Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc: Tâm lý doanh nghiệp tháng 8 tiếp tục được cải thiện…"Chưa phản ánh ảnh hưởng của đợt tái bùng phát Covid19"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:27 26-08-2020
Ngành sản xuất·phi sản xuất đều tăng kỷ lục (66)
Chỉ số tâm lý doanh nghiệp tại Hàn Quốc tháng 8 vẫn tiếp tục được cải thiện, ghi nhận tháng thứ tư liên tiếp.

Tuy nhiên, xu hướng gia tăng trở lại gần đây của bệnh coronavirus mới (Covid19) vẫn chưa được phản ánh đúng, vì vậy vẫn chưa rõ liệu xu hướng cải thiện có tiếp tục hay không.
 

[Ảnh=Yonhap News]

Theo kết quả Chỉ số khảo sát doanh nghiệp (BSI) do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố vào ngày 26, BSI cho tất cả các ngành công nghiệp trong tháng 8 là 66, tăng 4 điểm so với tháng 7.

Chỉ số này đã tăng từ 51 trong tháng 4 lên 53 trong tháng 5 và tiếp tục xu hướng tăng trong 4 tháng liên tiếp cho đến tháng 8.

Tuy nhiên, nó vẫn còn thấp nếu so với chỉ số vào cuối năm ngoái (76) trước khi dịch Covid19 lan rộng.

BSI là chỉ số do các doanh xem xét đánh giá triển vọng về tình hình quản lý hiện tại với các ngành công nghiệp. Chỉ số này sẽ dưới 100 nếu số người trả lời tiêu cực nhiều hơn số người trả lời tích cực. Con số càng thấp thì dự đoán về tình hình kinh doanh càng tệ.

Nhìn vào các con số, có vẻ như tình hình kinh doanh của các công ty tiếp tục được cải thiện, nhưng chỉ số của tháng này có vẻ như vẫn chưa phản ánh ảnh hưởng của việc dịch Covid19 đang tái bùng phát và lây lan mạnh mẽ ở Hàn Quốc.

Chỉ số tháng 8 là kết quả của cuộc khảo sát 2.820 tập đoàn trên toàn quốc vào ngày từ ngày 11~19/8. Về mặt thời gian, khoảng thời gian này trùng lặp với sự bùng phát của Covid19, nhưng vẫn chưa gây ảnh hưởng đáng kể đến kết quả, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc giải thích.

Một quan chức của BoK cho biết "Thông thường, 70-80% kết quả sẽ được thu thập ngay trong vòng một tuần kể từ khi tiến hành điều tra. Kết quả của cuộc khảo sát được thêm vào trong khoảng thời gian gần đây chỉ chiếm khoảng 7-8%, nên có thể thấy rằng xu hướng lây lan của dịch bệnh vẫn chưa được phản ánh chính xác trong khảo sát lần này."

BSI của ngành sản xuất tháng 8 đã tăng 7 điểm lên 66.

Ô tô (+23 điểm), thiết bị điện tử, video và truyền thông (+14 điểm), kim loại chính (+11 điểm) là những lĩnh vực có sự gia tăng rõ rệt.

Một quan chức của BoK giải thích, "Khi doanh số bán phụ tùng phục hồi, BSI của lĩnh vực ô tô tăng theo, chủ yếu là nhờ mặt hàng xe điện."
 

Xu hướng BSI trong ngành phi sản xuất [Ảnh=Yonhap News]

Chỉ số BSI của ngành phi sản xuất bao gồm ngành dịch vụ cũng tăng 1 điểm, đạt 66.

Các ngành như cơ sở kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và kinh doanh cho thuê (+9 điểm), kinh doanh thông tin và truyền thông (+6 điểm) đều ghi nhận mức tăng đáng kể.

BSI về triển vọng ngành sản xuất tháng 9 tăng 7 điểm và triển vọng ngành phi sản xuất tăng 6 điểm.

Ngoài ra chỉ số tâm lý kinh tế (ESI) tháng 8, là sự kết hợp của chỉ số tâm lý doanh nghiệp và chỉ số xu hướng tiêu dùng, tăng 6,9 điểm lên 79,7.

Loại bỏ yếu tố mùa vụ và biến động thất thường, chỉ số ESI dao động theo chu kỳ là 68,9, tăng 0,5 điểm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기