THẾ GIỚI

Vé máy bay chỉ khoảng 850 won... Khủng hoảng máy bay giá rẻ Trung Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:16 04-03-2020
 

[Ảnh = Yonhap News]

Sự lây lan toàn cầu của COVID 19 đã dẫn đến sự sụt giảm trong ngành hàng không của Trung Quốc, làm tăng thêm khả năng phá sản của các hãng hàng không giá rẻ.

Cuộc cạnh tranh khắc nghiệt giữa các hãng hàng không đã diễn ra gay gắt đến mức có những vé máy bay với mức giá rẻ không ngờ đã được giới thiệu, điều này làm cho các hãng hàng không giá rẻ Trung Quốc lỗ hơn 6 nghìn tỷ won chỉ riêng trong tháng trước.

◆ Những chiếc vé máy bay chỉ bằng giá của một "bắp cải"

Theo Cheil và Ilbo vào ngày 3 tháng 3, doanh số ngành hàng không của Trung Quốc ước tính đã giảm hơn 37 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,33 nghìn tỷ won) so với cùng tháng năm ngoái.

Hành khách chuyến bay giảm mạnh là một cú đánh trực tiếp do những hạn chế đối với việc di chuyển xuyên khu vực ở Trung Quốc do ảnh hưởng của COVID 19.

Chính phủ Trung Quốc đã cho phép các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động và nhân viên làm việc bình thường kể từ ngày 10 tháng trước, nhưng tỷ lệ sử dụng nhà máy chỉ là 30-40% và nhiều nhân viên vẫn làm việc tại nhà.

"Trong tháng này, doanh số của ngành hàng không sẽ đạt 35 tỷ nhân dân tệ." một chuyên gia nhận định.

Các hãng hàng không không có lựa chọn nào khác ngoài việc bán vé với giá thấp để đảm bảo thanh khoản họ cần ngay lập tức.

Ngoài ra, nếu số lượng chuyến bay giảm, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc sẽ khó phục hồi tuyến đã được chỉ định trước đó và một khi bị mất, sẽ rất khó để thực hiện tuyến trở lại.

Vào ngày 1, 16900 chuyến bay nội địa đã được thực hiện đến Trung Quốc, nhưng gần 8514 đã bị hủy.

Hãng hàng không Thâm Quyến đã bán vé cho Thâm Quyến-Thành Đô, khởi hành vào ngày 4, với giá 5 nhân dân tệ. Giá thông thường là từ 1000 đến 1500 nhân dân tệ. Tỷ lệ chiết khấu hiển thị trên ứng dụng di động là 100% hầu như miễn phí.

Ở Trung Quốc, có một biểu tượng giá "bắp cải", tương tự như cách nói giá chỉ bằng 1 thanh kẹo cao su để thể hiện mức giá quá rẻ.

Kể từ tháng trước, vé "bắp cải" đã có mặt trên các tuyến nội địa nối liền Trung Quốc.

Giá thấp nhất trong tuần này giữa Thượng Hải và Thành Đô là 69 nhân dân tệ, với mức giảm giá 97%. Giá thấp nhất giữa Bắc Kinh và Thượng Hải, thành phố lớn nhất, là 200 nhân dân tệ, chỉ bằng một phần tám trước khi COVID 19 xảy ra.

Các hãng hàng không giá rẻ phải đối mặt với rủi ro cạnh tranh loại trừ.

Các hãng hàng không lớn, thuộc sở hữu nhà nước, có thể chịu được cuộc đua khắc nghiệt này, nhưng các hãng hàng không giá rẻ, chủ yếu là các công ty tư nhân dễ dàng đối mặt với sự phá sản.

Giá thấp nhất cho hãng hàng không giá rẻ, Dian'an, từ Quảng Châu đến Trùng Khánh là 89 nhân dân tệ.

Khi Air China và Southern Airlines hạ giá xuống 100 nhân dân tệ, họ đã ở trong một cuộc đua loại trừ lẫn nhau.

Ngoài ra còn có sự cạnh tranh cho sự sống còn giữa các hãng hàng không giá rẻ. Spring Airlines, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Trung Quốc và Jixiang, cả hai đối thủ, đều đưa ra mức giá tương đương 99 nhân dân tệ giữa Thượng Hải và Côn Minh. Không thể tưởng tượng được với thời gian bay là 3 giờ 40 phút.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기