THẾ GIỚI

Đồng tiền điện tử sắp có phiên bản Trung Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:03 13-08-2019

[Ảnh = Internet]


Ông Mu Changchun, phó giám đốc bộ phận thanh toán của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết Ngân hàng này đang thúc đẩy phát triển đồng tiền điện tử và sẽ sớm đưa vào lưu hành. Khi cả thế giới quan tâm đến đồng tiền điện tử và Facebook sắp ra mắt Libra thì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc.

Tại Diễn đàn tài chính Trung Quốc 40 ngày 10 tháng 8, ông Mu Changchun, phó giám đốc bộ phận thanh toán của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông tin rằng: “Ngân hàng Nhân dân đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển đồng tiền điện tử kể từ năm ngoái”. Mặc dù không cho biết khung thời gian cụ thể nhưng ông Mu đã mô tả chi tiết về vị trí thị trường của tiền điện tử Trung Quốc. Theo đó, tiền điện tử mà Ngân hàng Nhân dân ra mắt sẽ thay thế tiền tệ chính (M0) và sẽ không thay thế M1 và M2.

Ông Mu nói, "Khi tiền ảo thay thế M0 thì không phải trả tiền lãi giống như tiền mặt và nó sẽ không làm tổn hại đến nền kinh tế thực. Sự ra mắt của tiền ảo sẽ cải thiện hiệu quả chính sách tiền tệ của Trung Quốc và cung cấp thông số tham khảo tốt trong cung cấp tiền tệ và hoạch định chính sách tiền tệ”. Phó giám đốc Mu cho biết tiền điện tử được thiết kế sao cho nó có thể tham gia vào một số hoạt động kinh tế và dễ sử dụng.

Trên thực tế, Trung Quốc đang mạnh mẽ răn đe thị trường tiền điện tử, bao gồm đóng cửa tất cả các sàn giao dịch trong nước trong khi Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đang được chú ý trên toàn thế giới. Vào tháng 11 năm ngoái, Ngân hàng Nhân dân đã tuyên bố trong một báo cáo rằng "tiền ảo không có khả năng phát triển thành tiền định danh". Tuy nhiên, khi trào lưu phát hành tiền kỹ thuật số lan rộng khắp Hoa Kỳ và khắp ngành tài chính toàn cầu thì năm nay, Trung Quốc cũng bước vào trào lưu này.

Tháng trước, tất cả các quan chức của Ngân hàng Nhân dân đều nói rằng Trung Quốc nên chuẩn bị cho khả năng tiền ảo Libra trở thành đồng tiền thống thị thế giới. Libra là một dự án tiền điện tử blockchain toàn cầu được Facebook công bố vào tháng 6. Bloomberg cho biết Trung Quốc luôn thể hiện sự cảnh giác mạnh mẽ đối với tiền điện tử nhưng đã tích cực tự nghiên cứu và phát triển đồng tiền điện tử của riêng mình. Họ đã nghiên cứu về đồng tiền điện tử suốt 5 năm, kể từ năm 2014 và tuyên bố của ông Mu cho thấy xu hướng liên kết giữa các ngân hàng Trung ương nhằm quản lý đồng tiền này ở cấp quốc gia và quốc tế.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기