Đời sống Xã hội

Tổng thống Moon: "Điều quan trọng nhất là chạy đua với thời gian... cần điều động ngay một đội cứu hộ”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:53 30-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Hôm nay, 30 tháng 5, liên quan đến vụ chìm tàu ​​du lịch ở Hungary, Tổng thống Moon Jae-in nói: "Phải hợp tác với chính quyền Hungary thông qua tất cả các kênh ngoại giao hiện có". Cùng ngày, Tổng thống Moon đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại Cheong Wa Dae.

Phát ngôn viên Nhà xanh Koh Min-jung nói: "Chính quyền Hungary đang thực hiện chiến dịch giải cứu. Các nhân viên cứu hộ đã tìm kiếm cả đêm và làm việc trong điều kiện thời tiết xấu”. Tổng thống Moon nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất là phải chạy đua với thời gian. Cần phải đưa nhân viên và thiết bị cứu hộ đến nơi càng sớm càng tốt. Xin vui lòng cố gắng hết sức để sắp xếp và hành động".

Theo chỉ đạo của Tổng thống, Bộ Ngoại giao đã cử ngay 18 người thuộc hai đội cứu hộ cứu hỏa và 1 đội phản ứng nhanh đến địa điểm chiếc tàu Hableany gặp nạn. Ngoài ra, bảy đội cứu hộ hải quân bao gồm những người có kinh nghiệm tìm kiếm người sống sót, 6 đội cứu hộ hàng hải và hai trung tâm quản lý khủng hoảng quốc gia sẽ được cử đi theo dõi.

Ông Moon nói, "Nếu thiếu nhân viên hoặc thiết bị cứu hộ, hãy tham khảo ý kiến ​​của các nước láng giềng và xem xét bổ sung khẩn cấp các chuyên gia và thiết bị. Tôi muốn các vị sử dụng tất cả các biện pháp có thể có để đạt được điều đó”. "Xin hãy cẩn thận để không gây ra tai nạn và bảo đảm an toàn trong quá trình giải cứu", ông nói. "Chúng tôi phải nhanh chóng thông báo cho các gia đình về người thương vong và người mất tích cũng như về tình hình cứu hộ hiện tại và tiến hành các biện pháp cần thiết để thăm hỏi gia đình các nạn nhân”. "Tôi kêu gọi các vị đặc biệt chú ý chăm sóc sức khỏe cho những người sống sót cũng như lực lượng đặc nhiệm địa phương", ông Moon nói. "Các bộ liên quan, bao gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Cơ quan quản lý Thảm hoạ và cứu hoả của Bộ Quốc phòng cần làm việc chăm chỉ để giúp đỡ các nạn nhân và gia đình của họ.

Tôi cũng hy vọng rằng Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) sẽ cung cấp hỗ trợ cần thiết”. Theo hãng tin Reuters, chiếc "Hableany” (tiếng Hungary có nghĩa là Nàng tiên cá) bị chìm khi đang đi trên sông Danube ở Budapest vào tối ngày 29 (giờ địa phương) sau khi va chạm với một tàu du lịch khác gần Quốc hội Hungary.

Ba mươi ba khách du lịch Hàn Quốc và hai thành viên phi hành đoàn Hungary đã lên tàu. Bộ Ngoại giao cho biết 7 trong số 33 khách du lịch Hàn Quốc đã thiệt mạng. Bảy người khác đã được giải cứu. Các hoạt động cứu hộ vẫn đang được gấp rút tiến hành để tìm kiếm 19 người còn lại hiện đang mất tích.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기