Đời sống Xã hội

​Hàn Quốc cảnh giác cao trong bối cảnh có thể lây lan coronavirus từ người sang người

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:44 22-01-2020

[Ảnh = Kinh tế AJU]


Các nhà chức trách kiểm dịch của Hàn Quốc cho biết hôm thứ ba họ đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn một loại coronavirus (bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán) mới của Trung Quốc trong bối cảnh các báo cáo rằng virus có thể lây lan trong người, sau khi nước này báo cáo trường hợp đầu tiên được xác nhận mắc bệnh giống SARS vào đầu tuần này.

Nhiều báo cáo phương tiện truyền thông chỉ ra rằng hai người Trung Quốc xác nhận đã bị nhiễm loại bệnh mới giống như bệnh viêm phổi lây lan khắp Trung Quốc, các khu vực khác ở châu Á chưa từng đến thành phố Vũ Hán - nơi virus này có nguồn gốc.

"Có những trường hợp mà coronavirus mới được truyền giữa người", Lee Sun-kyoo, một quan chức của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), cho biết. "Chúng tôi không thể đưa ra chi tiết chính xác vì vấn đề hiện đang được đánh giá."

KCDC cho biết họ sẽ thực hiện các bước phòng ngừa, chẳng hạn như yêu cầu nhân viên y tế đeo khẩu trang và yêu cầu những người có triệu chứng giống viêm phổi phải được kiểm dịch bắt buộc.

Một công dân Trung Quốc đến qua cửa ngõ chính của Hàn Quốc, Sân bay Quốc tế Incheon, đã được xác nhận mắc bệnh vào hôm thứ Hai và người phụ nữ 35 tuổi đến từ Vũ Hán hiện đang được cách ly tại một khu cách ly được chỉ định và trong tình trạng ổn định. Các triệu chứng giống như viêm phổi, theo KCDC.

Một cuộc điều tra dịch tễ học cho thấy 44 người, bao gồm 29 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, đã liên lạc với bệnh nhân, KCDC cho biết. Chín người trong số họ đã rời khỏi đất nước và 35 người khác không có bất kỳ triệu chứng nào.

KCDC cho biết thêm ba người có triệu chứng giống viêm phổi và được đưa vào kiểm dịch trước đó trong ngày đều đã thử nghiệm âm tính với loại coronavirus mới. Họ cho biết ba người có các trường hợp nhiễm cúm và virus đường hô hấp cấp tính phổ biến.

Trước đó, KCDC đã nâng mức cảnh báo bệnh truyền nhiễm của đất nước từ "xanh" lên "vàng" và yêu cầu các sân bay và bến phà trên toàn quốc tăng cường nỗ lực kiểm dịch.

Sân bay quốc tế Incheon, trung tâm vận chuyển hành khách chính của đất nước, cho biết họ dự kiến ​​sẽ xử lý hơn một triệu người trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài bốn ngày, bắt đầu vào thứ Sáu. Chính quyền sân bay cho biết, với số lượng lớn người sử dụng các cơ sở như vậy, sẽ có mọi hành động để phát hiện và cách ly người dân có triệu chứng và tiến hành kiểm dịch và khử trùng các khu vực công cộng, bao gồm nhà vệ sinh, đài phun nước uống, buồng điện thoại và thang cuốn.

Ngoài ra những người rời khỏi máy bay từ Vũ Hán sẽ được xử lý thông qua một cổng riêng.

Sân bay quốc tế GimHae, cửa ngõ vào Busan và đông nam Hàn Quốc, đã chuyển sang trạng thái cảnh báo cao độ. Sân bay GimHae, nơi nhận được một phần lớn lưu lượng quốc tế từ Trung Quốc, không có đường bay thẳng đến Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc mà điều hành một số tuyến đến các thành phố khác ở Trung Quốc và Đông Nam Á.

Một quan chức của KCDC tại sân bay GimHae cho biết cơ quan này đang kiểm tra chặt chẽ nhiệt độ cơ thể của hành khách quốc tế đến từ Trung Quốc và các khu vực khác.

Sân bay quốc tế Cheongju, nằm ở trung tâm của đất nước, cũng đã tăng cường kiểm tra. Sân bay quốc tế Cheongju không khai thác các chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán nhưng có số lượng khách du lịch nội địa cao.

Các sân bay cũng đã được cung cấp thông tin và hướng dẫn về các biện pháp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm cho du khách đến Trung Quốc.

Ngoài các hành động của văn phòng kiểm dịch và chính quyền sân bay, Bộ Ngoại giao ở đây đã tổ chức hội nghị từ xa với tất cả các nhiệm vụ của họ ở Trung Quốc để yêu cầu họ chăm sóc phúc lợi cho tất cả các công dân Hàn Quốc đi du lịch trong khu vực của họ.

Bộ cho biết trong trường hợp một người mắc bệnh và bị cách ly, phải hỗ trợ lãnh sự ngay lập tức và những trường hợp như vậy phải được báo cáo nhanh chóng cho Bộ và KCDC.

Bắc Kinh đã đưa số người chết vì coronavirus lên sáu, với tổng số 291 người xét nghiệm dương tính với loại virus liên quan đến căn bệnh này, bao gồm hơn một chục nhân viên y tế. Nó cho biết 922 người đang được theo dõi chặt chẽ, với phương tiện truyền thông địa phương báo cáo bệnh nhân mới được xác nhận ở những nơi như Thiên Tân.

Người đứng đầu một cơ quan chính phủ Trung Quốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng sự lây truyền từ người sang người đã được xác nhận trong một đợt bùng phát của coronavirus, thêm vào đó là lo ngại nó có thể lây lan nhanh và rộng hơn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기