Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc đứng thứ 8 trong OECD về chỉ số đổi mới khoa học và công nghệ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:33 23-08-2021
Viện Quy hoạch và Đánh giá Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KISTEP) mới đây đã công bố báo cáo "Phân tích về Đổi mới Khoa học và Công nghệ Quốc gia năm 2020", cho thấy chỉ số năng lực đổi mới khoa học kỹ thuật (COSTII) của Hàn Quốc đạt 12,246 điểm, xếp thứ 8 trong tổng số 35 quốc gia thành viên Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), giảm một bậc so với năm ngoái.

 

Chỉ số năng lực đổi mới khoa học và công nghệ năm 2020 xét theo quốc gia. [Ảnh=Viện Quy hoạch và Đánh giá Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc ]


Quốc gia có tổng điểm COSTII cao nhất là Mỹ với 18,702 điểm, tiếp theo là Thụy Sĩ 14,577 điểm, Hà Lan 13,086 điểm, Nhật Bản 12,880 điểm, Đức 12,716 điểm, Israel 12,566 điểm và Luxembourg 12,359 điểm.

Được biết, việc đánh giá Chỉ số đổi mới khoa học và công nghệ quốc gia được chia thành 5 chỉ số và 13 hạng mục, bao gồm nguồn lực (nhân lực, tổ chức, tri thức), R&D và hoạt động khởi nghiệp, mạng lưới (hợp tác công nghiệp-trường đại học-nghiên cứu, hợp tác doanh nghiệp , hợp tác quốc tế), và môi trường (hệ thống viện trợ, cơ sở hạ tầng, văn hóa), thành tựu (thành tựu kinh tế, sản lượng sở hữu trí tuệ), v.v.

Trong 5 chỉ số, hoạt động R&D và khởi nghiệp (xếp thứ 3), nguồn lực (xếp thứ 6) và mạng lưới (xếp thứ 7) của Hàn Quốc được xếp hạng cao, nhưng thứ hạng của hai chỉ số thành tích và môi trường không mấy lạc quan lần lượt đứng thứ 14 và 23.

Ngoài ra, tỷ trọng ngân sách nghiên cứu và phát triển (R&D) của Chính phủ và kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ngành công nghệ cao trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đều xếp thứ nhất trong số các nước khảo sát.

Đứng ở vị trị thứ hai gồm có số nhà nghiên cứu trên 10.000 dân số, tỷ trọng tổng quy mô đầu tư R&D trên GDP, số lượng bằng sáng chế chung giữa ngành công nghiệp và các học giả trên 1.000 nhà nghiên cứu, tỷ trọng đầu tư vào R&D của doanh nghiệp trên giá trị gia tăng ngành công nghiệp.

Trong khi đó, chỉ số về mức độ khuyến khích tư duy phản biện trong phương thức giáo dục, số lượng luận văn được đăng tải trên Danh mục trích dẫn khoa học (SCI) và số lần được trích dẫn trên một nhà nhiên cứu, mức độ hỗ trợ hệ thống pháp lý đều xếp ở vị trí gần cuối, lần lượt là 31, 29 và 25.

KISTEP cũng cho biết trong ba năm qua, 10 quốc gia đứng đầu về chỉ số đổi mới khoa học và công nghệ về cơ bản giống nhau, chỉ có sự thay đổi về thứ hạng. Điểm số COSTII giữa vị thứ thứ 3 là Hà Lan và thứ 8 là Hàn Quốc chỉ chênh lệch không quá 1 điểm, có thể thấy cạnh tranh trong năng lực đổi mới khoa học kỹ thuật giữa các nước rất gay gắt. 

Được biết, mặc dù xếp hạng về chỉ số năng lực đổi mới của Hàn Quốc đã giảm nhưng điểm số đã tăng 7,2% so với năm ngoái. Theo đó, KISTEP nhấn mạnh rằng nếu không nỗ lực nâng cao năng lực đổi mới đủ mạnh mẽ thì kể cả khi điểm số Hàn Quốc có tăng so với năm trước đó thì thứ hạng cũng có thể sẽ bị các nước khác vượt qua.

 

[Ảnh=Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST)]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기