Đời sống Xã hội

Hàn Quốc xúc tiến hội đàm cấp thủ tướng với Cộng hoà Kyrgyzstan nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp giao thông và hàng nông sản

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:20 19-07-2019

◈Thủ tướng hai nước thảo luận xúc tiến hợp tác về nông nghiệp, thủy sản, y tế, cơ sở hạ tầng
◈ Xúc tiến 'Chính sách hướng Bắc mới'

Hàn Quốc và chính phủ Cộng hoà Kyrgyzstan đã quyết định mở rộng hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực khác nhau như y tế, dịch vụ chăm sóc y tế, nông nghiệp, ngư nghiệp, giao thông, cơ sở hạ tầng, điện tử và du lịch.
 

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon đã đến thăm Cộng hoà Kyrgyzstan. Ông Lee Nak-yeon đang bắt tay với thủ tướng Muhammad Khalil Abel Gajev tại cuộc hội đàm cấp thủ tướng diễn ra tại thủ đô Bishkek, Cộng Hòa Kyrgyzstan [Hình ảnh Yonhap News]



Thủ tướng Lee Nak-yeon và Thủ tướng Muhammad Khalil Abdul Kheiyev đã có cuộc đàm phán song phương cùng ngày tại dinh thự chính thức của Bishkek ở Cộng hoà Kyrgyzstan.

Trong cuộc họp, hai bên đã xúc tiến đưa ra phương thức hợp tác với nhau liên quan đến các lĩnh vực thực phẩm tự nhiên như mật ong và các loại hạt .

"Chúng tôi đã thảo luận và thống nhất sẽ tiến hành hợp tác để xúc tiến các lĩnh vực về chế biến và xuất khẩu thực phẩm thông qua việc thành lập một cơ sở sản xuất chung ở Cộng hoà Kyrgyzstan", Thủ tướng Muhammad Khalil Abdul Kheiyev cho biết.

Ông còn nhấn mạnh rằng: "Nếu Hàn Quốc và Cộng hoà Kyrgyzstan thành lập một công ty hợp tác liên doanh thì chúng ta sẽ có thể sản xuất ra các sản phẩm cạnh tranh để xuất khẩu sang thị trường châu Âu."

"Chúng tôi đang xây dựng các phương án kêu gọi các công ty Hàn Quốc tham gia vào ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng các sản phẩm nông nghiệp tự nhiên cũng như ngành du lịch và chữa bệnh dựa trên thiên nhiên sạch tại đất nước Cộng hoà Kyrgyzstan chúng tôi". Ông Abdul Kheiyev cho biết

Hai nước cũng đã ký rất nhiều hiệp định và thỏa thuận như: quy ước về việc sửa đổi thỏa thuận Hàng không, Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác giữa các cơ quan đào tạo ngoại giao, Biên bản ghi nhớ vê hiệp định hợp tác nghề đánh bắt cá và thủy sản, thỏa thuận bổ sung về điều kiện cơ bản nhận viện trợ không hoàn lại.

Hàn Quốc đã quyết định bổ sung 7 triệu đô la vào dự án thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin hành chính, dự án phát triển công nghệ nông nghiệp nước ngoài và hỗ trợ thông tin giáo dục của Cộng Hòa Kyrgyzstan.

Hai nước cũng đưa ra quyết định thúc đẩy "Dự án cải thiện bệnh viện nhiễm trùng Bishkek" sử dụng quỹ hợp tác phát triển kinh tế đối ngoại (EDCF).

Ngoài ra, Phía Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Cộng hoà Kyrgyzstan về các dự án đào tạo ngôn ngữ Hàn Quốc, mở rộng các dự án đưa cán bộ & sinh viên đi tu nghiệp về các lĩnh vực công nghệ thông tin, vận hành các dự án cung cấp học bổng cho sinh viên đến tu nghiệp tại các nước Châu Á nhằm góp phần thúc đẩy và nuôi dưỡng nhân tài cho chính quyền nước này.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon có lời phát biểu: "Cộng hoà Kyrgyzstan đóng vai trò trọng điểm về giao thông và lưu thông hàng hóa trong các nước Á Âu. Chúng tôi vinh hạnh được hợp tác với Cộng hoà Kyrgyzstan. Thông qua các dự án về 'Hướng Bắc mới', tôi hi vọng cả 2 nước sẽ đặt được nhiều thành công để tạo ra một kỷ nguyên mới của Á-Âu nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Hàn Quốc cũng sẽ nỗ lực hết mình để cải thiện môi trường đầu tư cũng như kêu gọi nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại đây."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기