Đời sống Xã hội

Chỉ số hạnh phúc của Hàn Quốc, thuộc hạng thấp trong OECD

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:42 05-02-2020
Dù là 30 năm trước hay 3 năm trước, chỉ số hạnh phúc của Hàn Quốc vẫn đứng ở vị trí thấp trong OECD Chỉ số Thu nhập·Sức khỏe được cải thiện…Chỉ số An toàn·Khoảng cách thu nhập đang dần xấu đi

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2018 [Ảnh=Liên hợp quốc]


Giới học thuật đã phân tích rằng mức độ hạnh phúc của người Hàn Quốc vẫn nằm ở mức dưới cùng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) giống hệt cách đây 30 năm.

Tuy mức thu nhập tiêu chuẩn đã tăng, nhưng khoảng cách thu nhập lại ngày càng rộng hơn. Sức khỏe của người dân đã được cải thiện nhưng mức độ hài lòng về vấn đề an toàn lại giảm đáng kể.

Theo Nghiên cứu về hạnh phúc của người Hàn Quốc được công bố trên Diễn đàn Kinh tế Hàn Quốc vào ngày 5 thì chỉ số hạnh phúc của Hàn Quốc về vật chất và xã hội đều đứng thứ 23 trong số 31 quốc gia OECD năm 1990 và 2017.

Park Myung-Ho, giáo sư của Đại học Ngoại ngữ Hankuk và Park Chan-Yeol, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Kyungnam đã dựa trên 27 chỉ số liên quan chặt chẽ đến chất lượng cuộc sống, so sánh chỉ số hạnh phúc của 31 quốc gia (sau khi loại trừ một số quốc gia có quy mô nhỏ trong tổng số 36 quốc gia thành viên OECD) để đưa ra 2 bảng chỉ số gồm các lĩnh vực vật chất·xã hội và các lĩnh vực liên quan đến khoảng cách vật chất·xã hội.

Xếp hạng chung của Hàn Quốc trong lĩnh vực vật chất-xã hội vẫn giống như khoảng 30 năm trước, nhưng vẫn có sự khác nhau về chi tiết.

Mức thu nhập của Hàn Quốc đứng vị trí 28 trong OECD năm 1990, nhưng đã tăng tám bậc lên vị trí thứ 20 vào năm 2017. Đó là bởi vì GDP bình quân đầu người đã tăng từ 6.516 USD lên 29.743 USD.

Khi tuổi thọ tăng, chỉ số về sức khỏe đã nhảy vọt từ hạng 26 lên hạng 10.

Ngược lại, chỉ số về an toàn xếp thứ 15 nằm ở vị trí trung bình năm 1990, nhưng rơi xuống vị trí vô cùng thấp, xếp thứ 30 năm 2017. Đó là bởi so với các nước phát triển khác, mức độ an toàn tâm lý mà người Hàn Quốc cảm thấy đang ngày càng tồi tệ hơn, thêm vào đó tỷ lệ tự tử cũng tăng lên.

Chỉ số liên quan đến nhà ở cũng giảm từ vị trí 22 xuống vị trí 24.

Trong các lĩnh vực liên quan đến khoảng cách chênh lệch vật chất·xã hội, mức độ hạnh phúc của người Hàn Quốc đã giảm một bậc từ hạng 29 năm 1990 xuống hạng 30 năm 2017.

Khoảng cách thu nhập đã giảm 6 bậc từ vị trí thứ 21 năm 1990 xuống vị trí thứ 27 trong năm 2017. Mức thu nhập chung của người dân đã tăng lên, nhưng cách biệt về thu nhập ngày càng lớn khiến chỉ số giảm phúc chung giảm xuống.

So với các nước trong OECD, khoảng cách về giới tính của Hàn Quốc luôn đứng cuối bảng ở vị trí là 31 trong cả năm 1990 và 2017.

Giáo sư Park Myung-ho chỉ ra rằng "Mức độ hạnh phúc của người Hàn Quốc luôn ở vị trí thấp hơn so với các nước OECD nhất là chỉ số về khoảng cách chênh lệch vật chất·xã hội đang ngày càng xấu đi."

Kết quả phân tích một số quốc gia có mức độ hạnh phúc thấp như Hàn Quốc, Chile, Mexico và Ba Lan cho thấy không chỉ mức thu nhập tiêu chuẩn và công việc mới tác động đến hạnh phúc mà những chênh lệch khoảng cách xã hội cũng có ảnh hưởng đáng kể.

Ngoài ra, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới của Liên Hợp Quốc, chỉ số hạnh phúc của Hàn Quốc đã giảm từ hạng 47 năm 2015 xuống hạng 54 vào năm 2019.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기