Đời sống Xã hội

Nguồn cung vắc xin không ổn định · Tác dụng phụ gây ra cục máu đông · Làn sóng lây nhiễm thứ 4…Mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 ngày càng xa vời?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:31 08-04-2021
Số người đã được tiêm chủng đạt 1,04 triệu, tương đương 1,99% dân số Thất bại trong nỗ lực tăng số lượng vắc xin nhập về cũng như sự chậm chạp trong quá trình tự phát triển thuốc chữa trị EMA xác nhận có liên quan giữa việc tiêm vắc xin và hình thành cục máu đông, khiến tình hình tiêm chủng trong nước cũng gặp trở ngại Lo lắng về khả năng xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ 4…Mục tiêu tiêm chủng cho 12 triệu người trong 6 tháng đầu năm ngày một khó đạt được
Có thể thấy nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu “miễn dịch cộng đồng vào tháng 11” của chính phủ ngày càng xa khỏi tầm với.

Rất khó để đảm bảo nguồn cung vì chủ nghĩa vị kỷ dân tộc đang tràn lan trong quá trình cung cầu vắc xin trên khắp thế giới. Không rõ liệu ngay cả số lượng vật tư mà chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch nhập về có được cung cấp đúng thời hạn hay không.

Thêm vào đó, tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đang trong trạng thái báo động có thể được gọi là 'làn sóng lây lan thứ 4', và sự lo lắng của công chúng về các trường hợp báo cáo phát hiện huyết khối sau khi tiêm vắc xin lại đang gia tăng trở lại.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo Nhóm Xúc tiến Ứng phó với Tiêm chủng Covid19 (Nhóm Xúc tiến) vào ngày 8, số liệu tiêm chủng tích lũy là 1.039.066 người. Nếu so với dân số trong nước (52 triệu người), tỷ lệ tiêm chủng mới chỉ đạt 1,99%.

Trong số đó, tổng cộng số người được tiêm đủ 2 mũi của vắc xin Pfizer là 33.414 người.

Trong số 890.213 người đủ điều kiện tiêm chủng quý I (từ tháng 2 đến tháng 3), có 75.7759 người hoàn thành mũi tiêm chủng đầu tiên, tỷ lệ tiêm chủng đạt 85,1%. Tỷ lệ đối tượng hoàn thành mũi tiêm chủng thứ 2 trong quý I là 3,8%.

Trong số 4.228.442 người đủ điều kiện tiêm vắc xin trong quý II (từ tháng 4 đến tháng 6), có 281.307 người đã được tiêm mũi đầu tiên, đạt tỷ lệ 6,7%. Trong đó, có 71.657 người, tương đương 2,0% trong số 3.503.532 người từ 75 tuổi trở lên, đã được tiêm chủng bắt đầu từ ngày 1/4.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu hoàn thành mũi tiêm chủng đầu tiên cho 12 triệu người vào nửa đầu năm nay. Nếu đạt được mục tiêu này, tỷ lệ tiêm chủng so với dân số trong nước sẽ chiếm 23,0%. Để hoàn thành mục tiêu này, hơn 90% (10,35 triệu) trong tổng số 11,5 triệu chỉ tiêu tiêm chủng dự kiến ​​quý II phải được thực hiện. Tuy nhiên tình hình trong và ngoài nước có vẻ không mấy thuận lợi bất chấp nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc.

Hơn hết, nỗi lo cung - cầu vắc xin vẫn chưa được giải quyết.

Hiện nay, số lượng vắc-xin đã được xác nhận là sẽ được nhập về Hàn Quốc là 18.088.000 liều. Nếu loại trừ 3.373.000 liều đã được đưa vào Hàn Quốc, thì số lượng vắc xin cần phải về thêm là 14.715.000. Chính phủ Hàn Quốc hiện đang tích cực đàm phán để sớm đưa số lượng vắc xin này về, tuy nhiên tình hình cạnh tranh để đảm bảo vắc xin trên toàn thế giới đang vô cùng gay gắt.

Ngay cả khi vắc xin được bảo đảm, cuộc tranh cãi về tính an toàn của vắc xin vẫn còn khá căng thẳng với số lượng trường hợp báo cáo phản ứng sau tiêm chủng gây ra cục máu đông vẫn tiếp tục xuất hiện.

Khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) tiết lộ rằng có khả năng có mối liên hệ giữa việc tiêm vắc xin AstraZeneca (AZ) và sự xuất hiện của chứng huyết khối hiếm gặp, bằng chứng cho việc duy trì tiêm chủng vắc xin AZ ở Hàn Quốc đã bị giảm đi ít nhiều. Trong số các vắc xin đã được xác nhận sẽ được đưa vào sử dụng tại Hàn Quốc, vắc xin AstraZeneca chiếm số lượng lớn nhất với 10.674.000 liều (59,0%).

Sau khi quan sát kết quả thông báo của EMA, chính phủ đã tạm thời trì hoãn việc bắt đầu tiêm chủng cho các nhân viên chăm sóc đặc biệt, chăm sóc trẻ em, giáo viên y tế và nhân viên điều dưỡng nhà trẻ để xác định xem liệu có nên tiêm chủng bằng vắc xin AZ hay không. Trước đó, chính phủ Hàn Quốc dự định từ 6/4 sẽ bắt đầu kế hoạch tiêm chủng cho 50.450 (68,9%) trong tổng số 73.271 chỉ tiêu tiêm chủng. Ngay cả những người dưới 60 tuổi đã tiêm vắc-xin cũng sẽ bị tạm thời ngưng tiêm chủng trong một thời gian.

Ngoài ra, nhiều ý kiến lo ngại rằng Hàn Quốc đang thực sự phải đối mặt với 'làn sóng lây lan thứ 4'.

Tính đến 0 giờ ngày 7/4, số trường hợp được xác nhận mới đã tăng thêm 668 trường hợp, ghi nhận con số cao nhất trong 89 ngày kể từ ngày 8/1 (674 ca). Số ca nhiễm mới được xác nhận trong cộng đồng trong một tuần trung bình là 523,7 ca/ngày, đã vượt quá quy định của biện pháp giãn cách xã hội mức 2,5 (số ca nhiễm mới hằng ngày ghi nhận trên 400 đến 500 người trên toàn quốc).

Chính phủ Hàn Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng cho sự bùng phát của 2.000 ca nhiễm mới được xác nhận mỗi ngày, vì quốc gia này tin rằng việc 'tăng gấp đôi' (doubling) có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu xét theo xu hướng hiện tại. Park Young-joon, trưởng nhóm điều tra dịch tễ học tại Trụ sở đối phó Bộ Quốc phòng Trung ương, cho biết trong cuộc họp giao ban hôm 7/4, "Khi xem xét các ví dụ từ các quốc gia khác trên thế giới, chúng ta vẫn chưa thể hình thành miễn dịch cộng đồng trong nước, vì vậy khả năng số ca nhiễm mới theo ngày tăng gấp đôi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thậm chí có thể đạt 1000 ca nhiễm mới/ngày."

Thủ tướng Jung Sye-gyun cho biết, "Chúng ta đã không thể kìm hãm ngọn lửa bùng phát của Covid19 và điều đáng lo lắng hơn là tình hình lây nhiễm đang ngày càng lan rộng hơn. Nếu đợt bùng phát lần thứ 4 trở thành hiện thực thì việc tiêm chủng không thể tránh khỏi bị gián đoạn. Đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào lực lượng phòng chống dịch, vốn vẫn đang phải gồng mình chiến đấu cho đến thời điểm hiện tại cũng như đối với nền kinh tế mới vừa bắt đầu ghi nhận phục hồi."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기