Kinh tế Chính trị

Hoạt động kinh tế của thanh niên chậm chạp...Số lượng thanh niên từ bỏ việc tìm việc ở Hàn Quốc ↑18% trong 5 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:25 10-09-2021
Kết quả phân tích cho thấy hoạt động kinh tế của giới trẻ ở Hàn Quốc khá ì ạch, và tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) quá cao so với các nước phát triển.

Vào ngày 9, Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, trực thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc, sử dụng số liệu thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia đã chỉ ra các đặc điểm của thị trường việc làm Hàn Quốc là ▲ thất nghiệp thanh niên ▲ gián đoạn nghề nghiệp đối với phụ nữ ▲ sự bão hòa của việc tự kinh doanh ▲ Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã ngừng phát triển ▲ bảo vệ quá mức lao động thường xuyên. Do đo, cần phải mở rộng việc làm dành cho giới trẻ thông qua việc nới lỏng các quy định lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ.

 

So sánh thị trường tuyển dụng giữa Hàn Quốc và các quốc gia lớn. [Ảnh=Yonhap News]


Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, tỷ lệ việc làm của thanh niên (15-29 tuổi) ở Hàn Quốc là 42,2%, thấp hơn 14,6 điểm phần trăm so với mức trung bình 56,8% của 5 nước lớn (G5).

Điều này là do tỷ lệ tham gia hoạt động kinh tế của thanh niên Hàn Quốc (46,4%) thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của G5 (62,5%).

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên là 25,1% và số thanh niên từ bỏ việc làm tăng 18,3% vào năm 2020 so với năm 2015, đạt 219.000 người.

Lý do phổ biến nhất để từ bỏ việc tìm việc là 'không có công việc nào phù hợp với mức lương hoặc điều kiện làm việc mong muốn' (33,8%).

Việc tuyển dụng đối với nữ giới cũng không mấy khả quan.

Tỷ lệ lao động nữ của Hàn Quốc chỉ đạt 56,7%, thấp hơn mức trung bình của OECD (59,0%), và đặc biệt, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ từ 35 đến 39 tuổi chỉ là 60,5% do gián đoạn nghề nghiệp, đưng thư 3 sau Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico. .

Theo một cuộc khảo sát của Văn phòng Thống kê Quốc gia, 65,0% dân số nữ không hoạt động kinh tế đang phải chăm sóc con cái và làm việc nhà, Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc phân tích.

Tỷ lệ lao động nữ làm việc bán thời gian ở Hàn Quốc là 9,3%, thấp hơn mức 11,2% của OECD.

Tỷ lệ lao động tự do ở Hàn Quốc là 24,6%, cao thứ sáu trong số 35 quốc gia thành viên OECD sau Colombia, Mexico, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Costa Rica.

Việc tập trung lao động tự do trong một số ngành cũng là một vấn đề.

Nhìn vào khu vực kinh doanh tự doanh qua thống kê của Cục Thuế Quốc gia, 43,2% doanh nghiệp liên quan mật thiết đến đời sống (bán buôn, bán lẻ, lưu trú, ăn uống) chiếm 43,2%. Mặc dù ngành này có rào cản gia nhập thấp, nhưng lợi nhuận và tỷ lệ tồn tại 5 năm của các công ty mới đã giảm so với các ngành khác.

Đặc biệt, ngành kinh doanh nhà nghỉ và nhà hàng, nơi tập trung nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ, có tỷ suất lợi nhuận hoạt động trên doanh thu thấp nhất là 1,24% và tỷ lệ tồn tại 5 năm là 20,5% trong tất cả các ngành.

Ngoài ra, số lượng người lao động tự kinh doanh với người lao động đã giảm trung bình 8,8%/năm trong hai năm qua, cho thấy sự suy giảm khả năng tạo việc làm của các doanh nghiệp tự doanh.

Mặt khác, số lượng tập đoàn Hàn Quốc thấp hơn đáng kể so với G5.

Ở Đức, nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng cạnh tranh cao, 44 ​​trong số 10.000 công ty là doanh nghiệp lớn, trong khi ở Hàn Quốc, có 9.

Do số lượng doanh nghiệp lớn có quy mô nhỏ, tỷ trọng DNVVN là 86,1%, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ trung bình của G5 là 53,6%.

So với các doanh nghiệp lớn, năng suất lao động của các DNVVN là 28,7%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của OECD (64,8%).

Cuối cùng, Hàn Quốc chỉ đứng thứ 20 trong số 37 quốc gia OECD về mức độ linh hoạt trong quy định sa thải người lao động thường xuyên và thậm chí chi phí sa thải hợp pháp cao gấp 27,4 lần mức lương hàng tuần, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của G5, cho thấy hiện tượng bảo vệ quá mức đối với người lao động thường xuyên.

Choo Gwang-ho, người đứng đầu Phòng chính sách kinh tế của Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc, cho biết, "Chúng ta cần nới lỏng các quy định lao động để giảm bớt gánh nặng việc làm của doanh nghiệp và cho phép nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển thành các doanh nghiệp vừa và lớn và tạo việc làm."

 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기