khảo sát tại Gochang-gun, diện tích dưa hấu bị hư hại do đợt nắng nóng là 0,4 ha.

Nắng nóng gay gắt bắt đầu vào cuối vụ thu hoạch nên thiệt hại không lớn nhưng có ý kiến ​​lo ngại có thể xảy ra thêm thiệt hại.

Các trang trại và chính quyền địa phương chưa bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng đang tất bật chuẩn bị các biện pháp đối phó.

Tại Yeongwol-gun và Jeongseon-gun, Gangwon-do, nơi có nhiều trang trại trồng táo, họ kêu gọi nông dân tiêm canxi và lắp đặt màn che để tránh thiệt hại.

Won Jae-hee, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu Trồng trọt tại Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp và Khuyến nông tỉnh Gangwon, cho biết, "Khi đợt nắng nóng trên 35 độ tiếp tục, các thiệt hại do nhiệt độ cao như quét trái cây đang xảy ra."

 

Phun nước tại các chuồng nuôi gia súc nhằm giảm bớt nhiệt độ. [Ảnh=Yonhap News]

 
◇ Gia súc, gia cầm chết hàng loạt

Mùa hè năm nay, 28.763 con gia súc đã chết tại 87 trang trại ở Jeollanam-do do các đợt nắng nóng trong lĩnh vực chăn nuôi.

Trong tuần, 19.679 con gà, 754 con lợn, 630 con vịt và 7.700 con vật nuôi khác, bao gồm cả chim cút chết do không chịu được nắng nóng.

Tại tỉnh Bắc Chungcheong, 17.288 con gia súc từ 23 trang trại trong khu vực đã chết, trong đó có 6.000 con gà chết tại một trang trại gia cầm ở Yeongdong vào ngày 23 vì không chịu được nắng nóng.

Tình trạng gia súc chết hàng loạt không chỉ ở tỉnh Jeollanam-do và Bắc Chungcheong, mà còn trên khắp cả nước.

Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn, tính đến ngày 26, cả nước đã có 227.387 con vật nuôi, bao gồm cả gà, chết.

Gà chiếm nhiều nhất với 211.592 con, tiếp đến là 4.615 con lợn, 1.780 con vịt và 1.400 con chim cút khác.

Khoảng 2/3 mùa nắng nóng (từ tháng 7 đến giữa tháng 8) đã trôi qua, nhưng khi đợt nắng nóng tiếp tục diễn ra, quy mô có thể tăng lên.

Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn và các chính quyền địa phương đã duy trì mật độ chăn nuôi thích hợp cho từng loài vật nuôi để giảm thiệt hại do các đợt nắng nóng trong ngành chăn nuôi, và đã thiết lập một hệ thống ứng phó bằng cách thành lập 'đội ứng phó thảm họa chăn nuôi. 'với chính quyền địa phương, các tổ chức liên quan và các nhóm sản xuất.

Một quan chức của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn nhấn mạnh “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để ổn định cung cầu các sản phẩm chăn nuôi.

◇ Lo lắng về thủy triều đỏ trong biển sôi ... Khẩn cấp để giảm thiểu thiệt hại cho nuôi trồng thủy sản

Gần đây, một cảnh báo nhiệt độ cao đã được ban hành trên bờ biển phía đông của tỉnh Bắc Gyeongsang, và việc cá chết hàng loạt tại các trang trại trên đất liền đặt ra tình trạng khẩn cấp đối với ngư dân.

Bắt đầu từ vụ cướp cầu chết hàng loạt tại một trang trại ở Uljin, tỉnh Bắc Gyeongsang vào ngày 24, đến ngày 27, khoảng 57.000 con cá chết ở sáu địa điểm, bao gồm hai ở Uljin, ba ở Yeongdeok và một ở Pohang.

Cảnh báo nhiệt độ cao đã được ban hành vào ngày 15, nhưng vẫn chưa có thiệt hại ở khu vực Vịnh Hampyeong, Vịnh Deukryang, Vịnh Gamak, Jeollanam-do, nhưng tình trạng khẩn cấp về nhiệt độ cao đã xảy ra.

Phí dự án hỗ trợ ứng phó với nhiệt độ cao để trang bị thiết bị cung cấp oxy lỏng, thiết bị cấp nước biển lớp thấp và màng chắn sáng đã được ban hành và đang tiến hành giám sát nhiệt độ nước theo thời gian thực.

Ông cũng đề xuất sự hỗ trợ của chính phủ đối với việc lắp đặt một dự án lồng lưới phòng chống thiên tai tích cực để ngăn chặn thiệt hại do nhiệt độ cao.

Đặc biệt, nguy cơ xuất hiện thủy triều đỏ ngày càng gia tăng ở vùng biển phía Nam do nhiệt độ tiếp tục tăng cao.

Cả Bộ Đại dương và Nghề cá và các chính quyền địa phương trong khu vực đang chia sẻ thông tin thời gian thực trong khi điều hành các đội ứng phó tại chỗ.

Tại các khu vực có nguy cơ xuất hiện thủy triều đỏ, bắt đầu điều tra tổng số lượng sinh vật nuôi trồng thủy sản và kiểm tra các thiết bị kiểm soát.

Nó cũng cung cấp hướng dẫn về cách giảm thiểu thiệt hại do vận chuyển sớm các sinh vật nuôi trồng thủy sản trước khi thiệt hại bắt đầu.

Choi Jeong-gi, Giám đốc Sở Đại dương và Thủy sản ở Jeollanam-do, cho biết, "Khi nhiệt độ nước cao tiếp tục, các điều kiện bất lợi cho việc nuôi cá đang lan rộng."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기