Đời sống Xã hội

Hàn Quốc thảo luận với Mỹ về bỏ cấm vận chương trình đoàn tụ qua video dành cho các gia đình ly tán

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)14:11 12-03-2019

Hình ảnh nhân viên hội chữ thập đỏ Hàn Quốc chi nhánh Gyeonggi kiểm tra trang thiết bị trong phòng gặp mặt qua video tại thành phố Suwon chiều hôm qua (11/3).  [Ảnh = Yonhap News]


Ngày hôm qua (11/3), người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Park Tae-hyun trong cuộc họp báo thường kỳ đã cho biết chính phủ Hàn Quốc đang thảo luận với Mỹ về việc dỡ bỏ cấm vận đối với chương trình đoàn tụ qua video dành cho các gia đình đang phải chịu cảnh ly tán ở hai miền Triều Tiên.

Trước đó, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã cho phép Hàn Quốc vận chuyển các trang thiết bị cần thiết nhằm tiến hành các cuộc hội ngộ qua video cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên. Sau khi kết thúc việc thảo luận với Mỹ, chính phủ Hàn Quốc sẽ liên hệ với phía Triều Tiên nhằm thúc đẩy triển khai các chương trình đoàn tụ gián tiếp qua video.

Chương trình gặp mặt qua video là một trong những chương trình được chính phủ Hàn Quốc và Triều Tiên hợp tác thực hiện từ năm 2005, nhằm giúp các gia đình bị ly tán trong chiến tranh nhưng đã cao tuổi và bất tiện trong việc di chuyển không thể tham gia chương trình hội ngộ trực tiếp có thể gặp mặt người thân thông qua video.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thực hiện (từ tháng 8/2015 đến tháng 11/2017) với 7 lần tổ chức và 3,748 người được đoàn tụ, chương trình đã bị gián đoạn một thời gian dài do mối quan hệ giữa hai miền xấu đi và Mỹ áp dụng các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기